Hưng Yên: Đại lễ đón nhận quyết định kiêm nhiệm trụ trì và khánh thành ngôi Tổ đường chùa Tổng Bình Dân - Phật Giáo Việt Nam
04:09 +07 Chủ nhật, 12/05/2024

Hưng Yên: Đại lễ đón nhận quyết định kiêm nhiệm trụ trì và khánh thành ngôi Tổ đường chùa Tổng Bình Dân

Thứ hai - 13/11/2017 20:52
Hưng Yên: Đại lễ đón nhận quyết định kiêm nhiệm trụ trì và khánh thành ngôi Tổ đường chùa Tổng Bình Dân

Hưng Yên: Đại lễ đón nhận quyết định kiêm nhiệm trụ trì và khánh thành ngôi Tổ đường chùa Tổng Bình Dân

(HDPT) - Hôm nay, 12/11 (24-9-Đinh Dậu), tại chùa Tổng Bình Dân (Thánh Thọ Tự), thôn Bình Dân, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã long trọng tổ chức Đại lễ đón nhận quyết định kiêm nhiệm trụ trì và khánh thành ngôi Tổ đường.
 
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Hiện, Uỷ viên HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên; ĐĐ.Thích Minh Phước, Uỷ viên BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên, Phó Trưởng BTS GHPGVN huyện Khoái Châu, chư tôn đức Tăng ni và đông đảo quý Phật tử thập phương cùng về tham dự.
 

Nghi thức niệm Phật - khai mạc buổi lễ
 



 
Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Đỗ Xuân Huấn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên; ông Hoàng Văn Tâm, Bí thư thôn Bình Dân; ông Lê Tiến Khá, Trưởng thôn Bình Dân, xã Tân Dân, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng về tham dự.
 

 Ông Lê Tiến Khá phát biểu khai mạc 

 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lê Tiến Khá, Trưởng thôn Bình Dân nhấn mạnh, chùa Tổng Bình Dân có lịch sử lâu đời, trải qua nhiều năm tháng, các hạng mục của ngôi chùa bị xuống cấp trầm trọng. Nhờ hồng âm Tam Bảo, sự quan tâm của BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên, các cấp chính quyền, Phật tử và nhân dân địa phương cùng với các nhà hảo tâm, ngôi Tổ đường chùa đã được xây mới khang trang, tố hảo. Nhân dịp này, chùa cũng tổ chức lễ công bố quyết định kiêm nhiệm trụ trì chùa cho ĐĐ.Thích Thanh Hùng. Đây là một niềm huân hoan lớn của Phật tử và quần chúng nhân dân nơi đây.
 

Ông Hoàng Văn Tâm phát biểu

 
Tại buổi lễ, ông Hoàng Văn Tâm, Bí thư thôn Bình Dân phát biểu cho biết, chùa Tổng Bình Dân (còn gọi là Thánh Thọ Tự), tọa trên mảnh đất xã Bình Dân, tổng Bình Dân, huyện Đông An, tỉnh Hưng Yên (nay là thôn Bình Dân, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Ngôi chùa này có từ bao giờ không biết, chỉ biết rằng nơi đây là vùng đất linh thiêng, người dân tự bảo nhau dựng lên một am thờ, mùng một hàng tháng dâng lễ cúng thần Phật. Đến năm 1702 chùa được xây dựng với quy mô lớn. Dấu tích chùa hiện nay còn Tập hương ước 37 trang chữ Hán Nôm, văn bia chữ Hán Nôm đang được lưu giữ tại viện Nghiên cứu Hán nôm - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Nhà chùa đã nhờ dịch 3 văn bia sang tiếng Việt.
 
