Hà Nội: Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 - Phật Giáo Việt Nam
02:02 +07 Thứ sáu, 29/03/2024

Hà Nội: Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022

Thứ sáu - 07/10/2022 16:33
Hà Nội: Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022

Hà Nội: Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022

(HDPT) - Sáng ngày 07/10/2022 (nhằm ngày 12/9 năm Nhâm Dần), tại Văn phòng 1 TƯGHPGVN - chùa Quán Sứ (số 73, phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm) TP. Hà Nội, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022.
 

 
Chứng minh và tham dự có: HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT TƯ GHPGVN; HT. Thích Thiện Tâm, Phó chủ tịch HĐTS; HT.Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch HĐTS; cùng Chư tôn đức Tăng, Ni Uỷ viên Ban TTTT TƯ GHPGVN, các thành viên Ban TTTT trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành;
 
Tham dự  hội nghị có  ông: Lê Minh Khánh - Vụ trưởng Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính Phủ. Đại diện Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam: Cư sĩ Thiện Đức - Trưởng ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam. Các phóng viên, biên tập viên trang tin điện tử, tạp chí Phật giáo.


 
Phát biểu khai mạc, HT. Thích Gia Quang cho biết: Ban TTTT TƯ GHPGVN là một trong 13 Ban, Viện T.Ư - Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN. Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Ban TTTT T.Ư, Ban TTTT các tỉnh, thành trên toàn quốc đã nỗ lực trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, truyền thông các hoạt động phật sự của Giáo hội cấp T.Ư và địa phương; các hoạt động giao lưu, các sự kiện Phật giáo trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2022 là năm cuối của nhiệm kỳ, Ban TTTT T.Ư và Ban TTTT các tỉnh, thành đã và đang tích cực truyền thông về các thành tựu phật sự, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Giáo hội các cấp, công tác tổ chức Đại hội Phật giáo các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.
Nhiệm kỳ 2017-2022 là một kỳ rất khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong những năm cuối nhiệm kỳ, các hoạt động Phật sự diễn ra trong phạm vi hẹp và  hoạt động khác diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Được sự quan tâm của Trung ương GHPGVN, Ban TTTT TƯ GHPGVN đã có bước chuyển đổi từ cách thức truyền thông truyền thống sang phương thức truyền thông hiện đại bằng việc xây dựng trang website, các kênh mạng xã hội, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tác nghiệp. Trong công tác hành chính, Ban đã triển khai số hóa nhiều văn bản hành chính để giúp các Tăng, Ni, Phật tử tiếp cận, nắm bắt thông tin. Ban TTTT TƯ GHPGVN cũng đã trú trọng và bồi dưỡng công tác nghiệp vụ cho các thành viên trong Ban nên công tác truyền thông của các tỉnh thành đều có bước phát triển khởi sắc.



