Hà Nội: Lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên - Phật Giáo Việt Nam
16:50 +07 Thứ bảy, 27/04/2024

Hà Nội: Lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên

Chủ nhật - 18/02/2024 23:34
Hà Nội: Lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên

Hà Nội: Lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên

(HDPT) - Cứ mỗi độ Xuân về, hòa trong không khí đón Tết cổ truyền, làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội lại tưng bừng nhộn nhịp tổ chức lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên. Đây là một nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam được lưu truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện sự kính trọng, hiếu thảo của con cháu đối với các đấng sinh thành
 
Cứ mỗi độ Xuân về, hòa trong không khí đón Tết cổ truyền, làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm- Hà Nội lại  tưng bừng nhộn nhịp tổ chức lễ mừng thọ cho các Cụ cao niên. Đây là một nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam được lưu truyền qua nhiều thế hệ, thể hiện sự kính trọng, hiếu thảo  của con cháu đối với các đấng sinh thành khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”t heo quan niệm dân gian, gia đình nào có người cao tuổi là có phúc lớn  của trời ban. Vì có phúc nên mới có được tuổi thọ. Con cháu được chúc thọ ông bà, cha mẹ cũng là được hưởng lộc trời ban, có may mắn, thêm nhiều niềm vui.
 
Ngày xưa, lễ chúc thọ được bắt đầu khi trong gia đình có người từ 55 tuổi trở lên gọi là lên lão. Ngày nay, đời sống tốt hơn, độ tuổi mừng thọ cũng đã thay đổi nhiều, tuổi  70 tuổi  cũng chỉ được  gọi là chúc thọ, từ 80 tuổi mới  được gọi là thượng thọ, 90 tuổi là thượng thượng thọ và 100 tuổi là bách tuế.

Hằng năm tại làng hoa Tây Tựu, Quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ mừng thọ vào ngày mùng 9Tết , các cụ cao tuổi sẽ phải thực hiện theo những nghi lễ, phong tục, tâp quán truyền thống tại Đình làng. Sau đó  về gia đình mừng thọ, chúc phúc, con cháu sẽ lần lượt thành kính dâng trà, hoa quả và bánh kẹo kính cẩn mời các cụ thưởng thức.Sau đó  toàn thể gia đình họ hàng vào dự tiệc rượu mừng thọ. Nhân dịp này con, cháu , họ hàng, dòng tộc  …dành cho các Cụ những lời chúc tốt đẹp nhất, thể hiện niềm tôn kính, hiếu thảo và cầu chúc các Cụ khỏe mạnh, sống lâu để làm chỗ dựa cho con cháu, . .
 
Truyền thống tốt đẹp này  làm cho không khí đầu xuân càng ấm cúng, tươi vui và thêm phần ý nghĩa hơn.

Ông cụ Nguyễn Tường Thuyết chia sẻ: “Năm nay hai vợ chồng  tôi đều 80 tuổi  được con cháu tổ chức mừng thọ. Điều vui sướng  nhất là con cháu và họ hàng dòng tộc ở xa đều về với chúng tôi đông đủ. Đây chính là món quà tinh thần  quý gía nhất tặng cho chúng tôi không còn có gì bằng”

 
Tại lễ mừng thọ anh Hoàng Tuấn và Chị Nguyễn Tường Cẩm Vân bày tỏ niềm xúc động “Đây là dịp trọng đại đối với con cháu trong dòng họ, hôm nay các thế hệ mới có dịp  gặp nhau, được cùng nhau tâm sự và hiểu nhau hơn. Cầu mong các cụ sẽ tổ chức nhiều lần lễ mừngthọ để con cháu,họ hàng lại có dịp được gặp   nhau  nhiều hơn”
 
Tổ chức lễ mừng thọ đầu xuân không chỉ góp phần động viên mang niềm vui trọn vẹn cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, gắn kết tình nghĩa gia đình và dòng tộc, mà còn có giá trị  giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.Nhắc nhở các thế hệ đoàn kết thương yêu nhau, thường xuyên quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng các cụ tốt hơn.
 
Lễ mừng thọ có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý làm người , con cháu bày tỏ tấm lòng đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ và là một nét đẹp  truyền thống của văn hoá Việt Nam.
 




THIỆN TÂM

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này