Đức Dalai Lama thuyết pháp trở lại - Phật Giáo Việt Nam
15:37 +07 Thứ ba, 19/03/2024

Đức Dalai Lama thuyết pháp trở lại

Thứ năm - 21/05/2020 09:25
(HDPT) - Sau 4 tháng không tiếp nhận các cuộc gặp trực tiếp và không tổ chức sự kiện cộng đồng vì dịch bệnh Covid-19, Đức Dalai Lama đã có chương trình thuyết pháp trực tuyến vào 2 ngày cuối tuần vừa qua, được phát từ văn phòng của ngài tại Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ.
 
2020-05-16-Dharamsala.jpg
Đức Dalai Lama thuyết pháp trực tuyến trong 2 ngày 16, 17-5 qua từ Dharamsala - Ảnh: dalailama.com
 
Nội dung pháp thoại về Bảo Hành Vương Chính luận (Precious Garland) của ngài Long Thọ (Nagarjuna). Từ đó, Đức Dalai Lama chia sẻ về cách thích ứng trong những hoàn cảnh sống khó khăn. Buổi giảng được dịch sang nhiều thứ tiếng như Trung Quốc, tiếng Anh, Pháp, Nga, Ý, tiếng Hindi, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, tiếng Đức và tiếng Việt.
 
Qua đó, ngài nhấn mạnh: “Sự thoải mái và dễ chịu về vật chất khiến con người trở nên thờ ơ với sự bình yên nội tâm của mình; nhiều người thành đạt về mặt vật chất nhưng lại dễ bị tổn thương bởi sự không hài lòng và không cảm thấy hạnh phúc. Chúng ta cần hiểu rằng sự khỏe mạnh về mặt tinh thần và cảm xúc là chìa khóa quan trọng để có được niềm tin và hạnh phúc.
 
Nhiều vấn đề trong cuộc sống của con người khởi nguồn từ sự phóng dật của tâm. Chúng ta dính mắc vào bạn bè và người thân rồi sinh ra sự kháng đối, thù nghịch mà quên rằng chúng ta lệ thuộc lẫn nhau…
 
Vì có cùng ước muốn tìm kiếm hạnh phúc và vượt thoát khổ đau, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến việc nuôi dưỡng sự bình yên trong tâm và xử lý các cảm xúc tiêu cực của mình” - Đức Dalai Lama nhấn mạnh.
 
Ngài cũng nêu ra 3 cam kết nên thực hiện đối với người dân Tây Tạng - đó là: khích lệ người khác được hạnh phúc và giúp họ hiểu tầm quan trọng của việc đưa các giá trị nhân văn vào trong đời sống hàng ngày và gìn giữ sự bình yên bên trong; thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo trên thế giới và bảo tồn ngôn ngữ, bảo vệ văn hóa và môi trường sống tự nhiên của Tây Tạng.
 
Trong các buổi giảng của mình, Đức Dalai Lama bày tỏ sự biết ơn và trân trọng đối với nhân viên y tế khắp nơi trên thế giới trong tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
“Trước dịch bệnh, chúng ta không nên nản lòng hay mất tinh thần vì điều này không giúp ích gì. Khi các bất ổn - như đại dịch này xảy đến, nếu con người không chung tay với nhau để giải quyết thì ai sẽ làm việc này…” - ngài nhắc nhở.
 

Đức Hòa (Theo The Buddhist Door, dalailama.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này