TP.HCM: Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN tổng kết công tác Phật sự năm 2023 - Phật Giáo Việt Nam
14:33 +07 Thứ bảy, 27/04/2024

TP.HCM: Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN tổng kết công tác Phật sự năm 2023

Thứ hai - 15/01/2024 06:34
TP.HCM: Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN tổng kết công tác Phật sự năm 2023

TP.HCM: Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN tổng kết công tác Phật sự năm 2023

(HDPT) - Chiều ngày 14/01/2024 (nhằm ngày 04/12 năm Quý Mão), tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức - 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3) đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác Phật sự của Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN năm 2023.
 
Chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương (Ban TTTT TƯ); Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự - Trưởng ban Pháp chế Trung ương; TT. Thích Phước Nguyên – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội;  TT. Thích Thanh Huân - Uỷ viên Thư ký HĐTS, Phó Ban TT Ban TTTT; TT. Thích Minh Nhẫn – Uỷ viên Thư ký HĐTS, Phó Ban TT Ban TTTT; Các phó ban: HT. Thích Minh Thiện; Thích Tâm Hải, Thích Đạo Phước; Thích Đạo Thịnh cùng chư tôn đức Tăng Ni Ủy viên Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương; các thành viên Ban Thông tin - Truyền thông trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành; cùng đại diện Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính Phủ,...

 
 
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương (Ban TTTT TƯ) phát biểu khai mạc Hội nghị



 

TT. Thích Thanh Huân - Uỷ viên Thư ký HĐTS, Phó Ban TT Ban TTTT TƯ đã báo cáo tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023 của ban.
 
Toàn Ban đã chuẩn y và kiện toàn nhân sự, thông qua phương hướng hoạt động của các Phân Ban trực thuộc, gồm có Phân Ban Nam tông Kinh; Phân Ban Nam tông Khmer; Phân ban Phật giáo Khất sĩ; Phân ban Thông tin cơ sở và các hoạt động thông tin truyền thông đối ngoại; Phân Ban Chuyển đổi số.
 

Tổ chức  Cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” vào ngày 24/05/2023, tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Cuộc thi nhận được gần 800 tác phẩm tham gia dự thi thuộc các thể loại khác nhau, Ban Giám khảo đã tổ chức chấm giải và thống nhất chọn 6 tác phẩm để trao giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, giải ba).

 


 

 Chương trình giao lưu nghệ thuật: Vu lan – Đạo hiếu – Dân tộc năm 2023 tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, vào ngày 23/06/2023. Tổ chức Chương trình Truyền hình trực tiếp Giao lưu nghệ thuật “Vu Lan – Đạo hiếu – Dân tộc năm 2023" vào lúc 20h00 ngày 24/8/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội trên các kênh sóng Truyền hình Quốc gia và Kênh Truyền hình An Viên.
 

Ban TTTT T.Ư GHPGVN tham dự và đưa tin các sự kiện trọng đại của Giáo hội như Đại lễ Phật đản PL.2567, các phái đoàn đến chúc mừng Đại lễ Phật đản, các Trường hạ tổ chức Khai pháp An cư kiết hạ cũng như các sự kiện quan trọng khác diễn ra trong cả năm 2023 của Giáo hội.
 

Ngay sau khi thành lập, Phân ban Chuyển đổi sổ đã tập trung triển khai một số công việc để định hướng về công tác số hoá và chuyển đổi số, hướng dẫn sử dụng văn phòng hành chính điện tử và kết nối trực tuyến cùng các văn phòng điện tử ở các khu vực;
 


Xây dựng phần mềm và thiết kế website trực tuyến để phục công tác lưu trữ văn bản số, nộp và trả kết quả hồ sơ trực tuyến, phục vụ công tác văn phòng hành chính Giáo hội; Xây dựng Cổng thông tin về Chuyển đổi số trong đó tích hợp ứng dụng họp trực tuyến và online, offline.
 

Phối hợp cùng Văn phòng T.Ư - Giáo hội hỗ trợ BTS các tỉnh thành thiết lập văn phòng hành chính điện tử. Phân ban Nam tông Kinh: Truyền tải thông tin cập nhật liên tục chính xác kịp thời các bản tin có tính đặc thù Hệ phái Nam tông Kinh như Giới Đàn, Lễ Magha Puja, Vesakha Puja, Kathina, Lễ Kết Giới Sima của các tự viện PGNT trên khắp cả nước đăng trên các Website của Giáo hội.
 

Các ấn phẩm truyền thông do Ban TTTT T.Ư trực tiếp tổ chức thực hiện như Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (phatgiao.org.vn) tính đến tháng 12/2023, là trang tin có chỉ số truy cập đứng hàng đầu trong các trang tin Phật. Số bài viết năm 2023, bình quân 10 bài/ngày. Lượng đọc bài bình quân: 3 triệu click/tháng; Fanpage: 244.000 lượt follow; Kênh Youtube: 300.000 subcribes; Tiktok: 300.000 subcribes.
 


