Bến Tre: Giới tử trang nghiêm thiền hành nghi thức Tuần chiếu tại Đại Giới Đàn Hiển Pháp - Phật Giáo Việt Nam
10:31 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Bến Tre: Giới tử trang nghiêm thiền hành nghi thức Tuần chiếu tại Đại Giới Đàn Hiển Pháp

Thứ ba - 02/06/2020 09:36
Bến Tre: Giới tử trang nghiêm thiền hành nghi thức Tuần chiếu tại Đại Giới Đàn Hiển Pháp

Bến Tre: Giới tử trang nghiêm thiền hành nghi thức Tuần chiếu tại Đại Giới Đàn Hiển Pháp

(HDPT) - Theo Thiền môn thanh quy của Đại giới đàn truyền thống Bắc truyền, các giới tử trước khi đăng đàn thọ lãnh Giới pháp phải phát tâm sám hối, sau đó thiền hành “Tuần chiếu” chung quanh Giới trường. Tối ngày 01/06/2020, (nhằm ngày 10/4/CanhTý) trong khuôn khổ ngày đầu tiên của Đại Giới đàn Hiển Pháp, 121 giới tử Tăng trang nghiêm thiền hành Tuần chiếu, dưới sự chủ trì hướng dẫn của ĐĐ. Thích Nhuận Bình; ĐĐ. Thích Giác Minh; ĐĐ. Thích Minh Bình diễn ra tại Giới trường chùa Viên Minh, phường An Hội, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
 

Đại Đức Thích Nhuận Bình cùng chư Tôn đức Tăng niêm hương bạch Phật và hướng dẫn giới tử lạy Hồng Danh sám hối trước khi tiến hành nghi thức Tuần chiếu.

Nghi  thức “Tuần chiếu” trong Giới đàn, là một trong những nghi thức không thể thiếu. Vì Giới đàn là bước sơ cơ hướng người phát tâm tu hành đi đến giác ngộ. Cho nên cần phải tinh tấn tu trì, hạ thủ công phu. Trong Tịnh Độ Cực Tín Lục Tự các Tổ giải thích rằng: “Ngày xưa cổ nhân tu hành ngủ nghỉ ngoài đồng vắng, ven rừng, lấy cây làm gối, cho đến thân còn không nằm trên giường chiếu, vì vậy chế ra nghi thức Tuần chiếu trước là để cảnh tỉnh người tu hành ngày nay, sau là học cách tu hành của ngày xưa vậy”.

Nghi thức Tuần chiếu trong Giới đàn Phật giáo Bắc truyền, có nguồn gốc từ thời Phật còn tại thế. Theo thông lệ cứ đến năm ngày Đức Thế Tôn sẽ đi tuần phòng của Tăng chúng một lần, trong Luật Tăng Kỳ ghi rằng: “Thế Tôn lấy 05 việc, nên thường cứ đến năm ngày sẽ có một lần đi tuần các Tăng phòng vì:

1/ Sợ đệ tử đắm việc đời,

2/ Sợ  vướng mắc luận bàn thế tục,

3/ Sợ đắm mê ngủ nghỉ,

4/ Vì để xem xét chúng bệnh,

5/ Làm cho các Tỳ kheo nhỏ tuổi quán oai nghi Phật, sanh lòng hoan hỷ”.

Giới đàn nơi tuyển người làm Phật, cho nên nghi thức “Tuần chiếu” ngoài tính năng kiểm tra, còn được các Tổ sư đưa lên một bậc cao hơn, mang hàm ý Phật Pháp và ý nghĩa thậm thâm vi diệu của việc tu trì, thiền hành Tuần chiếu. Trong Tịnh Độ Cực Tín Lục Tự thuyết giải: “Tuần: Là quan sát những việc phóng túng, biếng nhác trong tu hành; Chiếu: Là soi rọi việc lớn sanh tử…Người tu hành ngày nay, ban ngày thì tạp niệm dãy đầy, đêm đến thì hôn trầm mộng mị, đối với việc sanh tử thì không có chút thăng tiến, cho nên phải đi tuần chiếu để cảnh tỉnh”.

Sau khi hoàn tất nghi thức Sám hối, Đại Đức đã hướng dẫn các giới tử thực hành nghi thức Tuần Chiếu trang nghiêm 03 vòng quanh giới trường, cùng những ngọn nến trên tay lung linh tỏa sáng.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hân hoan, tràn đầy thanh tịnh cùng hòa vang âm thanh tôn xưng danh hiệu Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong đêm Tuần Chiếu.

Hình ảnh ghi nhận thêm:

 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đđ thích, giới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này