HỒI NIỆM - Phật Giáo Việt Nam
22:46 +07 Chủ nhật, 28/04/2024

HỒI NIỆM

Chủ nhật - 06/08/2023 09:03
HỒI NIỆM

HỒI NIỆM

(HDPT) - Quảng Bình, thời chiến tranh, một trong những vùng đất của địa đầu giới tuyến, đất đai bị cày xới, nhà cửa rách nát, người dân điêu linh thống khổ. Phật giáo chỉ còn một hai ngôi chùa nhìn tưởng là am miếu
 

 

 
Hòa Thượng Thích Tánh Nhiếp được Giáo hội điều cử từ Lào về, đảm nhân chức vụ trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh. Với hai bàn tay trắng, không cơ sở trú nắng ẩn mưa, không đồng môn đồng đạo, không có bất cứ một phương tiện nào. Được cấp cho khu đất toàn hố đầm sâu thẳm mà trước đó, Tôn giáo bạn không dám nhận thì người dân làm được gì! Ai cũng lắc đầu ngao ngán.


 
Theo Hòa Thượng, lấp đầy để có mặt bằng như hôm nay, 12 tỷ đồng Việt Nam, không những đã đổ xuống, còn phải đổ bao công sức nhọc nhằn. !3 năm âm thầm kiên nhẫn trước bao thách thức, ngày nay xuất hiện một ngôi phạm vũ làm ngạc nhiên địa phương,đồng đạo và Giáo hội phải nghiêng mình tán phục.
Với tấm chân tình, thầy chiêu sinh các Tăng tài về hợp sức để phát triển Phật giáo tỉnh nhà. 13 năm không những tạo lập cơ ngơi, còn phát triển 15 cơ sở tại các quận huyện xa xôi. Do tính thủy chung, biết trọng dụng nhân tài mà từ Uông Bí Quảng Ninh, thầy Thích Trúc Thái Minh bay về chung tay Phật sự. Từ cao Nguyên Lâm Đồng,thầy Phương Đạt từ Đơn Dương bay xuống cũng giữ chân phó BTS PG Quảng Bình.Nhân tài được thêm nhân tài hợp lực làm sao không thành công mọi việc.Đúng là hổ thêm vây, rồng thêm cánh, chắc chắn Phật giáo Quảng Bình sẽ là ngôi sao trong 63  BTS tỉnh hội làm nên kỳ tích.



 
Quảng Bình là vùng đất của Tôn giáo bạn, chưa ai thấy nhà sư thế nào thì làm gì biết Phật pháp, thế mà hôm nay, ra đường từ trẻ đến già biết chấp tay chào hỏi quý thầy, biết đến chùa lễ Phật tụng kinh, cờ ngũ sắc tung bay giữa phố mỗi khi có lễ lớn..bấy nhiêu cũng đủ biết công sức giáo hóa và xây dựng trong thời gian quá ngắn của vị đứng đầu BTS PG tỉnh tuổi đã ngoài 70.


 
Nhân mùa an cư, HT đã tổ chức tri ân thập sư truyền giới và kỷ niệm các giới tử năm nào. HT cho biết, trên 300 đơn xin thọ giới, nhưng đủ tiêu chuẩn chỉ có phân nửa, và rồi, sau 55 năm, hôm nay, chỉ đủ đếm trên đầu ngón tay.
Năm 1968, tại Hải Đức, một Phật học viện nổi tiếng Nha Trang, nơi đào tạo nhiều nhân tài phục vụ cho Phật giáo đương thời; giới đàn do Viện Hóa Đạo, trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức, được cố HT Thích Trí Thủ làm đàn đầu, tam sư thất chứng là những bậc mô phạm giới đức tinh nghiêm.
Mặc dù bề bộn Phật sự, HT Đại Giác vẫn cố tổ chức họp mặt cựu giới tử 55 năm về trước, một vài vị ở nước ngoài không về được. Ngoài ra, một số chức sắc giáo hội trong Ban trị sự, Ban chứng minh Trung ương và khách Tăng cũng được cung thỉnh.
Chương trình văn nghệ chào mừng và hội trường tuy đơn giản nhưng đậm nét thiền vị.Kịch bản từ đêm đầu khai mạc đến sáng hôm sau tưởng niệm chư ân sư rất nhịp nhàng. MC Thích Nguyên Mãn khá chuyên nghiệp, lý lịch chư ân sư, văn tác bạch cúng dường đều mang giá trị lịch sử và văn chương.
Một tổ chức hồi niệm ân sư, giới sư và giới tử hơn nửa thế kỷ chưa từng có từ xưa đến nay trong ngôi nhà Phật giáo.Đây là một sáng kiến làm gương cho thế hệ Tăng ni trẻ, cũng thể hiện khả năng tổ chức, cung cách lãnh đạo và nhất là trọng dụng nhân tài với tính  thủy chung của một vị đứng đầu ngành trong Phật giáo hiện nay.
Xin chúc mừng BTS PG Quảng Bình, chức mừng HT trưởng ban, mong với nhân cách và tài năng của HT sẽ đưa PG Quảng Bình vượt vô vàn khó khăn, đem lại một Phật giáo mà qua bao năm tháng hình ảnh điêu tàn của Phật giáo nơi đây, có một săc màu vượt trội.
MINH MẪN
05/8/2023

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ tri ân thập sư truyền giới và kỷ niệm các giới tử năm nào.


























































Dưới đây là hình ảnh lễ Tri ân Hội đồng Thập giới sư đàn giới Hải Đức - Nha Trang - Khánh Hòa năm 1968.
 





















































 

 

Bài: Minh Mẫn - Ảnh : Tường Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này