TT-Huế: Phân ban PTDT TƯ tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024 - Phật Giáo Việt Nam
08:11 +07 Chủ nhật, 28/04/2024

TT-Huế: Phân ban PTDT TƯ tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

Thứ ba - 19/12/2023 19:36
TT-Huế: Phân ban PTDT TƯ tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

TT-Huế: Phân ban PTDT TƯ tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

(HDPT) - Chiều ngày 19/12/2023 (7/11 Quý Mão) Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc TƯ (PB PTDT) long trọng tổ chức hội nghị báo cáo tổng kết phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024, ổn định nhân sự nhiệm kỳ 2022-2027 tại chùa Quang Minh - Đường Khải Định, phường Thủy Xuân, TP Huế, Thừa Thiên - Huế
 
Tham dự và chứng minh buổi lễ có TT. Thích Quảng Tuấn – Ủy viên TT HĐTS trung ương GHPGVN–  Phó ban HDPT TƯ – Trưởng Phân Ban PTDT TƯ; TT.Thích Quảng Thiện-Ủy viên HĐTS GHPGVN – Phó phân ban HD PTDT TƯ (Đặc trách Quảng Trị Thừa Thiên Huế); TT.Thích Vạn Nhơn - ủy viên HĐTS GHPGVN – Phó Phân ban kiêm chánh thư ký Phân ban PTDT TƯ; TT.Thích Huệ Giáo – Phó Phân ban Thường trực Ban HD PTDT TƯ(Đặc trách phía Nam); ĐĐ.Thích Chân ĐỊnh – Phó Phân ban Thường Trực Phân ban PTDT TƯ (Đặc trách phía Bắc); ĐĐ.Thích Nhuận Tín – Phó Phân ban PTDT TƯ (Đặc trách tỉnh BÌnh ĐỊnh, Quảng NGãi, Phú Yên) cùng chư tôn đức Thường trực Phân Ban, Tăng Ni cư sĩ Phật tử  Ủy viên PB PTDT TƯ cùng về tham dự.


 
Tại hội nghị  TT.Thích Quảng Tuấn – Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó Ban HDPT TƯ – Trưởng PB PTDT phát biểu khai mạc

Các công tác Phật sự của Phân ban Phật tử dân tộc TƯ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, với nhiều nỗ lực, tinh tấn của Chư tôn đức, quý cư sĩ Phật tử thành viên Phân ban tham gia  các hoạt động Phật sự đã đề ra trong tinh thần tập thể, đoàn kết, hòa hợp tạo đà phát triển cho những năm về sau của nhiệm kỳ.

Năm 2023 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2022-2027, bám sát những chỉ đạo và hướng dẫn của Hội Đồng Trị sự. Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư; Phân ban tiến hành nhiều phiên họp, gặp mặt để điều chỉnh và bổ sung nhân sự phù hợp với nhu cầu, thực tiễn. 



 
Phân ban PTDT TƯ liên tiếp tổ chức kế hoạch các chuyến đoàn đến thăm, tìm hiểu công tác hỗ trợ đồng bào dân tộc từ Giáo hội các cấp tại các tỉnh thành khu vực tây Bắc, miền Trung, Tây nguyên và đông nam bộ; trong các dịp này, đoàn cũng đến chào và trao đổi Phật sự của Phân ban với lãnh đạo chính quyền – An ninh các tỉnh và nhận sự hứa khả quan tâm, giúp đỡ trong các chính sách, kế hoạch dành cho đồng bào. 

Không những thế, từ các chuyến đi đến 17 tỉnh, thành đầu tiên, Phân ban đã huy động trên 3 tỷ đồng từ sự hỷ tâm của các thành viên, hỗ trợ, tiếp sức bà con đồng bào khó khăn và Chương trình An sinh xã hội xây dựng đước 17 căn nhà Đại Đoàn Kết cho người đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giáo hoá hướng dẫn người đồng bào biết Kính tin Tam bảo, biết chia sẻ yêu thương trên tinh thần Từ Bi hoà hợp của Đức Phật, cũng chính là Chiến lược Phân ban tạo nguồn nhân sự, nhân lực đội ngũ của giáo hội, là cánh tay nối dài của Giáo hội trong Buông làng , Bản địa cộng đồng ; Qua đó tổ chức các buổi Chia sẽ Phật pháp để bà con có tăng trưởng niềm tin chân chính.


