TP.HCM: Khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL.2564 – DL.2020 - Phật Giáo Việt Nam
07:44 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

TP.HCM: Khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL.2564 – DL.2020

Thứ năm - 03/12/2020 08:40
TP.HCM: Khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL.2564 – DL.2020

TP.HCM: Khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL.2564 – DL.2020

(HDPT) - Sáng ngày 02/12/2020, tại Tổ đình Bửu Long (81 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM) đã trang nghiêm diễn ra lễ khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli- Việt PL.2564 – DL.2020.
 

Hằng năm, tại Bodh Gaya, Ấn Độ dưới Đại Cội Bồ Đề linh thiêng, hàng nghìn Tăng Ni, Phật tử từ khắp nơi trên thế giới tụ hội về cùng nhau trùng tụng lại Tam tạng Thánh điển Pāli. Những con người đến từ những vùng đất khác nhau mang theo những màu sắc văn hóa và ngôn ngữ khác nhau đã tạo nên sự lan tỏa của tình thương, tình đạo của những người con Phật đến khắp mọi nơi trên thế giới. Theo đó, thông qua việc trùng tụng, Tăng Ni và Phật tử được ôn lại lời dạy của bậc Đạo sư chánh đẳng chánh giác và duy trì truyền thống bảo tồn kinh tạng Nguyên Thủy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã truyền trao cho chúng sanh hơn 2600 năm trước. Công đức của việc trùng tụng Tam Tạng kinh được hồi hướng và cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới và sự hòa hợp trong hàng tứ chúng.

Với những ý nghĩa thiêng liêng đó, được sự cho phép của chư Tôn đức Trưởng lão Phật giáo Nguyên Thuỷ Việt Nam cũng như sự đồng ý của Ngài HT.Viên Minh – Viện chủ Chùa Bửu Long, Hội International Tipiṭaka Chanting Council Vietnam (ITCC Việt Nam) đã tổ chức “KHOÁ TRÙNG TỤNG TAM TẠNG PĀLI – VIỆT PL.2564 – DL.2020”. Trên tinh thần hoà hợp đại chúng để cùng nhau ôn lại và truyền tải những lời dạy uyên nguyên cao quý của đức Thế Tôn, là cơ hội cho những ai đã và đang mong ước được trở về Thánh tích Bồ Đề Đạo Tràng để đắm mình trong bầu năng lượng tâm linh thiêng liêng và hùng vĩ, để hoà mình vào với lời kinh tiếng kệ bằng thanh âm Pāli trầm hùng và huyền diệu nhưng chưa có dịp, Khoá Trùng Tụng Tam Tạng lần này dành cho chư Tăng Ni, Phật tử ở tất cả các hệ phái Phật giáo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli được tổ chức tại Việt Nam và diễn ra trong 7 ngày từ 02/12/2020 đến 08/12/2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lễ khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt đã được Ban tổ chức điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử khi tham dự đều phải khai báo y tế; được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi đến tham dự.

Quang lâm chứng minh và tham dự lễ khai mạc có: HT. Viên Minh – Ủy viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Viện chủ Tổ đình Bửu Long; HT. Thiện Tâm – Phó Chủ tịch HĐTS, Phó BTS GHPGVN TP.HCM, viện chủ chùa Phổ Minh (TP.HCM); HT. Giới Đức – Bậc trưởng lão chứng minh Phật giáo Nam tông Thừa Thiên Huế, Sư trưởng rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng (Huế); HT. Pháp Tông – UV HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban điều hành hệ phái Phật giáo Nam tông Thừa Thiên Huế, trụ trì chùa Huyền Không; HT. Giác Giới – UV BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long, giảng viên HVPGVN TP.HCM, trụ trì chùa Viên Giác (Vĩnh Long) cùng chư Tôn Giáo phẩm, chư Tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN; chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì và đại diện các chùa của các hệ phái PG Việt Nam.

Lễ khai mạc khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL.2564 – DL.2020 diễn ra trong Đại Bảo Tháp Gotama Cetiya.

Phát biểu khai mạc, HT.Viên Minh – Thành viên HĐCM GHPGVN, Viện chủ Tổ Đình Bửu Long đã bày tỏ niềm xúc động khi được đón tiếp chư Tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử đến tham dự buổi lễ có ý nghĩa quan trọng này kể từ khi Đại Bảo Tháp Gotama Cetiya được thành lập 10 năm nay. Hòa thượng cũng cho biết buổi lễ đã phải thay đổi so với dự kiến ban đầu do phải đảm bảo giãn cách xã hội trong tình hình mới của đợt dịch bệnh Covid-19 nên số lượng Tăng Ni và Phật tử đã đăng ký tham dự phải chuyển bớt qua Thiền viện Phước Sơn, tỉnh Đồng Nai. Hòa thượng mong rằng trong những năm tới khi dịch bệnh lui dần thì khóa trùng tụng Tam Tạng Pāli sẽ được tổ chức trọn vẹn hơn.

HT. Giác Giới đã nhiều năm nghiên cứu kinh điển Pali là giảng sư của khoa Pali tại HVPGVN, TPHCM và giám đốc Trung tâm Pali học Viện NCPHVN chia sẻ: Kinh điển khi nghiên cứu, học hiểu, thủ đắc nhưng không thường đọc tụng thì lâu ngày cũng sẽ bị quên đi. Thêm vào đó, khi đọc tụng cần phải suy nghiệm về giáo pháp, lời dạy của đức Phật, rồi phải khéo vận dụng vào đời sống hàng ngày. Chính vì vậy, khóa trùng tụng Tam Tạng Pali duy trì và tổ chức để chư Tôn đức được ôn thường xuyên. Cuối cùng, Hòa thượng gửi lời chúc đến chư Tăng Ni được đầy đủ sức khỏe và trí tuệ sáng suốt để gặt hái được nhiều phước báu và công đức.

HT. Giác Giới, chia sẻ tại buổi khai mạc

HT. Thiện Tâm – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Phó trưởng BTT Ban Phật giáo Quốc tế TƯ, Viện chủ chùa Phổ Minh cũng chia sẻ: Sự kiện này là niềm vui không những cho chư Tăng Ni, Phật tử mà còn là sự kiện mang tính lịch sử cho GHPGVN vì lễ trùng tụng Tam Tạng mang tầm quốc tế lần đầu tiên được trùng tụng tại một ngôi chùa ở Việt Nam để chư Tăng Ni, Phật tử có dịp ôn lại lời Phật dạy. Hòa thượng nhấn mạnh: Là đệ tử Phật chân chính nhất thiết phải học và hành trì giáo pháp của đức Phật. 

HT. Thiện Tâm chia sẻ

Thay mặt Ban tổ chức, Đại đức Pháp Tín đã gửi lời tri ân đến chư Tôn đức quang lâm chứng minh, tham dự lễ khai mạc và tán thán công đức của chư vị thí chủ đã đóng góp tịnh tài, tịnh vật cho khóa lễ trùng tụng Tam Tạng Pāli – Việt PL2564 – DL.2020 được thành tựu viên mãn.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ:

 

 

 

 

 

 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này