Các bài xem nhiều nhất trong năm gồm các nội dung về kinh điển, các sự kiện phật sự nổi bật. Lượng bạn đọc tìm kiếm thông tin trên Google chiếm khoảng 65% tổng lưu lượng truy cập đến Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.
 

Kênh PSO tập trung hoàn thiện mô hình tổ chức và phát triển các Chương trình truyền hình trực tuyến, các sự kiện Phật giáo, tổ chức khóa tu, thuyết giảng online trên các trang mạng xã hội như: Facebook - Fanpage, Youtube và Youku với tên gọi là “PHẬT SỰ ONLINE TV”.
 

Năm 2023 Kênh Thông Tin Tổng Hợp Phật Sự Online đã xây dựng và nâng cấp các app ứng dụng Phật Sự Online và Hoằng Pháp Online trên nền tảng App Store và CH Play giúp cho bạn đọc, tăng, ni, phật tử, công chúng xem tin tức phật sự, các bài giảng của vị giảng sư... thuận lợi và dễ dàng.
 

Tạp chí Nghiên Cứu Phật học bản in và bản điện tử: Tổ chức nội dung theo tôn chỉ là kênh thông tin khoa học và ứng dụng Phật giáo trong công tác nghiên cứu, tu học của tăng, ni tín đồ, sinh viên, các nhà nghiên cứu. Đăng tải các thông tin trao đổi - nghiên cứu học thuật về Phật giáo, vv...,Năm 2023, Tạp chí NCPH bản in đã xuất bản được 6 số, phát hành vào ngày đầu tiên của các tháng lẻ trong năm, mỗi năm 6 số theo định kỳ.

 


 Năm 2023, việc trao đổi thông tin và kết nối thông tin giữa Văn phòng Ban TTTT T.Ư với các đơn vị truyền thông trong tổ chức Giáo hội đã diễn ra ngày càng hiệu quả, tính tương tác được tăng lên rõ rệt.
 

Ban Thông tin Truyền thông Trung ương phối hợp với VP 1, VP 2 T.Ư – GHPGVN thực hiện công tác thông tin truyền thông một cách hiệu quả, đặc biệt là với Kênh Truyền hình An Viên, báo Giác Ngộ, Phật sự Online và các ấn phẩm thông tin truyền thông chính thức do các Ban, Viện, Hệ phái, BTS, Ban TTTT tỉnh/thành, các cơ sở tự viện thực hiện bằng việc ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại đã làm cho truyền thông Phật giáo ngày càng có uy tín, chuyên nghiệp, tính kết nối và tương tác cũng diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn

 


Ban TTTT T.Ư với định hướng công việc, chú trọng trao đổi chuyên môn sâu rộng hơn, hợp tác nội dung thực chất với những kênh Truyền thông do các Ban/Viện/BTS trực thuộc Giáo hội tổ chức thực hiện để tăng cường chuyên môn hóa cao với từng loại hình, phương thức truyền thông, tránh trùng lặp nội dung, nội dung đơn điệu và na ná nhau giữa các ấn phẩm. Phối hợp với các cơ quan chức năng hữu quan hoặc viện Báo chí tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các thành viên Ban TTTT Trung ương và Ban Thông tin truyền thông các tỉnh thành để nâng cao chất lượng của ngành Thông tin truyền thông của Phật giáo. Phối hợp với Văn phòng Trung ương Giáo hội hỗ trợ thực hiện các công tác đổi số. 
 

Văn phòng Ban TTTT T.Ư đề nghị Ban TTTT các tỉnh/thành phố, Ban biên tập các tạp chí, ấn phẩm thông tin, các trang thông tin Phật giáo lưu tâm về việc chuyên môn hóa nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo. Phối hợp với Ban trị sự các tỉnh thành tuyên truyền các quy định về Luật An Ninh mạng, bộ quy tắc ứng xử trên mạng Xã hội và các quy định về Tăng Ni sử dụng không gian mạng và xử lý các trường hợp Tăng Ni sử dụng không gian mạng không đúng với quy định của Giáo hội làm ảnh hưởng đến uy tính của Tăng đoàn và Giáo hội.
 


Tại buổi lễ, TT. Thích Minh Nhẫn - Uỷ viên Thư ký HĐTS, Phó Ban TT Ban TTTT đã trình bày phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024 sẽ tăng cường sản xuất tin, bài về công tác phật sự trong nước và quốc tế bám sát các hoạt động phật sự của Giáo hội; các chỉ đạo của HĐTS và của các Ban, Ngành Giáo hội trên các kênh, các phương thức truyền thông do Ban trực tiếp tổ chức nội dung và đôn đốc đơn vị truyền thông trực thuộc Ban, hoặc của Giáo hội trong việc cập nhật tin bài nhanh, chuyên nghiệp, đúng trọng tâm; 
 

 

Phối hợp với Văn phòng Trung ương Giáo hội triển khai các văn kiện liên quan đến Đại Hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027 đã được tu chỉnh và quy chế hoạt động của Ban Thông tin Truyền thông của Trung ương Giáo hội.
 

