Định nghĩa con người - Phật Giáo Việt Nam
18:12 +07 Thứ bảy, 27/04/2024

Định nghĩa con người

Chủ nhật - 22/04/2012 19:04
Định nghĩa con người

Định nghĩa con người

(HDPT) - Con người là tên gọi đích thực của nỗi đau khổ triền miên bất tận trên cõi đời này. Hay nói khác hơn, con người đã mang lấy một thuộc từ là “đau khổ” khi khởi đầu thân phận mình. Thế thì có ai là người đã hạnh phúc thật sự để được sống ở đời?
 

 


Người khách đã tự hỏi lòng mình như thế vào một buổi chiều cuối năm, khi không gian yên tĩnh lại càng yên tĩnh hơn, vì câu hỏi này vẫn bị bỏ ngỏ, vẫn không được trả lời, vẫn là niềm ray rứt khôn nguôi bên lòng người khách.  Để rồi cho đến một hôm, sau tuần trà buổi sáng trong thư phòng, người khách mới chợt nhớ lại câu chuyện Đức Phật trên một bờ sông nọ, xưa lắm rồi, nhưng có thật trong lịch sử con người.  Có lẽ Đức Phật là người đầu tiên đã định nghĩa lại danh từ con người với bao hàm ý nghĩa rất nhân bản trong nguyên ngữ “Buddha” được dịch ra là “Người Tỉnh Thức”.
 


Người tỉnh thức thì không còn đau khổ nữa, cho nên người khách từ đây hướng lòng về quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, như là một điểm khởi đầu cho cuộc hành hương đời mình vào Đức Phật, mà trên đó một ngôi thiền thất nhỏ sẽ được dựng lên với vẻ uy nghi mà lại giản dị với thiên nhiên hữu tình để phụng thờ Đức Bổn Sư Mâu Ni, mà nhất là để chiêm bái tượng Đức Quán Âm, vị Bồ Tát có đôi mắt nhìn xuống chúng sinh đau khổ.  Khi ấy chính là lúc từ trong chiều sâu thẳm đến cùng tận tâm hồn của người khách, chầm chậm vang lên từng đợt những âm ba dài của hải triều vọng lại, vỗ về những cung điệu cổ xưa từ vô thủy.  Cùng lúc đó những tiếng sóng gào thét của khổ đau cũng bùng lên dữ dội, chập chùng không dứt trên biển tâm thức. Chuyển động càng bao la, những lúc này, người khách có cảm giác như là thời gian muốn ngừng lại.

Nhưng rồi mùa Đông cũng phải lụi tàn đi, để nhường cho một mùa Xuân mới khác xuất hiện trở lại trên địa cầu.  Thật vậy, cũng cùng lúc ấy, người khách lại một lần nữa hiểu dần ra được đâu là ý nghĩa câu hỏi mà Bồ Tát Vô Tận Ý thỉnh vấn Đức Thế Tôn về nhân duyên danh hiệu của Bồ Tát Quán Thế Âm trong phần mở đầu phẩm Phổ môn Kinh Diệu Pháp Liên Hoa:

“Nhĩ thời, Vô Tận ý Bồ Tát tức tùng tọa khởi, thiên đản hữu kiên, hợp chưởng hướng Phật, nhi tác thị ngôn:
Thế Tôn, Quán Thế Âm Bồ Tát dĩ hà nhân duyên danh Quán Thế Âm?”

(Nghĩa: Lúc bấy giờ ngài Vô Tận Ý Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch áo bày vai hữu, chắp tay hướng Phật mà bạch rằng: “ Thế Tôn, Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát do nhân duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?”)

Và đến đây, cuộc hành hương vẫn cứ tiếp tục trong khi câu hỏi trên kia mỗi lúc càng thêm xúc tích, thân tình như một công án thiền phải cưu mang trong đời, nhất là vào những lúc như lúc thư thả này, ngồi uống ngụm trà mạn, nhìn hoa cúc vàng nở đầu năm.

Việc chùa cũng vừa xong, về thắp hương thư phòng, quanh bên làn khói tỏa, con thỉnh Phật uống trà!



Khuyết Danh

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này