Diễn văn khai mạc của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tại Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội 2020 - Phật Giáo Việt Nam
11:03 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Diễn văn khai mạc của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tại Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội 2020

Thứ bảy - 30/05/2020 18:10
Diễn văn khai mạc của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tại Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội 2020

Diễn văn khai mạc của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tại Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội 2020

(HDPT) -
 

DIỄN VĂN KHAI MẠC HỘI NGHỊ

SINH HOẠT GIÁO HỘI 2020

——————–

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phát biểu khai mạc

Hôm nay, trong bầu không khí trang nghiêm, đoàn kết, hòa hợp, tràn đầy niềm hỷ lạc, tin tưởng vào sự phát triển bền vững của GHPGVN,  đồng thời hòa với niềm vui  của nhân dân cả nước nói chung và Tăng ni, Phật tử GHPGVN nói riêng vừa vượt qua cơn đại dịch Covid 19. Chư Tôn đức Giáo phẩm Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Ban, Viện Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự và các Ban chuyên môn thuộc Ban Trị sự GHPGVN 34 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nhiệm kỳ 2017-2022 đã hoan hỷ quang lâm Văn phòng thường trực HĐTS – Thiền viện Quảng Đức, quận 3, Tp. HCM, để tham dự Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2020. Thay mặt Ban Thường trực HĐTS, Ban tổ chức Hội nghị xin hân hoan chào mừng Quý đại biểu, chư vị khách quý. Kính chúc quý vị thân tâm an lạc, vạn sự cát tường. Kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý đại biểu!

Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Trị sự kỳ 4 khóa VIII ngày 31/12/2019, và chương trình hoạt động Phật sự năm 2020. Trong những tháng đầu năm, sau khi GHPGVN, Tăng Ni Phật tử cả nước và nhân dân Việt Nam đón mừng Xuân Canh tý- Tết cổ truyền đầm ấm của dân tộc thì sau đó là cơn đại dịch Covid 19 xảy ra, xuất phát từ Vũ Hán – Trung Quốc, lan truyền đến các nước trên thế giới và có nguy cơ lây nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mệnh nhân dân Việt Nam.

Trước tình hình của đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như thực hiện nghiêm văn bản của các ngành, bộ từ trung ương đến địa phương trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Trung ương Giáo hội đã kịp thời ban hành các văn bản đến toàn hệ thống Giáo hội các cấp. Đặc biệt, Trung ương Giáo hội ban hành thông tư hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Pl.2564 trong khuôn khổ quy định của Chính phủ trong mùa dịch Covid-19. Có thể nói rằng,  trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19,Tăng ni các cấp Giáo hội và đồng bào Phật tử đã thực hiện một cách nghiêm túc  được Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành đánh giá cao vai trò của tổ chức GHPGVN.

Toàn cảnh Hội nghị

Kính thưa quý đại biểu! Với tinh thần từ bi, đoàn kết và gắn bó với dân tộc, thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc các cấp về việc chung tay đóng góp tài, vật để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa đại dịch Covid-19, Trung ương GHPGVN đã có văn bản kêu gọi các cấp Giáo hội, Tăng ni, đồng bào Phật tử, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hãy nêu cao tinh thần bi mẫn của người con Phật đóng góp tiền của, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cùng với toàn xã hội trong việc phòng, chống đại dịch với kinh phí đóng góp hàng trăm tỷ đồng.

Nhìn chung, với tất cả nổ lực của toàn xã hội nói chung và  Phật giáo Việt Nam nói riêng đã làm nên một chiến thắng đại dịch Covid-19 làm cho cộng đồng thế giới đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, đồng lòng của dân tộc Việt Nam.

Với tất cả thành tựu công tác Phật sự khiêm tốn, thầm lặng và nhất tâm cầu nguyện trong sáu tháng đầu năm cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 của toàn hệ thống Giáo hội, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN tôi xin đánh giá cao và tán thán công đức của các cấp Giáo hội, chư tôn đức Tăng ni và đồng bào Phật tử đã hoàn thành tốt trách nhiệm của một thành viên trong tổ chức của GHPGVN.

Để tiếp tục các công tác Phật sự trong tình hình mới sau đại dịch của những tháng cuối năm và của nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được triển khai, thực hiện đồng bộ và có kết quả trên tinh thần “Trí tuệ – Kỷ cương – Hội nhập – Phát triển”. Hôm nay, Trung ương Giáo hội tổ chức Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2020 tại Hội trường văn phòng thường trực Hội đồng Trị sự dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ban Thường trực Hội đồng chứng minh, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự cùng với sự tham dự của toàn thể quý đại biểu, chư vị khách quý đại diện MTTQ, Ban tôn giáo Chính phủ, các cơ quan chức năng Tp. HCM và địa phương.

Trọng tâm hội nghị sinh hoạt Giáo hội với nội dung:

  • Ban Thư ký báo cáo tóm tắt công tác Phật sự, đặc biệt báo cáo chuyên đề tình hình Covid-19 và triển khai một số công tác Phật sự cho 6 tháng cuối năm 2020 thay cho họp giao ban tại các tỉnh thành như thường lệ.
  • Ban Tăng sự, Ban Hoằng pháp, Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban Nghi lễ, Ban Thông tin Truyền thông và Ban Phật giáo Quốc tế… triển khai một số công tác hoạt động Phật sự của năm 2020.
  • Các Ban viện, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành sẽ cùng nhau thảo luận đóng góp ý kiến cho công tác Phật sự những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2017-2022.
  • Đặc biệt có một số Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành có nhu cầu tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ, bổ sung nhân sự để kiện toàn tổ chức Phật giáo địa phương với mục đích hoàn thành Nghị quyết Phật sự NK 2017-2022.

Trên cơ sở này, Ban Thường trực HĐTS sẽ hoạch định chương trình Phật sự chung nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ trong toàn hệ thống GHPGVN.

Trên tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể, Trung ương Giáo hội trân trọng lắng nghe những ý kiến phát biểu, sự đóng góp chân tình trong phạm vi cộng đồng trách nhiệm theo từng lĩnh vực, từng địa phương của Quý đại biểu để giúp cho Giáo hội hoàn thiện chương trình năm 2020, cũng như chương trình chung của nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được thành tựu viên mãn.

Thay mặt Ban Thường trực HĐTS, tôi tuyên bố khai mạc Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2020.

Kính chúc Chư tôn Giáo phẩm HĐCM, Chư tôn đức HĐTS, Quý đại biểu thân tâm an lạc, vạn sự cát tường,thành tựu mọi Phật sự cũng như thế sự.

Kính chúc Hội nghị thành công viên mãn.

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này