TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội khu vực phía Nam năm 2020 - Phật Giáo Việt Nam
13:09 +07 Thứ ba, 19/03/2024

TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội khu vực phía Nam năm 2020

Thứ bảy - 30/05/2020 18:09
TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội khu vực phía Nam năm 2020

TP.HCM: Khai mạc Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội khu vực phía Nam năm 2020

(HDPT) - Sáng ngày 30/5, Hội nghị sinh hoạt hành chính Giáo hội khu vực phía Nam, đã chính thức diễn ra phiên khai mạc tại Văn phòng 2 (thiền viện Quảng Đức, P.8, Q.3). Hội nghị đặt dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.
 
Quang cảnh Hội nghị

Sự tham dự của đức HT. Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh (HĐCM), Trưởng ban Trị sự GHPGVN Tp. HCM; HT. Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Thường trực HĐCM; HT. Thích Giác Tường, Ủy viên TT HĐCM; HT. Thích Viên Minh, Ủy viên TT HĐCM; HT. Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự; chư Tôn đức Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng các Ban, Viện Trung ương và thành viên Ban Thường trực HĐTS, chư Tôn đức Uỷ viên HĐTS các tỉnh thành trong nước.

Chính quyền tham dự

Hội nghị được hân hạnh đón tiếp ông Trà Quang Thanh, quyền Vụ trưởng Vụ công tác tôn giáo phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Văn Lưu, Phó trưởng ban Dân vận TP.HCM; ông Lê Hoàng Vân, Phó trưởng ban Ban Tôn giáo TP.HCM tham dự Hội nghị.

HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, phát biểu khai mạc

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị, trong đó nêu rõ: Trong những tháng đầu năm 2020, sau khi GHPGVN, Tăng Ni Phật tử cả nước và nhân dân Việt Nam đón mừng Xuân Canh tý- Tết cổ truyền đầm ấm của dân tộc thì sau đó là cơn đại dịch Covid 19 xảy ra, xuất phát từ Vũ Hán – Trung Quốc, lan truyền đến các nước trên thế giới và có nguy cơ lây nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mệnh nhân dân Việt Nam. Trung ương Giáo hội đã kịp thời ban hành các văn bản đến toàn hệ thống Giáo hội các cấp. Đặc biệt, Trung ương Giáo hội ban hành thông tư hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Pl.2564 trong khuôn khổ quy định của Chính phủ trong mùa dịch Covid-19. Có thể nói rằng,  trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, Tăng ni các cấp Giáo hội và đồng bào Phật tử đã thực hiện một cách nghiêm túc được Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành đánh giá cao vai trò của tổ chức GHPGVN.

Với tinh thần từ bi, đoàn kết và gắn bó với dân tộc, thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc các cấp về việc chung tay đóng góp tài, vật để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa đại dịch Covid-19, Trung ương GHPGVN đã có văn bản kêu gọi các cấp Giáo hội, Tăng ni, đồng bào Phật tử, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hãy nêu cao tinh thần bi mẫn của người con Phật đóng góp tiền của, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế cùng với toàn xã hội trong việc phòng, chống đại dịch với kinh phí đóng góp hàng trăm tỷ đồng.

Chư Tôn đức tham dự

Nhìn chung, với tất cả nỗ lực của toàn xã hội nói chung và  Phật giáo Việt Nam nói riêng đã làm nên một chiến thắng đại dịch Covid-19 làm cho cộng đồng thế giới đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, đồng lòng của dân tộc Việt Nam.

Để tiếp tục các công tác Phật sự trong tình hình mới sau đại dịch của những tháng cuối năm và của nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được triển khai, thực hiện đồng bộ và có kết quả trên tinh thần “Trí tuệ – Kỷ cương – Hội nhập – Phát triển”. Hôm nay, Trung ương Giáo hội tổ chức Hội nghị sinh hoạt Giáo hội năm 2020 tại Hội trường văn phòng thường trực Hội đồng Trị sự dưới sự chứng minh của chư Tôn đức Ban Thường trực Hội đồng chứng minh, chư Tôn đức lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự cùng với sự tham dự của toàn thể quý đại biểu, chư vị khách quý đại diện MTTQ, Ban tôn giáo Chính phủ, các cơ quan chức năng Tp. HCM và địa phương.

Trọng tâm hội nghị sinh hoạt Giáo hội với nội dung:

  • Ban Thư ký báo cáo tóm tắt công tác Phật sự, đặc biệt báo cáo chuyên đề tình hình Covid-19 và triển khai một số công tác Phật sự cho 6 tháng cuối năm 2020 thay cho họp giao ban tại các tỉnh thành như thường lệ.
  • Ban Tăng sự, Ban Hoằng pháp, Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban Nghi lễ, Ban Thông tin Truyền thông và Ban Phật giáo Quốc tế… triển khai một số công tác hoạt động Phật sự của năm 2020.
  • Các Ban viện, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành sẽ cùng nhau thảo luận đóng góp ý kiến cho công tác Phật sự những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2017-2022.
  • Đặc biệt có một số Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh thành có nhu cầu tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ, bổ sung nhân sự để kiện toàn tổ chức Phật giáo địa phương với mục đích hoàn thành Nghị quyết Phật sự NK 2017-2022.