 

Phối hợp cùng hệ thống báo chí, các trang mạng xã hội đẩy mạnh truyền thông và đưa tin về các hoạt động tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2568 - DL.2024 tại chùa Quán Sứ trụ sở T.Ư - Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như khắp các tỉnh, thành trong cả nước (bao gồm cả tin tức về các chuyến đến thăm, chúc mừng của các cơ quan, ban ngành trong và ngoài nước dành cho GHPGVN) Đưa tin về các hoạt động của tăng, ni, phật tử mùa an cư kiết hạ PL.2568 tại các trường hạ trong cả nước; Các ngày lễ Kỷ niệm khác của Phật giáo và Giáo hội


 

 

Tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Vu Lan – Đạo hiếu – Dân tộc năm 2024”, dự kiến lần đầu tiên được tổ chức tại Khu vực phía Nam, truyền hình trực tiếp cả nước vào khoảng tháng 8 năm 2024; Tiếp tục hợp tác sản xuất và công chiếu Chương trình Ký sự Linh Thiêng Thiền Môn Sử Việt; Trú trọng công tác thông tin truyền thông các chương trình gắn bó giữa Phật giáo và môi trường, các chương trình an sinh xã hội trong các hoạt động của Giáo hội, của các BTS, các cơ sở tự viện, của tăng, ni và tín đồ Phật giáo; Các ấn phẩm do Ban TTTT T.Ư - GHPGVN trực tiếp thực hiện sẽ bám sát các hoạt động phật sự của Giáo hội và các sự kiện của Phật giáo như Phật Đản, An cư Kiết hạ, Vu Lan…


 



Ban TTTT T.Ư với định hướng công việc, chú trọng trao đổi chuyên môn sâu rộng hơn, hợp tác nội dung thực chất với những kênh Truyền thông do các Ban/Viện/BTS trực thuộc Giáo hội tổ chức thực hiện để tăng cường chuyên môn hóa cao với từng loại hình, phương thức truyền thông, tránh trùng lặp nội dung, nội dung đơn điệu và na ná nhau giữa các ấn phẩm.
 

 

Phối hợp với các cơ quan chức năng hữu quan hoặc viện Báo chí tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các thành viên Ban TTTT Trung ương và Ban Thông tin truyền thông các tỉnh thành để nâng cao chất lượng của ngành Thông tin truyền thông của Phật giáo. Phối hợp với Văn phòng Trung ương Giáo hội hỗ trợ thực hiện các công tác chuyển đổi số. Văn phòng Ban TTTT T.Ư đề nghị Ban TTTT các tỉnh/thành phố, Ban biên tập các tạp chí, ấn phẩm thông tin, các trang thông tin Phật giáo lưu tâm về việc chuyên môn hóa nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo.


Phối hợp với Ban trị sự các tỉnh thành tuyên truyền các quy định về Luật An Ninh mạng, bộ quy tắc ứng xử trên mạng Xã hội và các quy định về Tăng Ni sử dụng không gian mạng và xử lý các trường hợp Tăng Ni sử dụng không gian mạng không đúng với quy định của Giáo hội làm ảnh hưởng đến uy tính của Tăng đoàn và Giáo hội.

 

 

Với thành tựu đạt được trong năm 2023, Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương đã được Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN tặng Bằng Tuyên dương công đức cho 12 tập thể, 8 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Phật sự của Ban TTTT, góp phần phát triển bền vững Giáo hôi Phật giáo Việt Nam.


 

 


Tại Hội nghị đã nghe các ý kiến của thành viên  đại diện Ban TTTT TƯ phát biểu

 

 


Phát biểu đúc kết tại Hội Nghị Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN đã ghi nhận và tán dương công đức của chư tôn đức thành viên Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN, mong muốn trong thời gian tới các thành viên tiếp tục phát huy hơn nữa.  Xây dựng kế hoạch quản lý các trang thông tin và cổng thông tin Phật giáo của các cấp Giáo hội và các tự viện trong cả nước theo định hướng  nâng cao chất lượng và sáng tạo, bảo đảm đúng chủ trương và phù hợp với quy định của Giáo hội và pháp luật nhằm chuyển tải thông tin đáp ứng nhanh chóng, kịp thời những thông tin cần thiết đến với tăng, ni, phật tử và nhân dân trong và ngoài nước.



Xin giới thiệu chùm ảnh tại Hội nghị:











































































































































 

Tin, ảnh: Hoàng Tuấn - Cẩm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này