TP.HCM: Huyện Bình Chánh gần 200 tự viện chưa gia nhập Giáo hội - Phật Giáo Việt Nam
00:21 +07 Thứ tư, 15/05/2024

TP.HCM: Huyện Bình Chánh gần 200 tự viện chưa gia nhập Giáo hội

Thứ ba - 01/10/2019 08:57
TP.HCM: Huyện Bình Chánh gần 200 tự viện chưa gia nhập Giáo hội

TP.HCM: Huyện Bình Chánh gần 200 tự viện chưa gia nhập Giáo hội

(HDPT) - Chiều ngày 30/9 vừa qua, Thường trực Ban trị sự GHPGVN TP.HCM đã có chuyến thăm và làm việc cùng Ban trị sự Phật giáo huyện Bình Chánh tại chùa Tam Bửu. Chuyến đi nhằm ghi nhận những khó khăn trong công tác Phật sự mà huyện đang gặp phải, từ đó tìm phương hướng giải quyết và giúp đỡ.
 
Buổi làm việc cùng BTS Phật giáo huyện Bình Chánh tại chùa Tam Bửu

Chuyến thăm và làm việc do HT.Thích Minh Thông – phó Ban trị sự PG TP.HCM làm trưởng đoàn; đi cùng có TT.Thích Thiện Quý – Phó Ban kiêm chánh Thư ký BTS PG Thành phố; TT.Thích Quang Thạnh – phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS PG TP; chư Tôn đức Thường trực Ban trị, các ban ngành PG Thành phố.

HT.Thích Thiện Lạc – Trưởng Ban trị sự PG huyện Bình Chánh phát biểu chào mừng

Đón tiếp đoàn, HT.Thích Thiện Lạc – Trưởng Ban trị sự PG huyện Bình Chánh có lời phát biểu chào mừng chư Tôn đức thường trực BTS PG TP.HCM. Tiếp đó, TT.Thích Minh Bình – phó ban kiêm chánh thư ký BTS huyện đã thông qua báo cáo số lượng Tăng Ni, Tự Viện và các công tác Phât sự còn khó khăn để thường trực BTS Phật giáo TP có chỉ đạo giúp đỡ cho huyện nhà.

TT.Thích Minh Bình – phó ban kiêm chánh thư ký BTS huyện đã thông qua báo cáo số lượng Tăng Ni và Tự Viện

Theo đó, huyện Bình Chánh hiện có 257 cơ sở tự viện; trong đó có 60 cơ sở đã gia nhập giáo hội, còn lại là gần 200 cơ sở chưa đăng ký sinh hoạt Giáo hội, xây tự viện trên phần đất chưa đúng pháp luật, giấy chủ quyền đất có từ trước 1975, cùng các cơ sở tự phát không thông qua Ban trị sự huyện. Về thống kê Tăng Ni, huyện có tổng cộng 478 vị; trong đó 197 vị đăng ký thường trú, 245 vị đăng ký tạm trú.

TT.Thích Quang Thạnh triển khai kế hoặch thực hiện sử dụng Văn bản hành chánh điện tử

Tiếp đó, TT.Thích Quang Thạnh đã thừa chỉ đạo của Hòa thượng phó pháp chủ, trưởng BTS PG TP, triển khai kế hoặch thực hiện sử dụng Văn bản hành chánh điện tử (VBHCĐT), cùng các lợi ích mà VBHCĐT mang lại trong công tác điều hành Phật sự, quản lý Tự viện và Tăng Ni, cũng như nâng cao nghiệp vụ hành chánh thư ký. Cùng đó, Thượng tọa kiến nghị BTS xây dựng văn phòng hành chánh độc lập, thiết lập Website riêng để thuận lợi trong công tác giao liên giữa BTS và Tăng Ni trong huyện.

Đại diện Ni giới huyện phát biểu
Chư tôn đức Ủy viên nêu khó khăn trong công tác hành chánh

Tại buổi làm việc, thường trực BTS Phật giáo Thành phố còn tiếp nhận nhiều vướng mắc và khó khăn trong công tác quản lý Tăng Ni và Tự viện của Ban trị sự Huyện. Theo Thượng tọa Chánh thư ký Huyện, các vấn đề liên quan đến Tự viện huyện Bình Chánh đang vô cùng “phức tạp”, nhiều tự viện còn mang tính chất bất hợp tác với Ban trị sự.

TT.Thích Thiện Quý đúc kết buổi làm việc

Sau khi lắng nghe báo cáo và các khó khăn, TT.Thích Thiện Quý đã phát biểu đúc kết. Theo thượng tọa, tuy Ban trị sự Phật giáo huyện Bình Chánh đã cố gắng nhiều, nhưng vẫn chưa phát huy hết vai trò của mình, dẫn đến còn nhiều bất cập trong việc xử lý văn bản hành chánh chưa chuyên nghiệp và đồng bộ; đặc biệt là công tác quản lý Tăng Ni và Tự viện.

Buổi làm kết thúc trong tình thần hòa hợp và hoan hỷ

Để phát huy hết tiềm lực và vai trò của mình nhằm góp phần xây dựng ngôi nhà chung của Giáo hội được vững mạnh.Thượng tọa Chánh thư ký BTS PG TP mong thời gian tới, bộ phận Thư ký PG huyện có sự thống kê Tăng Ni, Tự viện một cách chi tiết hơn. Dựa theo nội quy ban Tăng sự Trung ương và thông tư của BTS PG TP để có động thái quan tâm, hướng dẫn giúp đỡ cho các Tự viện đang muốn gia nhập Giáo hội nhưng còn vướn các thủ tục hành chánh; cùng đó là ổn định sinh hoạt, tu học cho Tăng Ni, Phật tử địa phương.

HT.Thích Minh Thông ban đạo từ
 
 

Thực hiện: Đăng Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này