Trên cơ sở này, Ban Thường trực HĐTS sẽ hoạch định chương trình Phật sự chung nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ trong toàn hệ thống GHPGVN.

Trên tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể, Trung ương Giáo hội trân trọng lắng nghe những ý kiến phát biểu, sự đóng góp chân tình trong phạm vi cộng đồng trách nhiệm theo từng lĩnh vực, từng địa phương của Quý đại biểu để giúp cho Giáo hội hoàn thiện chương trình năm 2020, cũng như chương trình chung của nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được thành tựu viên mãn.

Hội nghị đã đón nhận nhiều lẵng hoa từ chính quyền và các Ban, Viện TƯGH trao tặng.

Lẵng hoa chúc mừng của Ban Tăng sự Trung ương
Lẵng hoa chúc mừng của Ban Tôn giáo Chính phủ
Lẵng hoa chúc mừng của Ban Tôn giáo TP. HCM
TT. Thích Đức Thiện, báo cáo sơ kết công tác Phật sự

Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS đã báo cáo Sơ kết công tác Phật sự 5 tháng đầu năm 2020 của GHPGVN qua một số công tác Phật sự chuyên ngành. Theo thượng tọa, mặc dù trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn chung của xã hội trước dịch bệnh Covid-19, GHPGVN đã đạt được những thành tựu Phật sự rất đáng khích lệ, góp phần vào thành công đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 của đất nước. Các thành tựu Phật sự đã đem lại niềm tin mạnh mẽ của toàn xã hội đối với Phật giáo, một tôn giáo luôn đồng hành với dân tộc trong mọi hoàn cảnh lịch sử. Tiếp đó, Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng triển khai một số chương trình hoạt động Phật sự trọng tâm sắp tới.

Ông Trà Quang Thanh, quyền Vụ trưởng Vụ công tác tôn giáo phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, phát biểu

Thay mặt Ban tôn giáo Chính Phủ, ông Trà Quang Thanh bày tỏ niềm vui mừng khi được tham dự Hội nghị, ông ghi nhận và tán thán thành quả đạt được của GHPGVN trong những tháng đầu năm 2020. Đặc biệt, những thành công trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ bà con vùng hạn – mặn và nhiều hoạt động từ thiện tích cực khác. Ông tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị tích cực, khẩn trương và sự chủ động của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận ủng hộ của Tăng Ni, Phật tử Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam sẽ triển khai hiệu quả các công tác Phật sự đã đề ra.

Ông Trà Quang Thanh cũng thông tin thêm, Ban tôn giáo Chính phủ sẽ chủ động phối hợp với cấp ủy đảng và chính quyền, các cơ quan ban ngành liên quan ở Trung ương và địa phương giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động Phật sự của GHPGVN trong khuôn khổ pháp luật, theo đúng Hiến chương, nội quy của Giáo hội.

Đức HT. Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN, ban đạo từ

Ban đạo từ tại Hội nghị, HT. Thích Trí Quảng nhấn mạnh trách nhiệm của người con Phật là dùng trí tuệ, từ bi và thành quả tu học nhằm mang đến an vui và hạnh phúc cho chúng sanh. Nhắc nhở Tăng Ni Phật giáo chú trọng đời sống phạm hạnh, nhất là vào mùa An cư Kiết hạ và cần nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết các tôn giáo. Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai và hướng dẫn Tăng Ni tu hành đúng chánh Pháp. Tích cực đóng góp ý kiến để Ban thư ký HĐTS chuẩn bị hoàn chỉnh Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020.

Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, HT.Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng kính tri ân lời chỉ dạy của Đức pháp chủ và nguyện y giáo phụng hành lời chỉ dạy của Ngài.

Sau lễ khai mạc, TT. Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký Ban Tăng sự TƯ đã triển khai một số điều Nội quy Ban Tăng sự TƯ GHPGVN đến với Hội nghị.

Tiếp sau đó, TT. Thích Minh Nhẫn, Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Thông tin Truyền thông TƯ, Tổng biên tập Kênh Thông tin Tổng hợp Phật sự Online đã trình bày trước Hội nghị chuyên đề Công tác truyền thông Phật giáo trong thời đại 4.0.

Chiều cùng ngày, Hội nghị được tiếp tục lắng nghe những ý kiến phát biểu của đại biểu đại diện các ban, viện, BTS các tỉnh, thành phía Nam về những lợi thế và khó khăn của hoạt động Phật sự trong những tháng vừa qua.

Một số hình ảnh đã ghi nhận:

 
 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này