TP.HCM: Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên - Phật Giáo Việt Nam
23:42 +07 Thứ sáu, 19/04/2024

TP.HCM: Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên

Thứ sáu - 01/01/2021 19:01
TP.HCM: Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên

TP.HCM: Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên

(HDPT) - Sáng nay, 1-1-2021, đã diễn ra lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên (1-1-1976 - 1-1-2021), tại trụ sở tòa soạn (85 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM). Báo Giác Ngộ một tờ báo chính thống lâu đời nhất Việt Nam, 45 năm một hành trình với những thành quả đạt được đã khẳng định một vị trí nhất định về truyền thông Phật giáo trong lòng đọc giả trong và ngoài nước. Hôm nay, ngày 1/1/2021, Kỷ niệm 45 năm ngày ra số báo đầu tiên, tại Toà sạn Báo Giác Ngộ đã đón nhận sự chúc mừng của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Chính quyền TP.HCM, cùng đông đảo bạn đọc thân thiế
 

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 1

Niệm Phật cầu gia bị trước buổi lễ

Chứng minh lễ có Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng ban Trị sự Phật giáo TP.HCM, Tổng biên tập báo Giác Ngộ; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Tổng Biên tập Thường trực báo Giác Ngộ; HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư; TT.Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư; cùng chư tôn đức Văn phòng 1, Văn phòng 2, Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo TP, các tỉnh thành và quận huyện trên địa bàn TP.

Về phía chính quyền có bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM; ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; quý vị lãnh đạo các cơ quan, ban ngành TP, quận 3 và phường 6 sở tại.

Bên cạnh đó còn có chư tôn đức Tăng Ni, các giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu, các nhà báo, nhiếp ảnh gia, cộng tác viên thân thiết của báo Giác Ngộ; lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị đối tác, đồng hành với báo Giác Ngộ.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 2

Lãnh đạo chính quyền dự lễ

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Toàn cho biết, 45 năm không dài, nhưng đối với báo chí Phật giáo Việt Nam là khoảng thời gian kỷ lục.

“Tính đến nay, báo Giác Ngộ là tờ báo Phật giáo có tuổi đời cao nhất trong gần cả trăm tờ báo, tạp chí có mặt từ thời chấn hứng Phật giáo Việt Nam đầu thế kỷ 20”, Hòa thượng nhận định.

Theo đó, Giác Ngộ ban đầu là tiếng nói của Phật giáo yêu nước do Ủy ban Liên lạc Phật giáo TP.HCM chủ quản, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin cấp giấy phép hoạt động báo chí vào tháng 12-1975, ra số đầu tiên đúng vào ngày 1-1- 1976.

“Năm 1990, trong không khí đổi mới toàn diện của đất nước và thành phố, báo Giác Ngộ được giao về cho Thành hội Phật giáo TP.HCM chủ quản. Từ bán nguyệt san, trở thành tuần báo và có thêm phụ trương hàng tháng, sau đó ra mắt phiên bản điện tử Giác Ngộ online, Giác Ngộ TV”, Hòa thượng chia sẻ.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 3

HT.Thích Giác Toàn đọc diễn văn khai mạc

Ngoài ra, báo còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động, các cuộc thi văn học, ảnh nghệ thuật, sáng kiến chương trình Phật học hàm thụ, đào tạo từ xa, sáng kiến hội trại Tuổi trẻ Phật giáo. Đặc biệt là hoạt động từ thiện xã hội với 38 chương trình thiết thực và ý nghĩa.

Hòa thượng cho rằng: “Chặng đường sắp tới chắc chắn sẽ còn nhiều thách thức, nhưng với nền tảng 45 năm liên tục, với sự quan tâm của lãnh đạo Nhà nước và Giáo hội, sự ủng hộ của chư Tăng Ni, Phật tử, thiện hữu tri thức, sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp…; nhất là sự gắn bó thân thiết của bạn đọc, đó chính là nguồn năng lượng để Báo tiếp tục hành trình mới, - ở tuổi 46 trưởng thành, trải nghiệm hơn trong lĩnh vực báo chí Phật giáo, góp phần vào tiếng nói chung phong phú của báo chí nước nhà, trong mục tiêu xây dựng và phát triển theo truyền thống Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, vì lợi lạc của số đông”.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 4

HT.Thích Bảo Nghiêm cung đọc Thư chúc mừng của Đức Pháp chủ GHPGVN

Đặc biệt trong buổi lễ, toàn thể chư tôn đức và quý thiện hữu tri thức đã cùng lắng nghe Thư chúc mừng của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi đến báo Giác Ngộ nhân kỷ niệm 45 năm ngày báo ra số đầu tiên, do HT.Thích Bảo Nghiêm tuyên đọc.

Dịp này, báo Giác Ngộ đã ra mắt phiên bản Giác Ngộ online mới - tích hợp nhiều tiện ích và thực dụng, để bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin ở mọi lúc mọi nơi.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 5

Nghi thức ra mắt phiên bản Giác Ngộ online mới 2021

Phát biểu tại lễ kỷ niệmông Nguyễn Hữu Hiệp nhận định, có thể nói sau ngày miền Nam thống nhất đất nước, chỉ trong vòng 180 ngày, báo Giác Ngộ đã cho ra số đầu tiên.

