Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau một năm trở về Việt Nam - Phật Giáo Việt Nam
22:52 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau một năm trở về Việt Nam

Thứ hai - 14/10/2019 09:56
Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau một năm trở về Việt Nam

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau một năm trở về Việt Nam

(HDPT) - Sau 1 năm tịnh dưỡng tại chùa Từ Hiếu, sức khỏe của Thiền sư Thích Nhất Hạnh khá tốt, đôi lúc ngài vẫn ngồi trên xe lăn để các đệ tử đẩy đi vãn cảnh chùa.
 

Thượng tọa Thích Từ Đạo - Giám tự chùa Từ Hiếu (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, Thiền sư Thích Nhất Hạnh vẫn đang tịnh dưỡng tại chùa, sức khỏe của thiền sư khá tốt, tuy nhiên do tuổi cao nên đôi lúc ngài hay bị mệt. 

Giám tự chùa Từ Hiếu cho biết thêm, thời gian ở chùa, Thiền sư Thích Nhất Hạnh chủ yếu ở trong tịnh thất để tịnh dưỡng. Đôi lúc, ngài ngồi trên xe lăn để các đệ tử đưa đi vãn cảnh chùa, hít thở không khí trong lành. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh lúc mới trở về chùa Tự Hiếu để tịnh dưỡng.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh lúc mới trở về chùa Tự Hiếu để tịnh dưỡng.


Ngày 28/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh chính thức trở về chùa Từ Hiếu để xin tịnh dưỡng tại đây cho đến cuối đời. Sở dĩ Thiền sư Thích Nhất Hạnh chọn chùa Từ Hiếu làm nơi tịnh dưỡng vì đây là nơi ngài xuất gia học đạo thuở thiếu thời. 

Khi trở về chùa Từ Hiếu, việc đầu tiên thiền sư Thích Nhất Hạnh làm là lễ Phật, lễ Tổ tại chánh điện rồi lên nghỉ ngơi tại khu phòng mà ngài lúc mới xuất gia, tu đạo tại chùa. Một ban thị giả được thành lập để chăm lo việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày giúp thiền sư.

Trong tâm thư gửi đến các chư tăng và con cháu đang tu tập ở tổ đình Từ Hiếu, Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói rõ ý nguyện của ngài sau khi trở về.

Theo thiền sư, kể từ khi rời khỏi Phật học đường Bảo Quốc, hơn 70 năm qua ngài đã chuyên tâm và một lòng thực hiện sứ mệnh mà chư tổ đã tin tưởng và phó thác.

fagaga

"Giờ đây, dòng pháp nhũ của tổ đình Từ Hiếu, Phật giáo Việt Nam đã được lan tỏa khắp nơi trên thế giới... Tôi thấy rằng đã đến lúc cần trở về tổ đình để chung sống cùng chư huynh đệ trong những năm tháng này. Ao ước được trở về sống nơi đất tổ và xây dựng nề nếp tu học ở tổ đình là thao thức thâm sâu nhất của tôi suốt những năm qua", Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết.

Sau gần 7 tháng trở lại chùa Từ Hiếu, sức khỏe của thiền sư Thích Nhất Hạnh tốt hơn, ăn ngủ ổn định. Những ngày nắng đẹp, thiền sư ngồi trên xe lăn với bộ áo nâu sòng quen thuộc được các tăng ni đẩy đi thiền hành trong khuôn viên chùa. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (SN 1926, tên khai sinh là Nguyễn Xuân Bảo tại Thừa Thiên - Huế), năm 16 tuổi ngài xuất gia ở chùa Từ Hiếu (nay thuộc TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nơi ông thọ giáo với Thiền sư Thanh Quý - Chân Thật và được ban pháp danh Trừng Quang, tự Nhất Hạnh.

Ngày 1/5/1966 tại chùa Từ Hiếu, thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ngài trở thành một thiền sư.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã phối hợp kiến thức của ngài về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng với các phương pháp từ truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ, những nhận thức sâu sắc từ Phật giáo Đại thừa, và các phát kiến của ngành tâm lý học đương đại phương Tây để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ngài đối với thiền.

Với những hoạt động không ngừng nghỉ, theo đánh giá của các hãng tin nước ngoài, thiền sư Thích Nhất Hạnh trở thành nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây, chỉ sau Đạt Lai Lạt Ma.




 
(Theo VTCNews)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này