Bắc Ninh: lễ động thổ Trùng tu, phục hồi di tích lịch sử văn hóa chùa Bách Môn - Phật Giáo Việt Nam
14:05 +07 Thứ ba, 30/04/2024

Bắc Ninh: lễ động thổ Trùng tu, phục hồi di tích lịch sử văn hóa chùa Bách Môn

Thứ bảy - 03/11/2018 21:28
(HDPT) - Sáng ngày 3-11-2017 tức ngày 26-9-Mậu Tuất ) Ủy ban nhân dân xã Việt Đoàn cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và Chùa Bách Môn đã long trọng tổ chức Lễ động thổ Trùng tu, phục hồi di tích Lịch sử văn hóa chùa Bách Môn có tên chữ Linh Cảm Tự, tọa lạc tại núi Long Khám xã Việt Đoàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh.
 

 

Tham dự và chứng minh buổi lễ có Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Dũng – Phó Pháp chủ - Chánh thư ký Hội đồng chứng minh GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch thường trực HĐTS- TƯ. GHPGVN; Thượng  tọa Thích Đức Thiện – Phó chủ tịch – Tổng thư ký HĐTS TƯ GHPGVN – Viện chủ chùa Bách Môn; Hòa thượng Thích Thanh Điện – Phó Tổng thư ký HĐTS – Chánh văn phòng I TƯ. GHPGVN; Thượng tọa Thích Thanh Phụng – UV. HĐTS – Trưởng ban Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Ninh; Thượng tọa Thích Thanh Trung – UV. HĐTS TƯ. GHPGVN – Phó trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh cùng thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, Đại diện BTS GHPGVn tỉnh Điện Biên  cùng chư tôn đức Tăng ni  tỉnh Bắc Ninh và đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài địa phương cùng về tham dự.


 
  Đại biểu khách quý có ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam - Ủy viên UBTV Quốc Hội – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam; Ông Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam – Bí thư tỉnh ủy – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; Ông Vũ Tiến Lợi – Trưởng phòng  Phật giáo – Cục An ninh Nội địa – Bộ Công an; Ông Nguyễn Hữu Quất – Phó bí thư thường trực tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Ông Lê Xuân Lợi – Chủ tịch UBND Huyện Tiên Du; Ông Trần Văn Chức – Bí thư Đảng ủy xã Việt Đoàn cùng lãnh đạo các ban nghành của tinh Bắc Ninh – H. Tiên Du- Xã Việt Đoàn; Các nhà hảo tâm , các tổng công ty, các mạnh thường quân  cùng tham dự.


 
 
Sau phần nghi lễ  Đại diện chính quyền xã Việt Đoàn lên khai mạc buổi lễ.



 
 Tiếp đó Đại đức Thích Giác Đạt lên báo cáo dự án trùng tu, phục hồi di tich lịch sử chùa Bách Môn.
 
Chùa Bách Môn tên gọi ban đầu là Linh Cảm tự, Ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Lý. Theo sử sách, chùa được vua Lý Thần Tông sắc lập vào năm Thiên Chương Bảo Khánh thứ tư ( 1136), sau khi vua được Thiền sư Thích Minh Không chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên có giả thuyết cho rằng: Tên Linh Cảm là lấy tên của người Hưng công nhằm tri ân Phật đức xây dựng chùa theo di hiệu của Mẹ vua Lý Thánh Tông – Thái Hậu Linh Cảm… Ngôi c hùa Linh Cảm có vai trò đặc biệt nên về sau ngôi chùa đã được trùng tu nghiều lần với sự đóng góp tịnh tài của những vương thân quý tộc, đặc biệt vào thời nhà Mạc, khi phong trào trấn hưng Phật giáo diễn ra mạnh mẽ .. Thời chúa Trịnh Sâm ( 1767 – 1782 ) Chùa Linh Cảm được bà Chúa Chè - Tuyên phi Đặng Thị Huệ lựa chọn nơi này làm nơi ăn chay cầu nguyện, tìm sự yên tĩnh nơi cửa Thiền sau khi bị thất sủng, thời gian này bà đã cho sửa sang, kiến thiết lại chùa thành một công trình đồ sộ với cả bốn phương tám hướng có tới 100 cửa có 4 mặt tiền giống nhau quay về 4 hướng, với trung tâm là Vọng cung cao nhất thông 2 tầng, 4 góc là 4 gác cao 2 tầng treo chuông , trống, mõ, khánh, chắc hẳn tên gọi “ Bách Môn” của chùa cũng được bắt đầu từ thời kỳ này và dần phổ biến trong dân gian.
 
Vào những năm 20 của thế kỷ XX, chùa tiếp tục được trùng tu xây dựng, lần này do quan huyện Nguyễn Đình Hòe đứng ra Hưng công, đốc thúc.
 