 
Tại Hội nghị TT.Thích Vạn Nhơn - ủy viên HĐTS GHPGVN – Phó Phân ban kiêm chánh thư ký Phân ban PTDT TƯ báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động năm 2024.

Phân ban PTDT đã làm việc tại BTS và các cơ quan ban ngành tại các tỉnh thành như tỉnh Quảng Trị , tỉnh Đăklak , Tỉnh Đăknông, Tỉnh Lâm Đồng, Tỉnh Lào cai, Tỉnh Hà giang, Tỉnh Bình Định, Tỉnh Gia Lai, Tỉnh Kon tum, Tỉnh Hà Giang, Tỉnh Yên Bái, Tỉnh Bình Thuận, Tỉnh Ninh Thuận, Tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh Phú Yên, Tỉnh Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Nam, Tỉnh Nghệ An, Tỉnh Thừa Thiên Huế, Tỉnh Tiền Giang, Tỉnh Bình Phước, đặc biệt cùng với quý Tôn Đức Tăng ni và các thành viên trong phân ban đã có những hoạt động Phật sự tích cực như:

 Quy y Tam bảo cho người đồng bào dân tộc.Thiết lập vườn Lâm Tỳ Ni, hướng dẫn treo cờ, tranh ảnh tượng Đản sanh nhân dịp Đại lễ Phật đản PL 2567 – DL.2023 vừa qua.Tổ chức lễ Vu lan báo hiếu tại các buôn làng có người đồng bào theo Phật. Xây dựng nhà Đại đoàn kết ( ưu tiên người Phật tử đồng bào dân tộc). Xây dựng đường Đại đoàn kết, Trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hoạt động từ thiện nhân đạo trong các ngày lễ lớn của Phật giáo.Thuyết giảng những bài pháp dễ hiểu đến với người đồng bào dân tộc thiểu số.



 
Đặc biệt tính đến nay Phân ban đã xây dựng nhà đại đoàn kết tại các Tỉnh : Tỉnh Đăk lăk: 6 căn cho Phật tử dân tộc PTDT : Tày,  Nùng, Dao và Ê Đê (3 căn) , Tỉnh Đăk nông 2 căn cho PTDT : H' Mông, M' Nông. Tỉnh Bình phước : 2 căn cho Phật tử Dân tộc ( PT DT ) S' Tiêng. Tỉnh Bình thuận : 2 căn PTDT Cờ Ho & Chăm. Tỉnh Ninh thuận : 2 căn PTDT Rắc Lây. Tỉnh Quảng nam: 1 căn PTDT Ca Dong. Tỉnh Quảng trị : 1 căn PTDT Pa Kô - Vân kiều. Tỉnh Thừa Thiên Huế: 1 căn PTDT Pa Kô .Tổng Cộng đến tháng 12/ 2023 : Xây dựng 17 căn nhà đại đoàn kết .Tổng số tiền hoạt động từ thiện của Phân ban Phật tử dân tộc TW và phân ban các Tỉnh thành với số tiền là 3.000.000.000 đ. ( Ba tỷ đồng)

Phương hướng hoạt động năm 2024:Trên cơ sở hoạt động của năm 2023 vừa qua, Phân ban Hướng dẫn Phật tử Dân tộc trung ương định hướng chương trình hoạt động năm 2024 :

