Yên Bái: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 - Phật Giáo Việt Nam
17:01 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Yên Bái: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Thứ bảy - 17/09/2022 09:25
Yên Bái: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Yên Bái: Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

(HDPT) - Hôm nay, 17-9, Đại hội Phật giáo tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái.
 




Sau nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ, một phút tưởng niệm, Ban Tổ chức Đại hội cung thỉnh Ban Chứng minh, chủ tọa đoàn, Ban Thư ký, Ban Kiểm soát Đại hội.
 
 
Chư tôn giáo phẩm chứng minh, chủ tọa đoàn có sự hiện diện của HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Hà – đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I Trung ương GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn, TT.Thích Minh Quang – đồng Phó Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Minh Huy – Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái; ĐĐ.Thích Trung Kính – Phó BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái, chư Tôn đức Tăng ni trong BTS Phật giáo tỉnh Yên Bái, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Yên Bái cùng về tham dự.
 
 
Đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Yên Bái có ông Lê Minh Khánh – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái; bà Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; ông Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tp.Yên Bái, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và tỉnh cùng về tham dự.
 
 
Phát biểu khai mạc, TT.Thích Minh Huy - Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái, Trưởng BTC nhiệt liệt chào mừng chư Tôn đức giáo phẩm lãnh đạo Trung ương Giáo hội, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Chính quyền các cấp Tỉnh, cùng toàn thể Đại biểu về tham dự và chúc mừng thành công Đại hội.
 
Thượng tọa cho biết, trải qua 2 nhiệm kỳ, GHPGVN tỉnh Yên Bái luôn kế thừa truyền thống đoàn kết, hòa hợp gắn liền với dân tộc, phát huy nguồn trí tuệ tập thể của Tăng ni, Phật tử. Hôm nay, trong không khí trang nghiêm thanh tịnh dưới ánh từ quang của Đức Thích Ca Mâu Ni Từ Phụ, được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Yên Bái, GHPGVN tỉnh Yên Bái trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Yên Bái lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v..
 

 
 
 
Những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đại hội
 

Đại hội đã được xem phim tư liệu về các hoạt động Phật sự khóa II, nhiệm kỳ 2017-2022; ĐĐ.Thích Trung Kính – Phó BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái trình bày kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ III (2022 – 2027) của BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái.
 
Theo đó, Yên Bái là tỉnh miền núi với gần 30 dân tộc chung sống. Mỗi dân tộc đều có nét riêng, với những bản sắc văn hóa đậm nét dân tộc. Trong 5 năm nhiệm kỳ 2017-2022 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Yên Bái diễn ra trong bối cảnh hơn nửa nhiệm kỳ phòng chống dịch Covid-19, Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng và bảo vệ an toàn sức khỏe của Nhân dân trước đại dịch. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của T.Ư GHPGVN và các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tạo mọi thuận duyên giúp đỡ, những khó khăn trở ngại của một tỉnh miền núi trong hoạt động Phật sự đã từng bước được khắc phục. Lấy đó làm động lực thúc đẩy Phật giáo tỉnh nhà ngày một hội nhập và phát triển.
 
Về công tác tổ chức, tại Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh lần thứ II đã suy cử 37 Tăng ni, Cư sĩ Phật tử tham gia BTS. Phát huy và kế thừa có chọn lọc những thành quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước, sau thành công Đại hội II nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã xây dựng quy chế hoạt động của cả nhiệm kỳ; phân công, phân nhiệm đúng người, đúng việc theo hệ thống tổ chức của Trung ương GHPGVN, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, các Ban ngành chuyên môn và Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị, thành phố, luôn có sự phối hợp chặt chẽ, đôn đốc Tăng Ni, Phật tử trong tỉnh thực thi nghiêm túc các văn bản của Trung ương và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh. 
 
 
Về công tác tác Tăng sự, số lượng Tăng Ni Nhiệm kỳ  là 26 vị, toàn tỉnh có 29 ngôi chùa, 1 chùa là Di tích lịch sử cấp Quốc gia và 18 chùa là Di tích lịch sử cấp Tỉnh, trong 5 năm qua, các chùa trong tỉnh đã được xây dựng trùng tu tôn tạo với số tiền trên 164 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ qua, BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái đã tổ chức các khóa An cư Kết hạ cho các Tăng ni của tỉnh Yên Bái và một số vị Tăng ni của tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Nam Định. Bên cạnh đó, BTS cũng đón tiếp hàng trăm Cư sĩ, Phật tử đăng ký tham gia khóa học và được ăn ở tại Hạ trường. 
 

