Tình nguyện viên Hội trại - Cho đi là còn mãi - Phật Giáo Việt Nam
08:53 +07 Thứ sáu, 03/05/2024

Tình nguyện viên Hội trại - Cho đi là còn mãi

Chủ nhật - 22/07/2018 13:47
(HDPT) - Hạnh phúc nhất của đời người là được sinh ra mạnh khỏe, lành lặn và cảm nhận sâu sắc tình yêu bao la từ cha mẹ, được thừa hưởng những giá trị tạo hoá ban tặng, đó là vinh hạnh của một người bình thường. Quan trọng như không khí ta thở hằng ngày, thiêng liêng như tình mẫu tử, tình phụ tử ta có trong từng giây phút, mỗi món quà mà ta nhận được từ tạo hoá khi xuất hiện trên thế gian này đều gắn liền với một bổn phận, một trách nhiệm. Ý thức được điều này, trong bài “Một khúc ca xuân” nhà thơ Tố Hữu từng viết:
 



“Nếu là con chim, chiếc lá

Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Cũng chính vì vậy, thế hệ trẻ ngày nay dần hiểu ra được giá trị ấy, họ quay về chùa, tình nguyện trở thành những bạn tình nguyện viên (TNV), dốc hết lòng, hết sức phụng sự cho Hội trại tuổi trẻ & Phật Giáo 12 với chủ đề: “Hào Khí Miền Đông” đến từ 06 tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ.

Bởi họ hiểu được rằng, tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của đời người, là thời điểm chúng ta có sức khỏe, trí tuệ, có sự tự tin, cùng một trái tim ấm nồng lan tỏa yêu thương giữa mọi người trong một cộng đồng xã hội. Các bạn TNV là những người thầm lặng góp phần tạo nên sự thành công cho Hội trại từ tất cả các khâu. Ban tổ chức luôn ghi nhận những đóng góp to lớn ấy của các bạn vì các bạn là cánh tay nối dài tạo nên những điều tốt và đẹp nhất cho Hội trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần thứ 12 này.

Khoác trên mình chiếc áo đỏ xinh tươi, các bạn phụng sự trong không khí hăng say, tươi vui và nhiệt huyết, lấy sức trẻ cống hiến, lấy trí tuệ Phật pháp làm điểm tựa, lấy tấm lòng đối đãi với nhau sống trọn tình yêu quê hương, đất nước, mong Đạo pháp mãi trường tồn và phát triển, hưng thịnh. Màu áo đỏ hòa quyện vào ánh nắng ban mai của những ngày ở trại, làm không khí nơi đây ấm dần lên trong mỗi buổi sớm mai. Nơi đây, chúng tôi cảm kích tấm lòng cùng sự biết ơn chân thành các bạn đã làm nên một mùa Hội trại tuyệt vời.

Yêu thương là mãi mãi!

Dù các bạn TNV cùng với các trại sinh đến từ những nơi khác nhau, nhưng tất cả các bạn đã tập làm quen, giúp đỡ, quan tâm nhau như anh em một nhà. Các bạn TNV luôn sát cánh bên các trại sinh thăm hỏi, tận tình hướng dẫn trong tinh thần hòa ái, yêu thương, cho nhau những kỉ niệm đẹp. Bạn Khánh Vy nói rằng: “Đến với Hội trại, em mong được làm TNV, vì em muốn trao đi yêu thương, muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho mọi người, đơn giản là em hiểu được những điều bỡ ngỡ của các bạn trại sinh lần đầu tham gia. Đã từng tham dự nhiều Hội trại, khóa tu, em hiểu sự bỡ ngỡ, rụt rè, e ngại của người lạ là thế nào, nên em luôn cố gắng để các bạn dễ hòa nhập và yêu thích nơi mình đến”. Yêu thương khi trao đi vẫn còn mang những giá trị lớn lao và đầy cảm xúc ngọt ngào từ một bạn TNV dễ thương ấy.

Trách nhiệm là trên hết!