Tiếp tục thăm, gặp gỡ trao đổi với Ban Trị sự, Ban Hướng dẫn Phật tử và lãnh đạo chính quyền các tỉnh thành. Bầu bổ sung nhân sự vào Phân ban để hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Soạn thảo kế hoạch hoạt động cho từng vùng, miền có chiến lược lâu dài với đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó ưu tiên vùng Tây nguyên và Tây Bắc). Kêu gọi các nhà hảo tâm hổ trợ tài chính hoạt động. Khuyến khích xây dựng các niệm Phật đường, điểm nhóm sinh hoạt tập trung, tự viện tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.Tổ chức lễ Quy y Tam bảo cho người đồng bào dân tộc thiểu số.Tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và hội nghị về Hướng dẫn Phật tử dân tộc, tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 19/12/2023 .Liên kết chặt chẽ với Phân ban các tỉnh thành về lãnh vực: Tổ chức khóa tu, thành lập các đạo tràng, từ thiện nhân đạo…



 

Những dấu ấn này cho thấy Phật sự của Phân ban tiến triển hài hòa, theo định hướng chung mặc dù vẫn còn một số tồn đọng. những thành tựu đầu tiên này là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của chư tôn giáo phẩm lãnh đạo HĐTS, Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư đặc thù đức HT Thích Khế Chơn, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban HDPT TƯ GHPGVN; sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền các cấp và quan trọng hơn hết là sự nỗ lực chung sức, chung lòng của Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử với tinh thần Nhiệt huyết phụng sự Đạo pháp, phụng sự xã hội, đồng hành cùng dân tộc.

Định hướng năm 2024 và những năm tiếp theo, trong điều kiện đặc biệt của đất nước và các cơ duyên từ sự chung sức, chung lòng; Phân ban dự kiến triển khai nhiều Phật sự quan trọng, Điều cần thiết nguồn Nhân sự cho nên cần Ổn định, thay đổi chức danh và Bổ sung nhân sự có trách nhiệm, liên kết chặt chẽ với các tỉnh,thành. Trong đó, tiếp tục tìm kiếm và bổ sung nhân sự phù hợp với đặc thù Phật sự hướng đến đồng bào; tiếp tục thăm và tìm hiểu những hỗ trợ dành cho đồng bào của các cấp Giáo hội địa phương còn lại; kêu gọi, khuyến khích và các phương án xây dựng cơ sở sinh hoạt, điểm nhóm, tổ chức lễ quy y, đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội dành cho bà con người đồng bào ….



 

Trong chiều hướng mang tính chiến lược lâu dài cần sự Chỉ đạo , hỗ trợ nguồn quỹ kinh phí lớn từ TƯ GH quan tâm. Phân ban cũng mong muốn hình thành đội ngũ chư Tăng ni, Phật tử người đồng bào cùng chung tay vào các Phật sự; mở các lớp đào tạo tiếng nói và chữ viết người đồng bào; biên dịch kinh sách cơ bản sang tiếng bản địa giúp cho Phật tử và bà con người đồng bào có nhiều cơ hội học hỏi Phật pháp.

Hội nghị  đã lắng nghe những bài phát biểu tham luận của chư Tôn đức, thành viên Phân ban đóng góp ý kiến vào bản báo cáo Chư tôn đức bổ sung ý kiến về những thuận lợi và khó khăn tại các địa phương, ổn định tổ chức,chiến lược phát triển tín đồ phật sự đặc biệt về vấn đề nhân sự phân ban Phật tử dân tộc cấp tỉnh, hoạt động cơ chế đặc thù từng vùng miền…Các ý kiến nhằm bổ sung cho báo cáo hoạt động Phật sự năm 2023 và kế hoạch hoạt động Phật sự năm 2024 cũng như cả nhiệm kỳ nhằm đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của chư tôn đức và đồng bào Phật tử.



 
Hội nghị đã lấy ý kiến biểu quyết thống nhất thông qua danh sách nhân sự các thành viên Phân ban , kiện toàn danh sách nhân sự bao gồm 66 vị do TT. Thích Quảng Tuấn - UVTT HĐTS GHPGVN, Phó trưởng ban Hướng dẫn PT TW làm Trưởng Phân ban; 5 vị chứng minh, 2 vị phó Phân ban Thường trực đặc trách các tỉnh miền nam miền bắc, 29 vị trong Ban Thường trực và 37 ủy viên.
Hội nghị thông qua quy chế hoạt động của phân ban.



