TP.HCM: Đồng bào Khmer đón lễ Ok Om Bok tại chùa Candaransi - Phật Giáo Việt Nam
05:51 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

TP.HCM: Đồng bào Khmer đón lễ Ok Om Bok tại chùa Candaransi

Thứ ba - 12/11/2019 08:41
TP.HCM: Đồng bào Khmer đón lễ Ok Om Bok tại chùa Candaransi

TP.HCM: Đồng bào Khmer đón lễ Ok Om Bok tại chùa Candaransi

(HDPT) - Tối ngày 11/11/2019 (nhằm ngày rằm tháng 10 AL), đông đảo bà con Khmer đang sinh sống và làm việc TP.HCM đã quy tụ về chùa Candaransi (Quận 3) để tham dự lễ hội Ok Om Bok (hay còn gọi lễ cúng Trăng nhớ ơn Phật).
 
Chùa Candaransi đón lễ hội Ok Om Bok

Sau nghi thức lễ bái Tam Bảo, thỉnh chư Thiên, Hoà thượng Danh Lung – Trụ trì chùa Candaransi đã có thời thuyết pháp gởi đến tín đồ Phật tử về tham dự. Thông qua thời pháp, Hoà thượng đã giải thích về nguồn gốc và ý nghĩa của Ok Om Bok.

Chư Tăng dâng hương đăng, lễ bái Tam Bảo

Theo truyền thuyết nhân gian và kinh Phật ghi lại, có một tiền kiếp của Đức Phật Thích Ca hiện thân là một con thỏ trắng, khởi đại nguyện bố thí ba la mật để mai này được chứng đạt Giác ngộ vào ngày trăng tròn Hạ nguyện (ngày 15/10 Âm lịch). Vì vậy, lễ cúng trăng là để tưởng nhớ đến tiền kiếp của Đức Phật. Qua đây, nhắc nhở chúng ta bỏ đi tâm ích kỉ và luôn nuôi dưỡng tâm từ bi bố thí, gieo trồng nghiệp lành, mở mang trí tuệ.

Hoà thượng Danh Lung nói về ý nghĩa của lễ Ok Om Bok

Hoà thượng cũng cho biết thêm, trong lễ hội Ok Om Bok còn có phong tục “đút cốm dẹp” thường được tổ chức tại chùa. Đối với người Khmer, cốm dẹp là vật phẩm chính để dâng cúng thần Mặt Trăng, đây là vị thần cai quản mùa màng và thời tiết, phù hộ cho mưa thuận gió hoà để việc trồng trọt, chăn nuôi được thuận lợi vào mùa tới.

Được biết ngoài phong tục đút cốm dẹp, tại các tỉnh miền Tây nam bộ, đồng bào Khmer còn tổ chức thả đèn hoa đăng hay đua ghe Ngo vào thời điểm cuối mùa mưa, chuẩn bị bước vào mùa khô, là mùa thu hoạch nông sản, nên Ok Om Bok còn được gọi là “lễ đưa nước”, mang ý nghĩa tiễn mùa mưa.

Đèn hoa đăng được bố trí quang sân chùa

Sau thời chia sẽ pháp thoại, Hoà thượng trụ trì cùng chư Tăng chùa Candaransi đã thực hiện nghi thức dâng hương đăng, cúng cốm dẹp và vật phẩm lên Đức Phật theo đúng truyền thống của Phật giáo Nam truyền. Tiếp đến, Chư Tăng và Phật tử cùng nhau thắp hoa đăng đã được bố trí quang sân chùa.

Hoà thượng trụ trì đút cốm dẹp cho Phật tử

Thế là một lần nữa, bà con Phật tử người Khmer xa quê lại được đón một mùa hội Ok Om Bok được tổ chức vô cùng ấm áp và thiêng liêng tại chùa Cadaransi, TP.HCM.

 
(Theo PSO)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này