Trường hạ BTS GHPGVN tỉnh Sơn La khai pháp khóa An cư kết hạ PL.2564 – DL.2020 - Phật Giáo Việt Nam
12:11 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Trường hạ BTS GHPGVN tỉnh Sơn La khai pháp khóa An cư kết hạ PL.2564 – DL.2020

Thứ ba - 07/07/2020 09:10
Trường hạ BTS GHPGVN tỉnh Sơn La khai pháp khóa An cư kết hạ PL.2564 – DL.2020

Trường hạ BTS GHPGVN tỉnh Sơn La khai pháp khóa An cư kết hạ PL.2564 – DL.2020

(HDPT) - Sáng ngày 6/7/2020 (16/5/Canh Tý), tại chùa Trúc Lâm Hưng Quốc (phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La), trường hạ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sơn La trang nghiêm diễn ra lễ khai pháp khóa an cư kết hạ PL. 2564 – DL. 2020.
 

 

Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có TT. Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự (HĐTS), Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sơn La; TT. Thích Đạo Hiển – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sơn La cùng chư tôn đức Tăng Ni trong hạ trường.

Về phía chính quyền có ông Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng đại diện các ban, ngành của tỉnh Sơn La, TP. Sơn La, phường Chiềng Sinh, và đông đảo tín đồ, Phật tử trong tỉnh.

Từ sáng sớm, trước lễ Khai pháp, chư tăng trong hạ trường đã vân tập về trường hạ kiểm chúng số, niêm hương bạch Phật và như pháp thực hiện nghi thức tác pháp an cư. 

 
Chư tăng niêm hương bạch Phật và như pháp thực hiện nghi thức tác pháp an cư 
 
  
 
 
Truyền thống An cư kết hạ có từ thời Đức Phật còn tại thế và được duy trì cho đến ngày nay. Phật dạy pháp An cư nhằm mục đích duy trì truyền thống chư Phật trong quá khứ; ngoài việc tránh dẫm đạp côn trùng và những chồi non khi mùa mưa đến thì điều quan trọng hơn đó là để người xuất gia có 3 tháng chuyên tâm tu tập, trau dồi giới định tuệ, tiến tu đạo nghiệp. 

Tại buổi lễ khai pháp, Đại đức Thích Khai Phong – Ủy viên Ban trị sự Phật giáo tỉnh Sơn La đã đọc báo cáo công tác tổ chức khóa an cư kết hạ PL. 2564 – DL. 2020. Theo đó, tỉnh Sơn La hiện có một trường hạ duy nhất, đó là trường hạ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sơn La, tại chùa Trúc Lâm Hưng Quốc. Khóa an cư kết hạ năm nay, trường hạ có 30 hành giả an cư. Trường hạ đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Thanh Quyết – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sơn La ở ngôi Đường chủ. Nội dung giảng dạy bao gồm cả nội điển và ngoại điển. Trong suốt 3 tháng an cư này, chư hành giả vừa phải đảm bảo việc tu học tinh tiến, trau dồi Giới, Định, Tuệ; vừa phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 
Đại đức Thích Khai Phong đọc báo cáo công tác tổ chức khóa an cư kết hạ
 
 
Đ.Đ Thích Khai Bảo đại diện các hành giả an cư phát nguyện tu học tinh tiến mùa an cư
 
 
Các hành giả an cư tác bạch cầu pháp 

Trường hạ vẫn giữ lối giảng theo lối cổ, tức là bình văn giảng nghĩa. Sau khi Đại đức Thích Thanh Độ tuyên đọc bình văn, thượng tọa Thích Thanh Quyết – Đường chủ Hạ trường đại vị chư tôn đức giảng thời pháp đầu tiên trong mùa an cư, chủ đề “Giới – Định – Tuệ luận” trong Khóa Hư Lục của Trần Thái Tông. Kinh Phật nói rất nhiều, nhưng cũng không ngoài Giới, Định, Tuệ. Thực hành Giới, Định, Tuệ là con đường căn bản để đưa đến giải thoát. “Luận Giải Thoát nói: ‘Giới, định, tuệ gọi là đạo giải thoát.’ Giới là nghĩa oai nghi. Định là nghĩa chẳng loạn. Tuệ là nghĩa giác tri. Lấy giới để trừ ác cấu. Lấy định để trừ triền cấu. Lấy tuệ để trừ sử cấu. Cho nên dùng giống thiện này (giới – định – tuệ) mà theo đạo, gọi là: sơ thiện, trung thiện, hậu thiện. Giới là sơ thiện, định là trung thiện, tuệ là hậu thiện. Giới là sơ thiện là, vì tinh tấn trì giới thành tựu bất thối nên mừng. Vì mừng nên hớn hở, vì hớn hở nên cử động, vì cử động nên vui, vì vui nên tâm không định. Định là trung thiện là, do thân cử động nên dừng, do dừng nên tâm trụ, do tâm trụ nên thấy biết như thật, đây là trung thiện. Tuệ là hậu thiện là, do thấy biết như thật nên chán ghét, do chán ghét nên lìa dục, do lìa dục nên giải thoát, gọi là hậu thiện.

Vì thế dùng giới trừ ác thú, dùng định trừ dục giới, dùng tuệ trừ tất cả cõi. Nương theo giới định tuệ này mà tu, tức là đường tắt của chư Phật, chẳng phải xa vậy.” (Khóa Hư Lục, Giới – Định – Tuệ luận, HT. Thích Thanh Từ dịch).

Từ phần luận của Trần Thái Tông, Thượng tọa đã giảng rõ cho đại chúng thế nào là Giới, thế nào là Định, thế nào là Tuệ và cách thực hành Giới, Định, Tuệ theo phương pháp thiền sư Trần Thái Tông đã chỉ dạy.

 

Nhân buổi lễ, Thượng toạ cũng biểu dương chư Tăng Ni, Phật tử trên toàn tỉnh trong thời gian qua đã làm tốt nhiều công tác Phật sự lợi đạo, ích đời, chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ phòng chống dịch và các hoạt động từ thiện xã hội khác.

Một số hình ảnh ghi nhận:

 
 
 
  
 
 
 
Các ban, ngành chúc mừng buổi lễ 
 

Ban Truyền thông PG Sơn La

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này