 
Tại Hội nghị TT.THích Quảng Tuấn phát biểu đúc kết hội nghị. Thay mặt TT Phân ban tán thán công đức các thành viên đã tham dự và đóng góp ý kiến tại hội nghị được thành tựu viên mãn, đặc biệt là các cá nhân tập thể có nhiều đóng góp trong các hoạt động Phật sự của Phân ban Phật tử dân tộc TƯ, chư Tăng Ni đã dấn thân tại các vùng sâu vùng xa, xây dựng chiến lược, đặc biệt tập trung nguồn lực nhân sự   trong việc phát triển đạo pháp cho người đồng bào dân tộc
 
Thượng tọa Trưởng Phân ban Phật tử dân tộc TƯ mong muốn các thành viên trong Phân ban luôn đoàn kết, hòa hợp hoàn thành trách nhiệm các nhiệm vụ của Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ đã tin tưởng và giao phó, để đưa Phật giáo đến đồng bào Phật tử dân tộc vùng sâu vùng xa, góp phần xây  dựng Phân ban PTDT TƯ nói riêng và ngôi nhà chung GHPGVN ngày càng phát triển, đêm hết tâm huyết cống hiến cho mọi công tác phật sự của PB PTDT TƯ trong nhiệm kỳ mới luôn thành tựu viên mãn.

 


Tại Hội nghị Sư cô Thích Nhật Quy  - Phó Thư ký kiêm Phó văn phòng Phân ban Phật tử dân tộc TƯ  thông qua nghị quyết Hội nghị: Hội nghị đã thống nhất. Thông qua Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024, Thông qua danh sách bổ sung nhân sự, thành viên phân ban (nhiệm kỳ 2023-2027). Hội nghị ghi nhận các ý kiến đóng góp xây dựng, thiết thực của các đại biểu phát biểu và tham luận, giao cho Ban Thư ký nghiên cứu các Phật sự thiết yếu đưa vào chương trình hoạt động phật sự sắp đến. Thống nhất với bản quy chế của phân ban. Nghị quyết này đã được Hội nghị tổng kết năm 2023 nhất trí thông qua vào lúc 19h30, ngày 19 tháng 12 năm 2023.



 
Cuối buổi lễ ĐĐ.Thích Chân Định - Phó thường trực Phân ban Phật tử Dân Tộc Trung ương phát biểu cảm tạ. Hội nghị đã thống nhất. Trong tinh thần hòa hợp, đoàn kết của những người con Phật, dưới sự lân mẫn của Chư Tôn Đức lãnh đạo Giáo hội TW, Chư Tôn Đức HĐTS, Chư Tôn Đức ban trị sự GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế, Chư Tôn Đức phân ban Hướng dẫn Phật tử DT TW, Chư vị thiện tín Phật tử gần xa. Trong Hội nghị Tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023, phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024 và bầu bổ sung nhân sự của phân ban hướng dẫn Phật tử DT TW đã thành công viên mãn. Qua các nội dung được trình bày tại Hội nghị hôm nay, đã thể hiện sự đoàn kết, hòa hợp thống nhất đưa Phật giáo đến đồng bào Phật tử dân tộc vùng sâu vùng xa. Đây là bước khởi đầu và cũng là bướn tiến cho toàn Phân ban sẽ đạt được như ý sở nguyện và sự hoan hỷ trong thời gian tới.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ: 
 


Chư tôn đức Thường trực Phân ban Phật tử dân tộc TƯ họp bàn thống nhất các nội dung cuộc họp trong hội nghị

















Cung rước chư Tôn đức quang lâm lễ đài









Toàn thể chư Tôn đức niệm Phật cầu gia hộ





























































































 

 

 

Hoàng Tuấn - Cẩm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này