Hà Nam: Trọng thể lễ Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019 - Phật Giáo Việt Nam
11:35 +07 Thứ hai, 29/04/2024

Hà Nam: Trọng thể lễ Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019

Thứ hai - 13/05/2019 10:18
Hà Nam: Trọng thể lễ Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019

Hà Nam: Trọng thể lễ Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019

(HDPT) - Sáng ngày 12 – 5 – 2019 tức ngày mùng 8 tháng 4 năm Kỷ Hợi tại Trung tâm Văn hóa chùa Tam Chúc – Xã Ba Sao – Huyện Kim Bảnh tỉnh Hà Nam đã trọng thể tổ chức lễ Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2019.
 
 
 

Quang lâm chứng minh, tham dự có chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo cao cấp Hội đồng Chứng minh (HĐCM), Hội đồng Trị sự (HĐTS) GHPGVN, cùng 1.650 đại biểu quốc tế là chư vị Đại Tăng thống Vương quốc Campuchia, lãnh đạo các Giáo hội, tổ chức, truyền thống, hệ phái Phật giáo đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 


 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các vị nguyên lãnh đạo Trung ương;...cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tham dự.
Ông U Win Myint, Tổng thống Myanmar; Ông K.P Sharma Oil, Thủ tướng Nepal; Ông M.Venkaiah Naidu, Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ; Ông Tashi Dorji, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan; Bà Amida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng Thư ký LHQ… cùng nhiều vị đứng đầu các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam cùng tham dự.

Nghi thức niệm Phật lúc 9g08 do HT.Thích Trí Quảng khởi niệm danh hiệu Đức Bổn Sư theo Phật giáo Bắc truyền, HT.Thích Thiện Tâm khởi niệm theo Nam truyền.
 

 
HT.Thích Trí Quảng Đệ nhất Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN tuyên đọc Thông điệp Phật đản của Đức Pháp chủ GHPGVN

Theo Thông điệp, "Lịch sử 2.000 năm Phật giáo Việt Nam đã minh chứng về một nền Phật giáo nhập thế. Trong giai đoạn lịch sử Việt Nam giành được nền độc lập tự chủ vào đầu thế kỷ thứ X, trải qua các triều đại Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Phật giáo đã trở thành nền tảng tư tưởng chủ đạo trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, là bộ phận chủ yếu góp phần tạo nên bản lĩnh, bản sắc văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam. Các vị Thiền sư cao tăng, đồng thời cũng là những nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà ngoại giao xuất sắc của thời đại, là những người có công lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Thời kỳ Phật giáo vàng son, cũng đồng thời là thời kỳ hưng vượng của quốc gia dân tộc.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam kế thừa và phát huy những giá trị tinh hoa của Phật giáo Việt Nam trong lịch sử, luôn luôn đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, chúng ta có thể vui mừng trước những đóng góp tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế đã được Liên Hiệp Quốc ghi nhận và đánh giá cao. Việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm nay càng khẳng định điều đó. Đồng thời khẳng định vai trò và vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế".

Theo diễn văn Hội thảo khoa học quốc tế tại Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm nay mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa các cộng đồng và tổ chức Phật giáo thế giới nhằm tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp Phật giáo đối với các mục tiêu mà Liên Hiệp Quốc theo đuổi, sẽ tập trung vào các khía cạnh chủ đề:
 (i) Sự lãnh đạo bằng chính niệm vì hòa bình bền vững;
(ii) Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe và xã hội bền vững;
(iii) Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục đạo đức toàn cầu;
(iv) Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0;
(v) Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững.


 


Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN đọc Diễn văn Phật đản 2563.
 
 Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học Phật giáo thế giới, thành viên Hội đồng Tăng-già tối cao Thái Lan, HT.GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak có bài phát biểu quan trọng.
 Hòa thượng tin tưởng và cầu nguyện sự gia hộ của Tam bảo cho Đại lễ thành công...
 

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bài phát biểu quan trọng. Lời đầu tiên, Thủ tướng chào mừng các vị tôn đức, khách quý, Phật tử - gửi lời chào, lời chúc tốt đẹp trong tình thân ái.
Thủ tướng khẳng định, Đại lễ Vesak là dịp để nhắc lại những giá trị lời dạy của Đức Phật Thích Ca. Ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, lời Phật dạy cũng là chất liệu để xây dựng một xã hội tốt đẹp.
Thủ tướng cũng nhắc lại lịch sử của Ngày Vesak, đồng thời nêu cao giá trị của ngày này trong quyết tâm của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 1999 đến nay. 
"Tại Đại lễ Vesak hôm nay, chúng ta cùng suy nghiệm lời Phật dạy để kiến tạo xã hội tốt đẹp hơn", Thủ tướng nói. Ông đánh giá cao chủ đề Đại lễ. 
Thủ tướng khẳng định, VN có nhiều tôn giáo, trong đó Phật giáo gắn bó và đồng hành từ lâu đời. "Nối tiếp truyền thống, GHPGVN đã không ngừng lớn mạnh, góp phần xây dựng đất nước".
Thủ tướng cho biết, với chủ trương hội nhập quốc tế, VN sẵn sàng hợp tác, VN chủ trương phát huy, bảo tồn văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu các giá trị văn hóa các nước trên thế giới. 
Thủ tướng mong rằng, các đại biểu tham dự Đại lễ sẽ có thời gian cảm nhận đất nước, con người VN.


 


 
TT.Thích Trí Chơn giới thiệu đại biểu nghe Thông điệp của Tổng Thư ký LHQ từ màn hình
 
ông kính gửi đến tất cả mọi người lời chúc tốt đẹp nhất nhân Đại lễ Vesak, lễ hội thiêng liêng đối với hàng triệu người trên khắp thế giới. 
 
Vesak là ngày đánh dấu Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập diệt. Tất cả chúng ta, là Phật tử hay không là Phật tử, đều có thể suy nghiệm về cuộc đời của Đức Phật và tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy của Ngài. 
 
Trong thời điểm sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết. 
 
Vào Ngày Vesak lần này, chúng ta hãy cùng nhau làm mới cam kết về xây dựng một thế giới hòa bình và chân giá trị cho tất cả. 
 
Phát biểu quan trọng của Tổng thống Myanmar U Win Myint...
 
Thủ tướng Nepal - ông K.P.Sharma Oli phát biểu
 
Thủ tướng K.P.Sharma Oli khẳng định tầm quan trọng của giáo lý đạo Phật và cho rằng, lãnh đạo phải có tầm nhìn
 
Theo chương trình, Đại lễ sẽ có thông điệp của Đại Tăng thống Tep Vong (Campuchia), Hòa thượng Phó chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào, Hòa thượng Phó Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. 
 
Chiều nay, lúc 13g sẽ tiếp tục diễn ra các chương trình Đại lễ: tụng kinh lễ Tam bảo, phát biểu của Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, phát biểu của lãnh đạo các Giáo hội Phật giáo thế giới và các chính trị gia, trồng cây lưu niệm tại công viên Tam Chúc. 

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ khai mạc



TT. Thích Trí Chơn giới thiệu các vị đại biểu khách quý tham dự buổi lễ





HT. Thích Trí Quảng đọc Thông điệp Phật đản 2563 của Đức Pháp chủ GHPGVN - HT Thích Phổ Tuệ




 
HT Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN đọc Diễn văn Phật đản 2563





HT. GS. TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak phát biểu







Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu



Phát biểu của Tổng thống Myanmar U Win Myint...




Thủ tướng Nepal - Ông K.P.Sharma Oli phát biểu
 





 

 

 


 

Phúc Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này