Văn hoá lễ Phật đầu năm của người Việt - Phật Giáo Việt Nam
08:57 +07 Thứ sáu, 19/04/2024

Văn hoá lễ Phật đầu năm của người Việt

Thứ năm - 06/02/2020 09:50
Văn hoá lễ Phật đầu năm của người Việt

Văn hoá lễ Phật đầu năm của người Việt

(HDPT) - Đông đảo quý Phật tử về chùa Tăng Phúc phường Thượng Thanh quận Long Biên tham dự khóa lễ khai kinh Dược Sư và cầu an. Mặc cho thời tiết giá lạnh mưa đá, mặc cho dịch virus corona đang diễn biến phúc tạp, từng đoàn người vẫn đeo khẩu trang về làm lễ cầu an trong niềm hoan hỷ từ đêm giao thừa 30 tới ngày mồng 8/1/ năm Canh Tý.
 

Theo quy luật của tự nhiên “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng” thì tết nguyên đán là khởi đầu cho một năm mới, kết thúc một năm cũ theo âm lịch của người Á Đông. Phong tục đi chùa đầu mùa xuân của người Việt như một khởi đầu của mùa xuân, khởi đầu của sự sống mới. Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh, với mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn bình an, hạnh phúc trong năm mới.  

Cũng chính vì thế, tục lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mọi giai tầng của xã hội. Người Việt tin rằng, chùa làng không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, chính vì vậy đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Hòa vào dòng người đi lễ, mỗi người trong chúng ta sẽ cảm nhận được sự giao hòa của trời – đất. Mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh của chốn linh thiêng sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Việc đi lễ chùa không chỉ giúp cho người dân Việt Nam giữ gìn được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, ghi nhớ công ơn ông bà tổ tiên mà còn hướng con người tới chân – thiện – mĩ, làm những việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội. Bởi vậy lễ chùa đầu năm không chỉ là nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh mà còn mang một giá trị nhân văn cao cả.

Khi cuộc sống ngày càng hối hả, tất bật, bon chen, nhiều áp lực… thì con người lại càng muốn tìm về chốn linh thiêng, thanh tịnh.

Để trấn an tinh thần, cũng như là đề phòng bệnh dịch của quý Phật tử cũng như người dân xung quanh phường Thượng Thanh về dịch virus corona, Ni Sư Thích Nữ Đồng Hòa – Ủy Viên Thường trực ban Văn hóa TW GHPGVN, Ủy viên ban Từ thiện xã hội TW. Ban Thông tin truyền thông TW GHPGVN đã có những công tác Phật sự phục vụ tinh thần kèm theo các bài giảng tuyên truyền về phòng ngừa dịch bệnh virus corona đầu xuân.

 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này