Năm 1930 Viện Viễn Đông Bác Cổ đánh giá: Chùa Bách Môn là ngôi chùa cổ độc nhất vô nhị ở Đông Dương bởi bố cục độc đáo lại tòa ngang dãy dọc vô số và đồng thời đo vẽ lại ngôi chùa.
Vào năm 1943 -1945 chùa Bách Môn được dùng là cơ sở đào tạo cán bộ Đảng cộng sản Việt Nam, các chiến sĩ ưu tú của Đảng về Long Khánh hoạt động gây dựng thành khu an toàn cách mạng. Năm 1949 để thực hiện việc tiêu thổ kháng chiến, nhân dân Tiên Du – Bắc Ninh đã dỡ bổ hoàn toàn ngôi chùa.
 
Năm 1992 Nhân dân hưng công lại Tam bảo để làm nơi thờ Phật cầu an cho dân thôn, năm 1998 chùa Bách Môn được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh; Năm 2005 được sự quan tâm của Thượng tọa Thích Đức Thiện đã cho xây xây nhà thờ Tổ và nhà thờ Mẫu trên nền đất cũ; Năm 2013 Đại đức Thích Giác Đạt được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Bách môn.
 
 Từ khi nhận trụ trì ngoài việc chăm lo đời sống tâm linh cho nhân dân địa phương, đại đức luôn có tâm huyết cùng nhân dân từng bước tu sửa lại ngôi cổ tự và làm mới các hạng mục như Tam quan và các công trình khác để tiện lợi cho nhân dân, Phật tử địa phương có nơi sinh hoạt Tâm linh Phật giáo…
 
Việc phục hồi chùa Bách Môn có ý nghĩa hết sức quan trọng là thể hiện sự tôn trọng đối với lịch sử, truyền thống và trên hết đó là lòng thành kính đối với Đạo Phật – Tôn giáo đã đi cùng với lịch sưt Dân tộc từ thủa mở mang bờ cõi.
 
Dự án trùng tu, phục hồi Di tích Lịch sử chùa Bách Môn còn có nhiệm vụ  sau khi được phục hồi, tôn tạo sẽ có một đời sống mới,  có sức sống thời đại, có vai trò thực tiễn trong đời sống văn hóa không ngừng biến đổi của xã hội.
 
Tiến độ dự án thực hiện trong thời gian 2018-2022 với nguồn vốn đầu tư hoàn toàn sử dụng xã hội hóa với kinh phí gần 70 tỷ đồng.



 
Buổi lễ đã đón nhận nhiều lẵng hoa của các cấp lãnh đạo Giáo hội PHật giáo Việt Nam; Lãnh đạo các cấp chính quyền trung ương và địa phương; Các tập đoàn kinh tế, các nhà hảo tâm – Mạnh thường quân, Trong lễ khởi công  đã nhận được sự đóng góp tài vật cho dự án gần 10 tỷ đồng của các tập đoàn – nhà tài trợ . cá nhân Phật tử…


 
 
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu Ban đạo từ tới buổi lễ. HT tán thán công đức của Thượng tọa Viện chủ chùa Bách môn và Thầy trụ trì cùng nhân dân địa phương, các nhà hảo tâm – mạnh thường quân đã nhiệt tâm với dự án , Hòa thượng cũng cám ơn các cấp lãnh đạo từ trung ương đến các cấp các ngành của tỉnh Bắc Ninh – Huyện Tiên Du và xã Việt Đoàn đã tạo mọi điều kiện để tiến hành dự án  này. Đó là nơi  đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo quần chúng nhân dân, việc xây dựng ngôi chùa mang lại lợi lạc cho tất cả mọi người hôm nay và muôn đời sau…



 
 Cuối buổi lễ là nghi thức niệm chú và động thổ trùng tu, phục hồi di tích lịch sử chùa Bách Môn.
 
Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ:






 








Niệm Phật cầu gia bị










 




Đại đức Thích Thanh Quang thông qua chương trình buổi lễ






 


Đại diện chính quyền xã Việt Đoàn khai mạc buổi lễ






 




Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu tặng hoa chúc mừng



Lãng đạo Tỉnh ủy , UBND tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng




Lẵng hoa của Cục an ninh Nội địa - Bộ công an chúc mừng



Lẵng hoa của BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh do TT. Thích Thanh Trung trao tặng







Lẵng hoa của BTS GHPHVN tỉnh Điện Biên chúc mừng



Đại đức Thích Giác Đạt đọc báo cáo dự án 



các tập đoàn kinh tế , nhà hảo tâm, tài trợ, Phật tử  tặng tài vật tới dự án





























Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu ban Đạo từ





Nghi thức niệm chú 








 

 

 
 
 

Phúc Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này