 
Công tác hướng dẫn Phật tử và hoằng pháp có nhiều khởi sắc. Hiện nay, trên địa bàn Tỉnh có hơn 15 đạo tràng tu tập. Trong 5 năm qua, BTS Phật giáo tỉnh, BTS Phật giáo các huyện thị đã tổ chức được hơn 213 khóa tu ngắn ngày cho các Phật tử, học sinh, thanh thiếu niên với hàng nghìn người tham dự. Ban Hoằng pháp đã được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt BTS chú trọng tới công tác hoằng pháp cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo Yên Bái đã tổ chức được 4 đợt hoằng pháp. Các buổi hoằng pháp đã thu hút hàng nghìn Phật tử tham dự. Từ đó, niềm tin vào đạo Phật cũng như ý thức về nghi lễ của Phật tử được nâng lên rõ rệt. 
 
Nghi lễ là một công tác đặc thù không thể thiếu trong các tổ chức sinh hoạt của đạo Phật, gắn liền với đời sống tinh thần của bà con nhân dân các dân tộc trong cộng đồng dân cư làng xã. Chính vì vậy, công tác nghi lễ Phật giáo được BTS hết sức coi trọng và được tổ chức trang nghiêm với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Lễ Phật đản; lễ Vu Lan; lễ cầu siêu, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ; cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.  
 
 
Về công tác từ thiện xã hội, nhiệm kỳ qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQVN tỉnh Yên Bái, ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh Yên Bái luôn đề cao việc tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, tích cực vận động Tăng ni, Phật tử và các nhà hảo tâm ủng hộ với tổng giá trị trong 5 năm lên tới gần 17 tỷ đồng. Tất cả số tiền và hiện vật đều được BTS tổ chức các đoàn tới tận nơi trao tận tay, thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, các cháu học sinh, v.v..  Những nghĩa cử cao đẹp đó của Tăng ni, Phật tử tỉnh Yên Bái đã toát lên ý thức yêu thương, tinh thần đùm bọc lẫn nhau, tạo sức lan tỏa, làm cho Phật giáo ngày càng được in đậm trong đạo lý tình người của dân tộc. 
 
 
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Yên Bái vững mạnh về mọi mặt. Thục hiện nhiệm vụ Hoằng dương chính pháp, phối hợp với các hoạt động chuyên ngành hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử, văn hóa, nghi lễ nhằm xây dựng niềm tin và nếp sống Đạo trong Phật tử. Tiếp tục củng cố, xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng ni trẻ có đủ đạo hạnh, năng lực và trình độ Phật học biết vận dụng chính pháp. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Yên Bái luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Yên Bái vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

 
 
Đại diện lãnh đạo chính quyền, bà Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Bà biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của Phật giáo tỉnh Yên Bái trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể Tăng ni, Phật tử toàn tỉnh; góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân đồng bào các Dân tộc tỉnh Yên Bái. 
 
Bà tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng Ni, Phật tử tỉnh Yên Bái sẽ tiếp nối truyền thống của quê hương, tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.
 

 
 

 
 
 
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Yên Bái đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.
 
 
Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ II tuyên bố miễn nhiệm, Trung ương GHPGVN đã lấy ý kiến Đại hội về thành phần nhân sự nhiệm kỳ III; toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ III (2022-2027) với 47 thành viên, TT.Thích Minh Huy làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái. Đại hội nhất tâm suy cử HT.Thích Thanh Duệ chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái.
 
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Yên Bái góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.


BTS GHPGVN tỉnh Yên Bái trao 5 nhà tình nghĩa
 
 
Ban đạo từ cho Đại hội, HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN ghi nhận, biểu dương những kết quả tốt đẹp của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ qua, Phật giáo tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Yên Bái trong lòng quần chúng nhân dân đồng bào các Dân tộc Tây Bắc của Tổ quốc thân yêu. 
 
Hòa thượng tin tưởng, với sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự ủng hộ của tín đồ Phật tử nhân dân ở địa phương, Phật giáo Yên Bái sẽ tiếp tục đem giáo lý đạo Phật truyền bá cho tín đồ Phật tử, góp phần vào các hoạt động phụng đạo yêu nước, là chỗ dựa tinh thần cho người dân nơi đây.
 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:
 
 





























































































































 
 
 
 
 
 

Phúc Thịnh - Phúc Thiện - Phúc Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này