Văn bia thứ nhất có tên "Thánh Thọ Tự Bi" dịch là Văn Bia Chùa Thánh Thọ, nội dung văn bia này cho biết, vào thời điểm đó người dân địa phương cùng nhau xây dựng 3 gian Tiền đường và 2 căn nhà lớn của chùa; văn bia thứ 2 mang tên "Thánh Thọ Tự Bi Ký" tức là bài viết trên bia chùa Thánh Thọ, nội dung văn bia cho biết thêm cũng vào thời điểm ấy, mọi người dân địa phương cùng nhau xây dựng bậc thềm đá Thượng điện, Cây hương, Tiền đường, Hậu đường, Án tiền, Gác chuông cùng hai bên Tả, Hữu hành lang; văn bia thứ 3 mang tên "Thánh Thọ Tự Bi Ký" tức là bài viết trên bia chùa Thánh Thọ, nội dung văn bia cho biết thêm cũng vào thời điểm ấy, người dân địa phương cùng nhau xây dựng bậc thềm đá, Tam quan và tường xung quanh. Như vậy, cả 3 văn bia đều có chung một thời điểm dựng năm Chính Hòa (23 - 1702), hiện 3 bia này còn đang lưu dựng tại của đình Văn Chỉ, thôn Bình Dân.
 
Ngoài tập hương ước 37 trang chưa được dịch và 3 văn bia nói trên nhà chùa còn sưu tầm được: Quả chuông to có tên "Thánh Thọ Tự" đã được nhà chùa rước về tháp chuông của chùa; ba Sắc phong của Thánh Thọ Tự; ba ngôi mộ Tổ; 432 m2 đất ao của Thánh Thọ Tự. Tóm lại, qua các vật chứng còn đang hiện hữu và các cứ liệu trên văn bia có thể khảng định rằng, chùa Thánh Thọ được khởi nguồn từ nhiều thế kỷ với kiến trúc đơn giản không còn dấu tích, đến năm 1702 (triều Lê Huy Tông) nhân dân địa phương tiến hành trùng tu, xây dựng trên quy mô lớn như nội dung văn bia đã ghi.
 
Trải qua nhiều Triều đại, nhiều thế kỷ với biết bao thăng trầm của lịch sử, do thời gian và chiến tranh tàn phá, ngôi chùa tưởng như chìm vào quên lãng. Suốt một thời gian dài, qua nhiều năm, Phật tử và nhân dân thôn Bình Dân không có chùa, tuần rằm, mồng một hàng tháng phải đi lễ tụng ở các chùa khác, trẻ em lớn lên ít hiểu biết về Phật pháp, Đạo và đời, v.v.. nên rất là thiệt thòi.
 
Trước nhu cầu cấp bách cần có một ngôi chùa để phục vụ đời sống tâm linh, Phật tử và nhân dân thôn Bình Dân và cả xã Tân Dân đã xác định rõ việc tôn tạo, khôi phục lại ngôi chùa Tổng Bình Dân là rất cần thiết. Nhân duyên Phật pháp như số trời đã định, đầu năm 2016 với sự quyết tâm của lãnh đạo thôn, xã, sự đồng thuận của toàn thể Phật tử và nhân dân thôn Bình Dân, xã Tân Dân đã vinh dự thỉnh mời được ĐĐ.Thích Thanh Hùng về kiêm nhiệm trụ trì chùa Tổng Bình Dân hay Thánh Thọ Tự. Nói là mời Đại đức về trụ trì, nhưng thực chất là mời Đại đức về khôi phục lại ngôi chùa, vì trước mặt Đại đức là một cánh đồng lúa với 3 ngôi mộ Tổ siêu vẹo. 
 
Thời gian cứ lặng lẽ trôi qua thật chậm chạp mà cũng thật là nhanh chóng, thoát cái đã hơn 1 năm mà cứ ngỡ như vừa mới ngày hôm qua, ngôi Tổ Đường sừng sững mọc lên như một điều kỳ diệu với vốn đầu tư là 0 đồng, ở đây không phải chỉ có một con số 0 mà Đại đức bắt tay khôi phục lại ngôi chùa Tổng Bình Dân từ 3 không: Không tiền, không nhà, không đất! 
 
