Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày tết Chol Chnam Thmay - Phật Giáo Việt Nam
13:35 +07 Thứ năm, 25/04/2024

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày tết Chol Chnam Thmay

Chủ nhật - 26/04/2020 14:38
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày tết Chol Chnam Thmay

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày tết Chol Chnam Thmay

(HDPT) - Trong khoảng thời gian người dân Khmer đang vui mừng đón tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, sáng ngày 26/4 vừa qua, ông Trương Hoà Bình – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến chùa Candaransi (Quận 3, TP.HCM) ân cần thăm hỏi và chúc tết chư Tăng, Phật tử cùng đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.
 
Phái đoàn Chính phủ lễ Phật tại chùa Candaransi

Tháp tùng cùng Phó Thủ tướng thường trực, có ông Cao Huy Nam – Phó Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Chiến Thắng – Trưởng Ban Tôn giáo Chính Phủ, ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM.

Đón tiếp đoàn là Hoà thượng Danh Lung – Uỷ viên Thư ký HĐTS, phó Văn phòng 2 TƯGH, Trụ trì chùa Candaransi; Đại đức Châu Hoài Thái – Uỷ viên HĐTS, Phó Ban Thông tin – Truyền thông TƯGH; cùng chư Tăng và Phật tử chùa Candaransi.

ông Trương Hoà Bình thăm hỏi sức khoẻ chư Tăng

Bày tỏ niềm vui về ngày tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu: Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer được xem là thời điểm tốt đẹp nhất của thiên nhiên để khởi đầu một năm mới đem lại nhiều may mắn, ấm no và hạnh phúc cho mọi người.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch bệnh của Phât giáo

Tuy nhiên, Tết năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn thế giới. Trong thời gian qua, với sự quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhà nước, sự đoàn kết, nhất trí, chung tay, góp sức của toàn dân, của GHPGVN, Tăng Ni, Phật tử mà công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả khả quan. Cũng vì đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động và nghi thức truyền thống đón mừng năm mới được thực hiện nội bộ tại chùa và tư gia.

chúc Hoà thượng Trụ trì và toàn thể chư Tăng, đồng bào Khmer nhiều sức khoẻ và an lạc.

Qua đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, đồng hành toàn Đảng, toàn dân của chư Tôn đức chức sắc Phật giáo, hệ phái Nam Tông Khmer về công tác đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho cộng đồng trong mùa dịch.

“Những năm qua, trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc, giúp cho kinh tế – xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao; khối đại đoàn kết của dân tộc được cũng cố, tăng cường. Cùng với cả nước, đồng bào Khmer đã nổ lực vượt qua khó khăn và nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước” Phó Thủ tướng Thường trực Chính bày tỏ.

Chúc Tết chư Tăng chùa Candaransi

Trong không khí tết cổ truyền dân tộc Khmer và đại lễ Phật Đản PL.2564 – DL.2019 đang đến gần, thay mặt Chính phủ, ông chúc Hoà thượng Trụ trì và toàn thể chư Tăng, đồng bào Khmer nhiều sức khoẻ và an lạc.

Vui mừng trước chuyến thăm và chúc Tết của phái đoàn Chính phủ, Hoà thượng Danh Lung đáp từ: “Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang vẫn còn, nhưng với tấm lòng ưu ái và quan tâm của Chính phủ, Phó Thủ thướng Thường trực, cùng lãnh đạo chính quyền TP đã đến thăm hỏi và chúc Tết chư Tăng cùng đồng bào Khmer tại TP.HCM, trước tình cảm đó làm mọi người vô cùng hoan hỷ và tri ân.”

Hoà thượng Danh Lung phát biểu cảm ơn

Hoà thượng cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công văn của HĐTS GHPGVN, chư Tăng và đồng bào Khmer đã chấp hành tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đón năm mới mang tính nội bộ. Tuy nhiên, không vì thế mà tết cổ truyền Chol Chnam Thmay mất đi ý nghĩa thiêng liêng và niềm vui của người dân Khmer.

Phó Thủ tướng Thường trực trao tặng 2 tấn gạo tại chùa Candaransi giúp hỗ trợ đồng bào Khmer khó khăn

Dịp này, Hoà thượng cảm ơn Chính phủ trong thời gian qua đã quan tâm đặc biệt đối với đồng bào Khmer, giúp cho đời sống, kinh tế của mọi người ngày càng được cải thiện và nâng cao. Để thực hiện phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Xã hội Chủ nghĩa” Phật giáo Nam Tông Khmer sẽ tiếp hướng dẫn chư Tăng, Phật tử và đồng bào Khmer tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng đất nước phát triển. Trong những ngày năm mới, Hoà thượng chúc lành đến Phó Thủ tướng Thường trực, các vị trong phái đoàn nhiều sức khoẻ, an vui và hạnh phúc.

dâng hương hoa cúng dường Tam Bảo ngày đầu năm mới
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thực hiện nghi lễ tắm Phật trong ngày tết Chol Chnam Thmay

Tại chùa Cadaransi, dịp này, ông Trương Hoà Bình cũng đến tham quan chánh điện chùa, hành lễ và dâng hương cúng Phật theo nghi thức truyền thống đón tết Chol Chnam Thmay. Cùng đó, chư Tăng đã hướng dẫn mọi người trong đoàn thực hiện nghi lễ tắm Phật đón năm mới.

 

Đăng Huy (Theo PSO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này