Bà rịa Vũng Tàu: Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 29 - Phật Giáo Việt Nam
09:28 +07 Thứ sáu, 19/04/2024

Bà rịa Vũng Tàu: Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 29

Thứ năm - 10/10/2019 09:46
Bà rịa Vũng Tàu: Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 29

Bà rịa Vũng Tàu: Bế mạc khóa tu Truyền thống Khất sĩ lần thứ 29

(HDPT) - Ngày 9/10/2019 (nhằm ngày 11/9 năm Kỷ Hợi), tại Tịnh xá Ngọc Thạnh (xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái và hơn 150 hành giả đã tham dự lễ Bế mạc kết thúc Khóa tu Truyền thống lần thứ 29 sau 7 ngày tu học.
 

Chứng minh và tham dự Lễ Bế mạc có: HT. Giác Tường, Thành viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái Khất sĩ; HT. Giác Ngộ, Thành viên Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái; HT. Giác Cầu – Thành viên Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái; HT. Giác Giới, Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái; HT. Giác Hà – Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP.Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ; HT. Giác Hùng, Giáo phẩm Hệ phái, Chứng minh Giáo đoàn III; HT. Giác Pháp, Ủy viên HĐTS, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, HT. Giác Phùng – Giáo phẩm Hệ phái, Tri sự phó Thường trực GĐ. III cùng chư Tôn Giáo phẩm lãnh đạo các giáo đoàn, và chư vị hành giả của 6 Giáo đoàn.

Tại buổi lễ, HT. Giác Nhân – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Giáo phẩm kiêm Phó Thư ký Hệ phái đã thay mặt Ban Tổ chức đọc báo cáo tổng kết Khóa tu về chương trình tu học và kết quả đạt được trong suốt 7 ngày qua.
Theo đó Khóa tu lần này, Giáo đoàn I có 22 vị, Giáo đoàn II có 12 vị, Giáo đoàn III có 40 vị, Giáo đoàn IV có 22 vị, Giáo đoàn V có 47 vị, Giáo đoàn VI có 10 vị. Tổng số hành giả khóa tu là 153 vị (Trong đó có 9 vị Hòa thượng, 7 vị Thượng tọa, 124 Tỳ-kheo và 16 Sa-di)
Chương trình tu học trong một ngày, bắt đầu từ 3 giờ 30 và kết thúc vào lúc 22 giờ, gồm có 2 thời học (sáng: học Chơn lý, chiều: Thiền đàm), 4 thời Thiền hành, 4 thời Thiền tọa, 1 thời Khất thực và độ cơm trong chánh niệm, 1 thời sám hối vào cuối ngày.
Các bài giảng được chư Tôn đức Giáo phẩm chia sẻ gồm có: “Bốn sự thật của bậc thánh” của HT. Giác Giới” – Thiền chủ Khóa tu trong 3 ngày 4,6,8/9 năm Kỷ Hợi); HT. Giác Toàn – Trưởng ban Tổ chức Khóa tu với bài pháp có đề tài Nhập Định (trong Chơn Lý số 14 của Tổ sư Minh Đăng Quang) vào ngày 5/9 năm Kỷ Hợi; Ngày 6/9 năm Kỷ Hợi: HT. Giác Hà – Phó ban Tổ chức có bài pháp “Đời sống chân chánh của một vị xuất gia”; Qua ngày 7/9 năm Kỷ Hợi, TT. Minh Thành – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giáo phẩm thường trực Hệ phái đến với các hành giả 1 đoạn trong kinh Điềm Lành và đoạn thứ 3 trong Chơn lý Nhập Định số 14 của Tổ sư Minh Đăng Quang; Đến ngày 9/9 năm Kỷ Hợi, HT. Giác Pháp – Phó Ban Tổ chức đã có bài pháp với chủ đề “Con đường tiến hóa của chúng sinh theo quan điểm của Tổ sư Minh Đăng Quang”; Ngày cuối cùng của khóa tu (ngày 10/9 năm Kỷ Hợi), HT. Giác Ngộ – Thành viên Hội đồng Chứng minh TW GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái đã có bài giảng về “Sự phát triển của Hệ phái sau khi Tổ sư vắng bóng” và buổi chiều ngày 10/9 năm Kỷ Hợi chương trình vấn đáp do chư Tôn đức đồng chủ trì.

