Kiểm tra hành chính "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở Long An - Phật Giáo Việt Nam
23:39 +07 Thứ năm, 28/03/2024

Kiểm tra hành chính "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở Long An

Thứ sáu - 22/05/2020 09:09
Kiểm tra hành chính "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở Long An

Kiểm tra hành chính "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở Long An

(HDPT) - Ngày 21-5, ông Liêu Văn Bùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Đức Hòa đã tiến hành kiểm tra hành chính tại hộ bà Cao Thị Cúc với tên gọi là "Tịnh thất bồng lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở ấp Lập Thành, Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.
 

Hộ bà Cao Thị Cúc chính là nơi mà ông Lê Tùng Vân (SN 1931), đang đăng ký tạm trú đã tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai", gần đây lại đổi tên gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ". Cụ thể, cơ sở có tên “tịnh thất Bồng Lai” hay từ ngày 1/1/2020 được đổi tên thành “thiền am bên bờ vũ trụ” là căn nhà đứng tên của bà Cao Thị Cúc (SN 1960). Giữ vai trò chủ đạo ở đây là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ Q.6, tạm trú ở địa chỉ trên), mà nhiều người xưng tụng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay Hoà thượng Thích Tâm Đức.

Được biết, "Tịnh thất Bồng Lai" bắt đầu trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội khi được xem là nơi mọc lên "hoa ưu đàm" quý hiếm. Đến năm 2017, hai "nhà sư" học trò của ông Vân cũng tạm trú tại đây tiếp tục gây xôn xao dư luận khi tham dự cuộc thi "Song ca cùng bolero". Tiếp đó, họ còn làm một số tập phim hài đăng trên kênh youtube “5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ” lấy hình ảnh Đức Phật để gây cười. Hiện một số tập phim này đã gỡ bỏ trên kênh youtube trên.

Phó chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết hiện chỉ kiểm tra hành chính bình thường đối với những người đang tạm trú trong căn hộ bà Cúc. Ảnh: Hà Long.

Phó chủ tịch UBND huyện Đức Hòa cho biết hiện chỉ kiểm tra hành chính bình thường đối với những người đang tạm trú trong căn hộ bà Cúc. Ảnh: Hà Long.

Tuy nhiên, ngày 19-12-2019, HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH đã thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ký công văn số 501/CV-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đề nghị báo cáo về vụ việc liên quan tới "tịnh thất Bồng Lai".

 

Theo đó, BTS GHPGVN tỉnh Long An đã phúc đáp bằng công văn 083/CV-BTS do TT.Thích Quảng Tâm, Phó Trưởng ban Thường trực BTS ký ngày 20-12-2019 gửi đến HĐTS, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý. Các vị đang sống và sinh hoạt tại tư thất Bồng Lai không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của GHPGVN tỉnh Long An”. 

Như vậy những người đang sinh sống và sinh hoạt tại "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ" ở Long An không phải là tu sĩ Phật giáo.

Theo UBND huyện Đức Hòa, thực chất ở đó là "biến gia thành tự". "Theo đó, ngành chức năng đã kiểm tra tạm trú, hộ khẩu, giấy phép xây dựng, đất đai, vệ sinh bếp ăn tập thể và hoạt động tôn giáo... Trong tuần tới, đoàn kiểm tra sẽ họp bàn và có báo kết quả việc kiểm tra tại cơ sở này và có hướng xử lý, yêu cầu chủ hộ thực hiện đúng các quy định của pháp luật" - ông Liêu Văn Bùng cho biết.

Cũng theo ngành chức năng, "Tịnh thất Bồng Lai" nay được những người ở đó gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ" đã xảy ra nhiều sự việc lùm xùm, thậm chí là xô xát, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Gần đây nhất là vụ việc một nhóm người ở TP HCM đến tìm con gái nhưng không gặp và có xảy ra xô xát với những người ở đây.

Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam đề nghị quý Phật tử, đạo hữu hết sức cảnh giác với các cá nhân, hiện tượng mạo danh cơ sở thờ tự Phật giáo để hoạt động truyền đạo trái phép cũng như huy động tiền, vật chất phục vụ các mục đích không chính đáng, vi phạm pháp luật.

Quý Phật tử nào thấy các hiện tượng hoặc cá nhân khả nghi, xin hoan hỉ thông báo tới chính quyền hoặc BTS Giáo hội PGVN địa phương nơi gần nhất hoặc đường dây nóng Phatgiao.org.vn để được tường minh.

 

Tuệ Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: huyện đức

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này