Bắc Ninh: Chùa Liễu Khê đúc chuông và cung nghinh tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông - Phật Giáo Việt Nam
02:26 +07 Thứ ba, 07/05/2024

Bắc Ninh: Chùa Liễu Khê đúc chuông và cung nghinh tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông

Thứ hai - 04/12/2017 10:53
(HDPT) - Hôm nay, 3/12 (16-10-Đinh Dậu), chùa Song Liễu (thôn Liễu Khê, xã Song Liễu, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã trang nghiêm tổ chức lễ giót giọt đồng đúc Kim Chung và cung nghinh tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.
 
Chứng minh và tham dự buổi lễ có ĐĐ.Thích Minh Không - trụ trì chùa Song Liễu (Phụng Long Thiền tự), chư tôn đức Tăng ni và đông đảo quý Phật tử thập phương.
 

Chư Tôn đức niệm Phật cầu gia hộ


 Quý đại biểu niệm Phật cầu gia hộ

 
Về phía đại biểu khách mời có ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo - Dân tộc UBTƯ MTTQVN, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.
 

ĐĐ.Thích Minh Không phát biểu khai mạc
 
Phát biểu khai mạc, ĐĐ.Thích Minh Không cho biết, chùa Song Liễu là nơi nhiều cán bộ lãnh đạo Trung ương khi có những vấn đề trọng đại liên quan đến vận mệnh của đất nước cũng đã từng lưu dấu chân trong một sớm, một chiều để bàn bạc về những kế sách kháng chiến kiến quốc. Đây cũng là trung tâm "tam giác vàng", điểm tiếp giáp giữa ba tỉnh - mà người dân thường gọi địa phận của ngôi chùa này với một tên gọi đủ để nói lên vị trị chiến lược: "Một con gà gáy ba tỉnh cùng nghe", ba tỉnh đó là: Bắc Ninh, Hưng Yên và Hà Nội.
 
Chùa Song Liễu xưa là ngôi chùa cổ linh thiêng, đã từng là nơi hội tụ của các yếu tố cách mạng vĩ đại, nay chỉ còn là phế tích. Giờ đây, với sự khao khát của chính quyền và nhân dân sở tại mong muốn phục hưng để góp phần hòa nhịp với dòng chảy từ bi, trí tuệ của Phật giáo nước nhà; cảm niệm những đóng góp cao dày của nhân dân và các vị lãnh đạo cách mạng tiền bối trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc, nhà chùa nhận trách nhiệm trùng hưng phục dựng chùa xưa trên nền đất cổ bị chiến tranh tàn phá. Và hôm nay nhà chùa tổ chức lễ giót giọt đồng đúc Kim Chung và cung nghinh tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông. 
 
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội, trong lịch sử Dân tộc, Phật giáo luôn đồng hành với nhân dân vượt qua mọi thử thách không chỉ để xây dựng quốc gia vững bền mà còn góp phần gìn giữ gia đình và cuộc sống của mọi người được an lành, hạnh phúc. Mỗi ngôi chùa lớn hay nhỏ ở nơi Kinh kỳ đô hội hay ở chốn thôn quê hẻo lánh đều là những nhân tố giữ gìn và phát huy những giá trị của Đạo Phật.
 
Chùa Song Liễu vốn là một ngôi chùa gắn với một ngôi làng cổ của Kinh Bắc. Trải qua bao thử thách của thời gian và chiến tranh tàn phá khốc liệt, chùa chỉ còn trơ lại nền đất cổ từ bao đời. Và cũng tại chính ngôi chùa này đã từng là nơi nương náu của các nhà cách mạng tiền bối như: Hoàng Văn Thụ, Trường chinh, Lê Quang Đạo, Lương Khánh Thiện, v.v... trong thời kỳ hoạt động chống thực dân giải phóng Dân tộc.
 
Giờ đây, đất nước đã thanh bình từ lâu mà cảnh chùa Song Liễu còn chưa phục hưng trở lại như xưa. ĐĐ.Thích Minh Không từ ngày nhận trách nhiệm trụ trì đã hết lòng cùng Phật tử muôn nơi và nhân dân sở tại hưng công phục dựng. Để hướng đến làm chốn tu tập và nơi đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho nhân dân địa phương và thiện tín thập phương tới lễ bái.
 

Chư Tôn đức và đại biểu dâng cúng kim loại bằng vàng đúc chuông.
 
Cuối buổi lễ, chư Tôn đức niêm hương bạch Phật, tụng kinh, trì chú, sái tịnh quanh khu vực khuôn đúc và chú nguyện, các thợ đúc đồng rót những dòng đồng đỏ rực đầu tiên vào khuôn chuông. Ngoài ra, chư Tôn đức và Phật tử tín tâm đã dâng cúng kim loại bằng vàng vào dòng đồng đang được chảy vào khuôn chuông.
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:




















 

 

Phúc Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này