Sau phần báo cáo của HT. Giác Nhân, ĐĐ. Giác Thống đã đại điện cho các chư hành giả khóa tu dâng lời cảm tưởng: “Kính bạch quý Ngài, mỗi huynh đệ sẽ có mỗi cảm nhận khác nhau, tuy nhiên riêng con,  những bài học quý báu nhất, và đẹp diệu nhất là những câu chuyện mà quý Ngài đã kể cho chúng con nghe trong các thời giảng,  những câu chuyện rất ư đời thường trong quá trình hành đạo thăng trầm, trong đoàn Du Tăng Khất Sĩ xưa, nhưng sao, lòng con thấy những câu chuyện bình dị đó đẹp lạ kỳ. Có lẽ, vì chúng con đang khoát trên mình mảnh y bá nạp, bức họa đồ thế giới, vẽ muôn loài đường lối bước vân du. Có lẽ, chúng con đang ôm trên tay bình bát đất, bầu càng khôn vũ trụ, đựng muôn loài, vạn vật một tình thương. Có lẽ, vầng hào quang của đoàn Du Tăng Khất Sĩ thuở xưa, đã được soi sáng trên mảnh y, trên bình bát này, để rồi, đàn hậu học chúng con thừa hưởng ân đức đó, ngày nay, được sống an vui tu học với những Khóa Tu Truyền Thống, được nghe những câu chuyện buổi đầu  làm đạo gian nan và vất vả nhưng đầy ý chí kiên cường và nghị lực của Quý Ngài, làm chúng con cảm thấy tự hào lắm, tự hào vì mình được là học trò Khất sĩ…”

Tiếp sau đó Hòa thượng Giác Tường –  Thành viên Thường trực HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái Khất sĩ, chứng minh cho buổi lễ đã có lời đạo từ đến hội chúng: Hòa thượng cho rằng, Khóa tu truyền thống lần thứ 29 nhằm giúp cho các hành giả được tập tu và hành trong Giới Định Tuệ do đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã chỉ dạy. Tôi mong rằng quý vị hành giả không phải chỉ có tu ở đây, mà sau khi về lại trú xứ cũng phải nỗ lực, tinh tấn hơn nữa để sớm có được những thành quả cao trong giáo pháp. Đó chính là mong muốn chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái. Đồng thời, qua đó các hành giả thể hiện chí nguyện tầm cầu đạo giải thoát, không phụ công sức của Tổ sư, chư Tôn đức trưởng lão đã tạo điền kiện để mở các khóa tu học thế này.

Kết thúc lời đạo từ, TT. Giác Nhuận – Ủy viên Ban trị sự GHPGVN Tp Hồ Chí Minh, phó Ban thường trực Ban trị sự GHPGVN Quận 6, Trị sự phó Giáo đoàn VI đã thay mặt HT. Giác Tuấn – Trị sự trưởng Giáo đoàn VI, cùng chư Tăng trong giáo đoàn đã cung đối trước đại tăng tác bạch xin phép đăng cai khóa tu truyền thống lần thứ 30 và cung thỉnh chư Tôn đức Tăng trong 6 Giáo đoàn, trở về tham dự Khóa tu sẽ được tổ chưc tại Tịnh xá Trúc Lâm (Thạnh Nam, Tân Biên, Tây Ninh) vào ngày 4-11/11 năm Kỷ Hợi.

Cuối buổi lễ, HT. Giác Pháp, Phó trưởng ban Khóa tu đã bày tỏ lòng tri ân đối với sự hiện diện quang lâm và chứng dự của chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái và sự nỗ lực tu tập của hành giả. Hòa thượng cũng niệm ân sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ban Trị sự GHPGVN tình Bà Rịa Vũng Tàu, các cơ quan chức năng tại địa phương. Đồng thời, Hòa thượng thay lời chư Tôn đức Giáo phẩm tán thán tinh thần cúng dường trợ duyên của Ban ngoại hộ, quý Phật tử đã về tịnh xá hộ trì cho khóa tu trong suốt 7 ngày qua.

Buổi Lễ Bế mạc hoàn mãn vào lúc 10 giờ 30 cùng ngày, sau đó Đại chúng hành giả đã cùng thọ trai do các Phật tử cúng dường trước khi trở về lại trú xứ.

 

Chư Tôn đức Khất thực hóa duyên ngoài phố, trước khi lễ bế giảng khóa tu

       

Phật tử tác bạch dâng cúng thực phẩm sau lễ bế giảng

 

 

Ban văn hóa – TTTT Hệ phái Khất sĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này