MC Hạnh Phúc chia sẻ: “Phong cách sân khấu, giao lưu sân khấu và xử lý tình huống” - Phật Giáo Việt Nam
21:54 +07 Thứ sáu, 19/04/2024

MC Hạnh Phúc chia sẻ: “Phong cách sân khấu, giao lưu sân khấu và xử lý tình huống”

Thứ sáu - 27/12/2019 09:38
MC Hạnh Phúc chia sẻ: “Phong cách sân khấu, giao lưu sân khấu và xử lý tình huống”

MC Hạnh Phúc chia sẻ: “Phong cách sân khấu, giao lưu sân khấu và xử lý tình huống”

(HDPT) - Nằm trong chương trình của “Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ dẫn chương trình Phật giáo” do Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN phối hợp với Ban Văn hóa GHPGVN TP. Hồ Chí Minh tổ chức cho chư Tôn đức Tăng, Ni và Phật tử thuộc Ban Văn hóa Phật giáo các địa phương trong cả nước tại Tu viện Khánh An, quận 12, TP. HCM, chiều ngày 25/12/2019 (30/11 năm Kỷ Hợi) khóa học đã buổi chia sẻ của MC Hạnh Phúc – Biên tập viên – người dẫn chương trình ở VTV (Trung tâm Tin tức VTV24) Đài Truyền hình Việt Nam với đề tài:” Phong cách sân khấu, giao lưu sân khấu và xử lý tình huống “
 

 

Trong những buổi học trước, chư Tôn đức Tăng, Ni đã được nghe nhiều vấn đề, những kinh nghiệm, kỹ năng, phong cách và những yếu kém cần khắc phục v.v.. được đề cập, chia sẻ từ chư Tôn Giáo phẩm trong GHPGVN, từ các người dẫn chương trình (MC) úy tín trong xã hội. Ban Báo chí chúng tôi đặc biệt là kênh truyền hình Phật sự OnlineTV, đã giới thiệu trên các trang Web những bài viết về kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực MC như: (Thành công cuả MC Thảo Vân, Luật sư Trương Thị Hòa nói về sự thành công khi diễn thuyết, HT Thích Lệ Trang đề cập về Nghi lễ trong VHPG; TT Thích Nhật Từ đề cập: Khắc phục những yếu kém trong dẫn chương trình Phật giáo; Hòa thượng Thích Bửu Chánh chia sẻ những kỹ năng dẫn chương trình trong Phật giáo Nam tông…)

Sở hữu một một chất giọng truyền cảm, ấm áp, nhẹ nhàng MC Hạnh Phúc đã có buổi chia sẻ chân tình đến các học viên về những kinh nghiệm trong quá trình làm MC của mình với những điều cơ bản như: Tiếng nói sân khấu; Nghệ thuật sử dụng ngôn từ; Kỹ năng đứng trước đám đông; Thanh nhạc “Luyện Thanh”; Nguyên tắc cầm micro; Định vị hình thể; Nguyên tắc cầm kịch bản; Định vị sân khấu; Phong cách sân khấu.

Trong quá trình dẫn chương trình thì người MC có thể dẫn nhiều chương trình khác nhau như: Dẫn chương trình hành chính, ca nhạc, từ thiện, lễ hội phật giáo… Ngoài việc chuẩn bị nội dung kịch bản thì người MC cần phải có những kỹ năng xử lý tình huống trên sân khấu. Bởi những tình huống trên sân khấu là những tình huống bất ngờ, không lường trước. Khi những tình huống bất ngờ như thế xảy ra như vậy đòi hỏi người MC phải có đủ bản lĩnh ứng phó một cách khéo léo và tinh tế nhất.

Những ví dụ cụ thể được MC Hạnh Phúc chia sẻ như:

Sự cố khi giới thiệu đại biểu: Nếu như giới thiệu sai tên đại biểu, ngay lúc đấy, MC không sửa lại mà tiếu tục giới thiệu những đại biểu kế tiếp. Kết thúc màn giới thiệu, MC đi vào cánh gà, sau đó đi ra bắt đầu từ đầu và giới thiệu lại tên vị đại biểu sai chức vụ đó theo đúng chức vụ của họ.

Sự cố âm thanh: Trên sân khấu trục trặc nguồn điện âm thanh thường xuyên xảy ra. MC kinh nghiệm ứng phó với sự cố trên thường rất đơn giản đó là sẽ nói lớn hơn nhưng với giọng điệu hài hước, giúp cho khán giả cảm thấy thoải mái và chờ đợi khắc phục âm thanh kịp thời. MC có thể bắt qua các chủ đề hài hước khác để đánh lạc hướng khán giả…

Sự cố dẫn chương trình ca nhạc và chuẩn bị phỏng vấn nhưng lại không nhớ tên ca sĩ trình bày bài hát. Cách xử lý chuyên nghiệp được nhiều MC lựa chọn đó là đến gần ca sĩ đó và quay mặt về phía khán giả hỏi lớn  “Các bạn có biết đây là ai không ạ?” .Tất nhiên số đông khán giả sẽ trả lời câu hỏi đó giúp bạn. Còn nếu như khán giả cũng không thể trả lời; thật nhanh chóng hãy chuyển micro đến người ca sĩ và hỏi” anh/ chị có thể giới thiệu một ít về bản thân đến khán giả  được không ạ”. và dĩ nhiên tên ca sĩ sẽ được tiết lộ và người MC vẫn tự tin làm tốt những công việc còn lại.

Đi sâu vào hướng dẫn chi tiết cách lấy hơi, luyện giọng làm thế nào để giọng nói của MC truyền tải đến người nghe được rõ ràng, mạch lạc; cách đứng trên sân khấu và đặc biệt nhất là cách xử lý tình huống khi dẫn chương trình….MC Hạnh Phúc đang mang đến cho lớp học không khí tươi mới và những kinh nghiệm bố ích để giúp cho những người MC phát huy được những thế mạnh của người dẫn chương trình và có thêm kinh nghiệm cho bản thân, nhằm giúp ứng xử các tình huống bất ngờ một cách chuyên nghiệp và khéo léo nhất.

 

Hồ Thủy - Bo Nguyễn (Theo PSO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chương trình, ban văn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này