Với hai bàn tay trắng, từ 432m2 đất ao chùa Thánh Thọ còn lại, được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, các tập đoàn, các công ty, các gia đình Phật tử có tâm huyết gần xa, các mạnh thường quân cùng toàn thể nhân dân, đặc biệt là sự cố gắng không ngừng nghỉ của ĐĐ.Thích Thanh Hùng, hơn một năm qua, chùa Tổng Bình Dân từ từ mọc lên trong niềm hân hoan vui sướng của Phật tử và nhân dân. Từ đây, mọi người đã có chùa để tụng niệm, được tiếp cận và hiểu sâu hơn về Phật pháp nhiệm mầu, để rồi con cháu hiếu thuận với ông bà, cha mẹ; tình làng nghĩa xóm được gắn chặt hơn sau những buổi tụng kinh niệm Phật. Cũng từ hôm nay, tiếng chuông chùa Thánh Thọ sẽ ngân vang, ngân xa và mãi mãi đến muôn đời sau.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, chùa Tổng Bình Dân được xây dựng với số vốn gần 8 tỷ đồng. Để hoàn thiện ngôi chùa dự kiến cần khoảng 84 tỷ nữa, nhà chùa rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, đặc biệt là các mạnh thường quân, các Phật tử có tâm huyết gần xa cùng toàn thể nhân dân phát tâm Bồ đề cùng chung sức xây dựng ngôi chùa Tổng Bình Dân sớm được khang trang tố hảo.
 

HT.Thích Thanh Hiện trao quyết định kiêm nhiệm trụ trì

 
Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Minh Phước đã đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Tổng Bình Dân cho ĐĐ.Thích Thanh Hùng. Đối trước chư Tôn đức cùng đông đảo nhân dân Phật tử, ĐĐ.Thích Thanh Hùng đã tiếp nhận quyết định bổ nhiệm trụ trì do HT.Thích Thanh Hiện trao.
 

ĐĐ.Thích Thanh Hùng dâng lời phát nguyện 
 
Đón nhận nhiệm vụ mới này, ĐĐ.Thích Thanh Hùng đã dâng lên lời phát nguyện, với cương vị trụ trì, Đại đức hứa sẽ tiếp tục xây dựng ngôi chùa Tổng Bình Dân khang trang tố hảo; thực hiện đúng Hiến chương của Giáo hội, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để phát triển các hoạt động Phật sự, hướng dẫn đạo tràng Phật tử địa phương cùng tinh tiến tu tập.
 

Ông Đỗ Xuân Huấn phát biểu

 
Thay mặt chính quyền và nhân dân địa phương, ông Đỗ Xuân Huấn có bài phát biểu, cảm ơn BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và nhân dân Phật tử đã quan tâm, công đức, giúp đỡ trong công tác xây dựng ngôi Tổ đường được thập phần viên mãn. Cùng với đó, nay nhà chùa đã có sư thầy về trụ trì, đó là một phước duyên lớn, sẽ mang lại cho cuộc sống của người dân và Phật tử nơi đây niềm hạnh phúc an lạc.
 

HT.Thích Thanh Hiện ban đạo từ

 
Ban đạo từ tại buổi lễ, HT.Thích Thanh Hiện tán dương công đức của các cấp lãnh đạo chính quyền, chư tôn đức Tăng Ni, nhân dân Phật tử thập phương và các nhà hảo tâm đã thành tâm công đức xây dựng các hạng mục chùa Tổng Bình Dân khang trang tố hảo như ngày hôm nay. Xây dựng chùa là một việc làm có công đức rất lớn, không chỉ đời nay mà cho muôn đời sau, Hòa thượng mong muốn mọi người hãy tiếp tục chung tay góp sức xây dựng để chúng ta sớm hoàn thiện các hạng mục ngôi chùa Tổng Bình Dân khang trang tố hảo. Hòa thượng cũng mong muốn ĐĐ.Thích Thanh Hùng - tân trụ trì chùa Tổng Bình Dân hãy cùng nhân dân và Phật tử tiếp tục chung tay xây dựng hoàn thiện ngôi chùa Tổng Bình Dân; đồng thời hướng dẫn Phật tử tu học theo đúng chính pháp, quy định của Giáo hội và pháp luật của nhà nước, không mê tín dị đoan. 
 

Nghi thức cắt băng khánh thành ngôi Tổ đường

 
Cuối buổi lễ, chư Tôn đức cùng quý vị đại biểu cắt băng khánh thành, dâng hương và động thổ xây dựng Điện Mẫu. Buổi lễ thành tựu viên mãn trong niềm hỷ lạc. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:
 








































































 
 
 

Phúc Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này