 
TT. Thích Đạo Phước – Phó trưởng ban thường trực Ban TTTT TƯ GHPGVN, đã báo cáo tổng kết hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 của Ban. Thực hiện nhiệm vụ đã đề ra cả nhiệm kỳ (2017 – 2022), trong năm 2020, Ban TTTT TƯ GHPGVN đã bám sát các hoạt động Phật sự của Giáo hội để thực hiện nhiệm vụ thông tin và truyền thông.
Sự phối hợp với Ban TTTT các tỉnh thành và khu vực, tiểu ban TTTT các Hệ phái trực thuộc Ban TTTT TƯ đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ chuyên môn, nghệp vụ truyền thông tại các địa bàn trên cả nước. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, với sự đoàn kết, đồng lòng chung tay của toàn xã hội, các Bộ nghành, các địa phương, đặc biệt là sự hưởng ứng của GHPGVN trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, các sinh hoạt tôn giáo tại các di tích, chùa và cơ sở Phật giáo trong cả nước.
Ban TTTT TƯ GHPGVN đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam: Phatgiao.org.vn và trang tin Phật Sự Online đưa tin về hoạt động Phật sự của tất cả các Ban, Viện TƯ Giáo hội và các tỉnh thành, chân dung chư vị tu hành mẫu mực tới đông đảo quý Tăng Ni, Phật tử và những người yêu mến đạo Phật. Tích cực trao đổi, phối hợp với các cơ quan báo chí chính thống để đăng tải, phát sóng, lan toả, từ đó phản ánh một cách chính thống và có tiếng nói trong xử lý khủng hoảng thông tin trong giáo hội. Kiểm soát và loại bỏ các thông tin truyền thông không chính thống, thông tin bôi nhọ, làm xấu hình ảnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của các Chư Tăng, Ni, Phật tử và làm sai lệch giáo lý, tôn chỉ của Đạo Phật.
Hoạt động truyền thông đảm bảo mọi thông tin của Giáo hội ra bên ngoài, trên phương tiện truyền thông là thống nhất, phản ánh đúng, đầy đủ, trung thực ý chí của Giáo hội theo nguyên tắc: "Sự thống nhất của Phật giáo Việt Nam xây dựng trên nguyên tắc: Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức, đồng thời vẫn tôn trọng và duy trì các truyền thống Hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng Chính pháp" - Lời nói đầu của Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ VI.
Quan tâm, chỉ đạo công tác truyền thông về hoạt động đối nội và đối ngoại của HĐTS GHPGVN… đồng thời chú trọng truyền thông các hoạt động Phật sự ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo. Các trang tin, báo chí Phật giáo đã đưa tin phóng sự về các hoạt động tổ chức Đại lễ Phật Đản, lễ Vu Lan… hàng năm tại Trụ sở Văn phòng T.Ư Giáo hội cũng như khắp các tỉnh, thành trong cả nước (bao gồm cả tin tức về các chuyến đến thăm, chúc mừng của các cơ quan, ban ngành trong và ngoài nước dành cho GHPGVN). 
Đưa tin về các hoạt động khai pháp, tạ pháp, bố tát trong mùa An cư Kiết hạ hằng năm; phản ánh các hoạt động tổ chức khóa tu, đặc biệt là các khóa tu mùa hè đang diễn ra trong các năm qua; khánh thành, động thổ xây dựng các cơ sở tự viện, trường học Phật giáo, các khóa bồi dưỡng giáo lý Phật pháp, các lễ bổ nhiệm trụ trì…diễn ra tại hầu khắp các địa phương trong cả nước. Truyền thông Phật giáo cũng đã phản ánh những nỗ lực, cố gắng của giới tăng, ni, phật tử trong việc giữ gìn nghi lễ, Chính pháp của đạo Phật tại các lễ hội, nghi lễ, sự kiện Phật giáo.



 
 HT. Thích Minh Thiện – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng ban Ban TTTT TƯ trình bày phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2022-2027, theo đó Ban TTTT TƯ tiếp tục thông tin kịp thời công tác tổ chức Đại hội Phật giáo Toàn quốc lần thứ IX vào cuối tháng 11/2022. Tăng cường phối hợp cùng các website, tạp chí Phật giáo để trao đổi thông tin, chương trình, mở rộng phạm vi truyền thông Phật giáo và phối hợp xử lý khủng hoảng truyền thông.
Thành lập đề án và xây dựng Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Truyền thông để bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Uỷ viên, CTV và Phân ban của các Hệ Phái…



 
Cư sĩ Thiện Đức - Trưởng Ban Biên tập Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam báo cáo kết quả hoạt động Cổng Thông tin Phật giáo Việt Nam và thông báo phát động cuộc thi Viết: Đạo Phật trong trái tim tôi.
Cuộc thi viết chủ đề: “Đạo Phật trong trái tim tôi” được tổ chức từ ngày 15/10/2022 - 08/1/2023 dành cho Phật tử, đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước (Không giới hạn về độ tuổi tham gia). Các thông tin chính thức về cuộc thi được truyền thông chính thức trên  Website chính thức Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (www.phatgiao.org.vn)...



 
Với thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ VIII, Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN đã được Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ban Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tặng Bằng tuyên dương công đức cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự của Ban.


 
Tại hội nghị, ông Lê Minh Khánh thay mặt Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận, biểu dương công tác hoạt động Phật sự của Ban Thông tin truyền thông trong nhiệm kỳ 2017-2022; mong muốn nhiệm kỳ tới, Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông theo đường hướng Giáo hội, Hiến chương GHPGVN, đóng góp đưa Giáo hội ngày càng phát triển.
Trong hội nghị, các vị Chư tôn đức cũng đã có nhiều ý kiến, đóng góp quý báu cho phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ mới của Ban TTTT TƯ GHPGVN 



 
Phát biểu đúc kết tại hội nghị, HT Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN tán dương công đức sâu dày, sự nỗ lực bền bỉ của tập thể chư tôn đức Tăng Ni thành viên Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN đã vượt qua mọi khó khăn, dù dịch bệnh cũng không để gián đoạn chương trình hoạt động, hoàn thành xuất sắc công tác Phật sự trong nhiệm kỳ.
Hòa thượng nhận định: “Kết quả đạt được là tiền đề, sức bật cho công tác Phật sự nhiệm kỳ sắp tới”.

Xin giới thiệu một số hình ảnh ghi nhận được trong Hội nghị































































 









 


 

Phúc Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này