Bình Định: Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11 - Phật Giáo Việt Nam
15:27 +07 Thứ ba, 23/04/2024

Bình Định: Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11

Thứ sáu - 22/11/2019 08:59
Bình Định: Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11

Bình Định: Những hoạt động ý nghĩa trong ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11

(HDPT) - Có một nét đẹp truyền thống cao quý vào ngày 20/11 hằng năm, trên dải đất hình chữ S Việt Nam tràn ngập niềm phấn khởi của những lớp học trò hướng về ngày hiến chương nhà giáo, để bày tỏ lòng tri ân và biết ơn đến thầy cô, những người đã lặng lẽ đưa bao lớp học trò bước đến điểm vinh quang của học vấn để từ đó trở thành những công dân có đạo đức và ích lợi cho xã hội.
 
Trên tinh thần đó, hôm nay ngày 20/11/2019 ( nhằm 25/10/ Kỷ Hợi) toàn thể Tăng Ni sinh khóa VIII trường Trung Cấp Phật Học Bình Định dưới sự hướng dẫn của Ban Giám Hiệu và đặc biệt là với tấm lòng tri ân sâu sắc đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến các bậc Giáo Thọ Sư trong ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam.



   Lúc 7h sáng, gần 300 Tăng Ni sinh của bản trường chia thành 4 nhóm khởi hành đến 17 trú xứ trong tỉnh, đảnh lễ chư Tôn đức trong ban Giảng Huấn. Trực tiếp ngồi trên những chuyến xe đi đến các tự viện của chư Tôn đức Giáo Thọ, Tăng Ni sinh mới cảm nhận được sự hy sinh,những khó khăn trên chặng đường dài mà các vị Giáo Thọ phải đi qua để đến với lớp học , từ đó phải nỗ lực và phấn đấu hơn nữa để đáp đền công ơn của quý thầy cô giáo thọ.

 Những lời tác bạch tuy mộc mạc nhưng xuất phát từ lòng biết ơn vô hạn, là sự góp nhặt những kiến thức mà chư vị giáo thọ truyền trao để ngày hôm nay, Tăng Ni sinh có dịp được vận dụng, biến những kiến thức thành lời tri ân sâu sắc, những lời phát khởi từ chính những trải nghiệm trong sự học sự tu của Tăng Ni sinh:

” …Trong xã hội ngày nay, bên cạnh những giá trị đạo đức thì đâu đó còn rất nhiều những tham sân, tật đố , ích kỷ,… Chúng con nhận thấy thật túc duyên khi được học tại ngôi trường Trung Cấp Phật Học Nguyên Thiều để nhận diện và ngày ngày chuyển hóa những tập khí của mình…”.

“..Nếu như ngày trăng tròn tháng tư được Liên Hợp Quốc công nhận là ngày lễ Tam Hợp của Phật Giáo, thì hôm nay tăng ni sinh khóa VIII trường TCPH Bình Định xin mượn pháp thế gian, nhìn dưới góc độ của Phật Giáo, để nói lên ba ý nghĩa trong ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam liên hệ đến Đạo.Thứ nhất, là ngày để tỏ bày tấm lòng tri ân của bao lớp học trò đến chư vị Giáo Thọ. Thứ hai, mượn thuật ngữ của sư ông Làng Mai gọi ngày này là ngày tiếp nối. Quý thầy cô là sự tiếp nối của các bậc Tiền Nhân đi trước, còn Tăng Ni sinh trẻ xin nguyện là sự tiếp nối của Thầy Cô để Chánh Pháp mãi lưu truyền. Thứ ba, đây là dịp để minh chứng cho sự trưởng thành cả về nhận thức lẫn sự tu tập bằng những hành động thiết thực…”

Sau lời tác bạch, các Tăng Ni sinh còn được đón nhận những lời huấn thị từ chư Tôn Giáo Thọ. Mười bảy bậc thầy là mười bảy kinh nghiệm nhắn nhủ và truyền trao để Tăng Ni sinh tiếp nhận và đúc kết lại thành những bài học cho tự thân.

Dù Đạo hay đời, các thầy cô làm công tác giáo dục đều hướng đến một mục đích chung là truyền trao những kiến thức cho học trò. Nhưng Đạo Phật chúng ta thì không dừng lại ở đó, không những chỉ kiến thức mà các thầy cô còn trao truyền kinh nghiệm tu tập, sự trải nghiệm thực tế bằng tất cả tấm lòng của những người đi trước muốn gửi gắm và đào tạo nên một lớp trò có đầy đủ đạo đức, phẩm hạnh, xứng đáng là người kế thừa mạng mạch Đạo Pháp trong tương lai.

Đến trưa thì đoàn tập trung tại khu du lịch sinh thái Bãi Bàng, thị xã Sông Cầu tỉnh Phú Yên nghỉ ngơi để tiếp tục cho chương trình của ngày tri ân 20/11.

Vào buổi chiều, các tăng ni sinh đã có buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều hoạt động ý nghĩa. Thầy và Trò trường Trung Cấp Phật Học Bình Định đã thiền tọa dưới những tán cây trong khu du lịch sinh thái Bãi Bàng, tái hiện lại khung cảnh thời Đức Từ Phụ còn tại thế, Ngài thuyết giảng Giáo Pháp thâm sâu cho tứ chúng tại các lâm viên. Trong khung cảnh lắng đọng và thiêng liêng này, ĐĐ.Thích Đồng Thành – Hiệu trưởng Trường TCPH Bình Định, có lời sách tấn và nhắn nhủ đến Tăng Ni sinh:

” …Rất hiếm khi có dịp đầy đủ bốn lớp Tăng Ni của trường chúng ta được ngồi lại như thế này, thời gian còn lại chỉ còn vài tháng, thấm thoát là kết thúc chặng đường ba năm trung cấp,ở trong một môi trường tập thể, mỗi vị phải sống hết mình trên tinh thần hòa hợp, thương yêu, chia sẻ trong tình pháp lữ đồng tu, tận dụng thời gian còn lại để tích lũy những kiến thức cần thiết làm hành trang vững chắc cho chặng đường tương lai….”

Sau buổi thiền tọa, Thầy Trò được cùng nhau đi thiền hành trên biển, trong bầu không khí chánh niệm, lắng lòng nghe âm vang của tiếng sóng như đánh thức trách nhiệm của mỗi Tăng Ni sinh.

Những giờ phút thiêng liêng khép lại, các Tăng Ni sinh được dịp ngồi lại giao lưu với nhau, cùng hăng hái tham gia những trò chơi tập thể trong thâm tình pháp lữ đồng tu dưới mái trường Trung Cấp Phật Học Nguyên Thiều hòa hợp, đoàn kết.

Đến 17h00, rời khu du lịch sinh thái Bãi Bàng, điểm dừng chân cuối cùng của Tăng Ni sinh là chùa Phú Thọ, phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn tỉnh Bình Định đảnh lễ  ĐĐ.Thích Thị Tấn – Giáo thọ sư trường TCPH Bình Định và Thầy trò bản trường dùng bữa dược thực tại bổn tự do Đại Đức và quý thiện tín Phật tử phát tâm cúng dường.

 

CTV Nhuận Mến Ảnh: Phùng Quốc Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này