“Thành ủy TP.HCM nhận thấy, sau thống nhất đất nước, những vấn đề xã hội như hoạt động tâm linh đến các sinh hoạt thường ngày trong đời sống của người dân phải có sự quan tâm truyên truyền, giáo dục hướng dẫn, giúp ổn định cuộc sống. Báo Giác Ngộ lúc bấy giờ đã đóng vai trò sứ mệnh ấy”, ông Hiệp nói.

Theo ông Trưởng ban Dân vận Thành ủy, trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, báo Giác Ngộ vẫn kiên trì, thầm lặng thực hiện nhiệm vụ thông tin, hướng dẫn Phật sự, nghiên cứu trao đổi để ngày càng hoàn thiện các hoạt động của tờ báo Phật giáo. Nhân kỷ niệm 45 năm, ông kính chúc Báo sẽ tiếp tục vững bước, đồng hành cùng dân tộc, thực hiện đường hướng Giáo hội, bằng những thông tin lý luận, những hoạt động nghiên cứu trao đổi, hướng dẫn Phật tử ngày càng tốt hơn.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 6

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy phát biểu

Ban đạo từ, HT.Thích Thiện Nhơn, điểm lại quá trình hình thành báo Giác Ngộ - đồng hành với Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Qua đó, Hòa thượng khẳng định, dù báo Giác Ngộ có cơ quan chủ quản là BTS GHPGVN TP.HCM, nhưng qua quá trình hoạt động Phật sự và trên thực tế là tiếng nói của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong suốt thời gian gần 40 năm qua.

Hòa thượng Chủ tịch nhận định: “Tất cả những thông tin Phật sự, hình ảnh hoạt động của Phật giáo TP, các tỉnh thành, Trung ương Giáo hội, đều được báo truyền tải thông tin rõ ràng và đầy đủ, chính xác - giúp cho Tăng Ni, Phật tử không chỉ trong nước mà nước ngoài đều biết được hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Giáo hội rất trân trọng những việc làm của báo Giác Ngộ đối với GHPGVN”.

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 7

HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 8

Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng chia sẻ về quá trình phát triển của Báo

Tại buổi lễ, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng cũng đã ôn lại những mốc thời gian không bao giờ quên khi về làm việc tại báo Giác Ngộ, cùng những ân tình của chư tôn đức, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện cho báo hoạt động.

“Thời tôi làm báo in, báo viết tay và chúng ta vừa ra mắt phiên bản điện tử online mới của Giác Ngộ. Tôi tin, chắc chắn trong tương lai sẽ có những hình thức báo chí khác nữa. Tôi kỳ vọng vào thế hệ trẻ sẽ tiếp nối sự nghiệp người đi trước, thích nghi với mọi hoàn cảnh mới để tiếng nói của Phật giáo Việt Nam ngang tầm thời đại, đi trước thời đại và chắc chắn là điều chúng ta đều mong muốn”, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng bày tỏ.

 

Chùm ảnh buổi lễ:

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 9

HT.Thích Giác Toàn phát biểu khai mạc

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 10

Chư tôn đức tham dự

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 11

HT.Thích Giác Toàn đón nhận lẵng hoa của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 12

Lẵng hoa và quà của lãnh đạo Thành ủy

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 13

HT.Thích Huệ Thông điều hành nghi thức tặng Bằng Tuyên dương Công đức

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 14
Hòa thượng Chủ tịch trao Bằng Tuyên dương Công đức các tập thể thuộc Báo Giác Ngộ
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 15
Phòng Mỹ thuật - Trình bày
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 16
Phòng Trị sự
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 17
Ban Từ thiện xã hội
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 18
Tòa soạn Giác Ngộ online
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 19
Kênh Giác Ngộ TV
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 20

Hòa thượng Chủ tịch trao bằng Tuyên dương Công đức của TƯGH đến các tập thể của báo

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 21
TT.Thích Thiện Thống, Phó Chủ tịch HĐTS trao Bằng Tuyên dương Công đức đến TT.Thích Tâm Hải, Phó Tổng Biên tập kiêm Thư ký tòa soạn
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 22
TT.Thích Chúc Phú, Phó Thư ký tòa soạn phụ trách nguyệt san Giác Ngộ
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 23
ĐĐ.Thích Quảng Kiến, Phó Thư ký tòa soạn
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 24
Nhà báo Huỳnh Diệu, Phó Thư ký tòa soạn, Thư ký Chi hội nhà báo
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 25
Nhà báo Lưu Đình Long, Phó Thư ký tòa soạn phụ trách Giác Ngộ online
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 26
Cư sĩ Nguyễn Văn Hoằng, người gắn bó với chương trình tặng báo Giác Ngộ đến các trung tâm xã hội, trại giam
Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 27

Thượng tọa Thích Thiện Thống trao bằng Tuyên dương Công đức đến các cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của báo

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 28

Chiếu phim tài liệu - nhìn lại 45 năm báo Giác Ngộ hình thành, phát triển

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 29

Ra mắt phiên bản Giác Ngộ online mới 2021

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 30

Trưởng lão Hòa thượng Tổng Biên tập nhận quà chúc mừng của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 31

TT.Thích Tâm Hải - Phó Tổng Biên tập kiêm Thư ký Tòa soạn cảm tạ

Trang trọng lễ kỷ niệm 45 năm ngày báo Giác Ngộ ra số đầu tiên ảnh 32

Chư tôn đức, lãnh đạo chính quyền, khách mời tham dự chụp hình lưu niệm


 

Như Danh - Ảnh: Bảo Toàn (Theo GNO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: 45 năm, báo giác

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này