TP.HCM: Tọa đàm những giá trị Tôn giáo và xã hội của hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc - Phật Giáo Việt Nam
18:51 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

TP.HCM: Tọa đàm những giá trị Tôn giáo và xã hội của hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ tư - 24/06/2020 11:34
TP.HCM: Tọa đàm những giá trị Tôn giáo và xã hội của hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

TP.HCM: Tọa đàm những giá trị Tôn giáo và xã hội của hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

(HDPT) - Sáng ngày 21/6/2020 (nhằm ngày 1/5 năm Canh Tý), tại pháp viện Minh Đăng Quang (số 505, đường xa lộ Hà Nội, p. An Phú, q. 2, TP. HCM), Ủy ban Trung ương MTTQVN và Hệ phái Khất sĩ VN đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Những giá trị Tôn giáo và Xã hội của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ VN trong xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Quang cảnh buổi lễ

Tham dự buổi tọa đàm có HT. Thích Giác Giới – Phó thư ký HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh hệ phái; HT. Thích Giác Toàn – Phó chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm hệ phái, Trụ trì pháp viện Minh Đăng Quang; HT. Thích Giác Hà – Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN TP. HCM, Phó trưởng ban Thường trực Giáo phẩm hệ phái; HT. Thích Giác Pháp – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban nghi lễ TƯ GHPGVN, Giáo phẩm kiêm Chánh thư Ký; NT. TN Tâm Liên – Phó trưởng Ban Phân ban Ni giới TƯ GHPGVN Giáo phẩm Ni giới; NT. TN Tố Liên  – Ủy viên HĐTS; NS. TN Tín Liên – Ủy viên HĐTS, Đại biểu Quốc hội khóa 14, giảng viên học viện cùng các chư Tôn đức Tăng Ni của hệ phái.

Đại diện MTTQVN có ông Nguyễn  Văn Thanh – Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQVN, Trưởng ban Tôn giáo, Ủy ban TƯ MTTQVN; bà Phạm Thanh Tuyền – Phó ban Công tác phía Nam MTTQVN; bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chuyên viên Ban công tác phía Nam MTTQVN; Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn – Chuyên viên Ủy ban TƯ MTTQVN; Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu môi trường và Biến đổi khí hậu Việt Nam cùng các cấp chính quyền về tham dự.

HT. Giác Toàn phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Bắt đầu buổi tọa đàm, HT. Giác Toàn đã có lời chào mừng chư Tôn đức Tăng Ni và các đại biểu tham dự. Sau đó, Hòa thượng ôn lại sơ lược hành trạng Tổ sư Minh Đăng Quang cùng giai đoạn hình thành và phát triển hệ phái Khất sĩ. Đặc biệt, Hòa thượng nhấn mạnh giai đoạn sau năm 1981, hệ phái Khất sĩ – một thành viên GHPGVN đã có những đóng góp tích cực cho GHPGVN cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Thanh gửi lời chúc đến buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng có những lời chúc mừng tốt đẹp đến buổi tọa đàm. Ông đánh giá cao những nét đặc thù về tôn giáo và những đóng góp giá trị về mặt xã hội của Hệ phái Khất sĩ trong quá trình gần 80 năm hình thành và phát triển. Ông cũng khuyến khích các thành viên tham dự buổi tọa đàm tích cực đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm nhằm làm sáng tỏ hơn nữa những nét đặc thù và các giá trị đóng góp của Hệ phái.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn đưa ra ý kiến trong buổi lễ

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn cũng đưa ra ý kiến, tại miền Nam Việt Nam là một trong những Hệ phái thành lập và xây dựng nên GHPGVN, Hệ phái cũng đã có những đóng góp tích cực cho an sinh xã hội, cần được quan tâm và khen thưởng. Hệ phái Khất Sĩ là sự dung hòa giữa Bắc tông và Nam tông, theo ông,  kể cả đời sống phạm hạnh tu tập thực hành Bồ Tát giới, tứ y pháp trung đạo đây là một giá trị cần phải phát huy trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại buổi tọa đàm, có 10 vị phát biểu liên quan đến tông chỉ, đặc sắc trong tu tập và hoằng pháp, thực trạng của Phật giáo Khất sĩ ngày nay, những đóng góp của Ni trưởng Huỳnh Liên đối với xã hội, sự đồng hành và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Phật giáo Khất sĩ trong giai đoạn hiện nay đã được trình bày, thảo luận, đóng góp ý kiến rất thực tiễn và giá trị.

Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Văn Thanh đã có nhận định tổng quan về buổi tọa đàm. Qua đó, một lần nữa ông ghi nhận và xác thực những nét đặc thù và đóng góp của Hệ phái Khất sĩ cho đất nước và dân tộc. Đồng thời, ông đề xuất nên tổ chức một hội thảo khoa học nghiên cứu về Hệ phái Khất sĩ nhân dịp kỷ niệm 100 ngày sinh NT. Hùynh Liên, diễn ra vào năm 2023.

HT.Thích Giác Giới ban lời đạo từ

HT.Thích Giác Giới đạo từ đến với buổi tọa đàm, Hòa thượng bày tỏ niềm hoan hỷ với những ý kiến thảo luận được Tăng Ni và các nhà nghiên cứu trình bày. Đồng thời, mong muốn những giá trị cốt lõi và truyền thống của Hệ phái Khất Sĩ ngày càng được nhiều người biết đến thông qua các chương trình tọa đàm, hội thảo khoa học để các tinh hoa cao đẹp của Phật giáo nói chung và Hệ phái Khất Sĩ nói riêng được giữ gìn và phát huy.

HT. Thích Giác Pháp cũng đã gửi những lời cảm ơn đối với chư tôn giáo phẩm, chư tôn đức Tăng – Ni, quý Quan khách đại biểu đã đến tham dự và chia sẻ nhận thức về một Phật giáo Khất sĩ hết sức thực tiễn và có ý nghĩa. Chúc toàn thể thành viên tham dự buổi tọa đàm pháp thể khinh an, phật sự viên thành và thành tựu mọi sở nguyện.

Sau đây là một số hình ảnh được ghi nhận:

 

Thiên Thanh – Khánh Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này