TNV Hội trại có khoảng 500 bạn được phân chia rất nhiều các tiểu ban. Trong đó, có một nhóm bạn luôn chọn phía sau hậu trường, âm thầm nhặt rau, rửa bát, xắt gọt, dọn cơm, đổ rác,… tình nguyện chọn công việc này vì các bạn ấy hiểu được việc làm của mình khá quan trọng, sẽ hỗ trợ cho Hội trại có được năng lượng tốt trong suốt 4 ngày. Công việc này đòi hỏi các bạn phải có tinh thần chịu khó, nhẫn nại, siêng năng, cần cù. Chúng tôi đã có dịp xuống khu vực nhà trù ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất khi những giọt mồ hôi của các bạn lăn dài trên khuôn mặt khẩn trương để chuẩn bị tốt bửa cơm chiều cho hơn 4.000 bạn trại sinh. Tuy có hơi vất vã nhưng các bạn vẫn hoan hỷ, tươi vui, trên môi không ngớt những nụ cười phụng sự.

Bạn Dương Hồng cho biết thêm: “Mỗi ngày, tiểu ban của chúng con chỉ chợp mắt được 4 tiếng, vì mỗi buổi như thế phải cho ra gần 5000 suất cơm, nhiều khi chúng con cảm thấy đuối nhưng vì chúng con hiểu được tầm quan trọng và giá trị việc làm của mình nên tất cả động viên nhau cùng vượt qua. Và cũng vì chúng con hiểu được quý thầy cô còn vất vã hơn chúng con gấp trăm ngàn lần, nên sự hy sinh này nào có đáng gì đâu”.

Thương lắm, nhiều bạn tay đã phồng, chân đã mỏi, có bạn bị cảm sốt vì không hợp thời tiết mà lưu lượng công việc lại quá nhiều, nhưng tất cả đều không quan trọng vì các bạn đã khoác trên mình niềm tin về một mùa “Hào khí miền đông” vững chải. Thật ngưỡng mộ các bạn.

Hội trại mang lại nhiều kinh nghiệm:

Các bạn trong ban Khánh Tiết đã có mặt tại Thiền Viện Phước Sơn trước 3 tuần diễn ra Hội trại. Mỗi ngày, các bạn theo sự hướng dẫn của quý thầy cô, cùng nhau dựng trại, làm cổng chính, cổng phụ, trang trí khuôn viên chùa, tu sửa các hạng mục cần thiết, thiết trí lễ đài, hoàn thiện khu quảng trường cho những sự kiện chính với sức chứa gần 5000 người trong Hội trại,… Tuy có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng các bạn đã biết cách vượt qua chính mình, sống có trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tam bảo, giúp đỡ mọi người. Qua đó, các bạn học được một số kỷ năng như cách dựng trại, trang trí khuôn viên chùa, giữ gìn oai nghi trong chốn thiền môn, tôn trọng chư tăng, kính tin Tam bảo.

Nụ cười luôn nở trên môi:

Công tác quét dọn, lau chùi, bốc vác, vận chuyển, giữ vệ sinh cho khuôn viên thiền viện được sạch đẹp,… tuy không kén người nhưng đòi hỏi sự thầm lặng, cần mẫn, siêng năng, kỷ tính và nhiệt tâm. Bạn Hà Linh là người thường xuyên đi chùa làm công quả. Với bạn, công việc này tuy có khó khăn, vất vả nhưng lại mang đến niềm vui, sự thoải mái, vì giúp mọi người có không gian sinh hoạt, tu học sạch, đẹp, thoáng mát. Chúng tôi đã đi gặp vài bạn TNV ở ban Hậu cần, áo lúc nào cũng thấm ướt mồ hôi, nhưng nhiệt huyết tuổi trẻ vẫn luôn đong đầy.

Hội trại mang đến sự nhạy bén, linh hoạt:

Ở Ban Kiểm soát, bạn Minh cho biết: với tính chất công việc này đòi hỏi phải biết cách kiểm tra, rà soát, xử lý công việc, thường xuyên quan sát cả ngày lẫn đêm, đôn đốc và hướng dẫn các bạn trại sinh chấp hành nội quy hội trại, thời gian tu tập, thức chúng, tập trung,…phải đảm bảo nề nếp, oai nghi, đúng giờ giấc quy định. Công việc tuy không khó nhưng cũng không phải dễ để quản lý các bạn trẻ một cách khoa học nhưng phải trong tinh thần hiểu thương của Phật. Nhờ vậy, ban Kiểm soát ai cũng phải thao tác linh hoạt, nhạy bén để xử lý các vấn đề, tình huống bất ngờ xảy ra. Đây chính là bài học thực tế sẽ giúp các bạn TNV thành công sau những ngày phụng sự Hội trại về.

Ngày 22/7/2018, là ngày chính thức khép lại Hội trại, chắc chắn đây sẽ là dấu ấn khó phai trong lòng mỗi bạn TNV. Hội trại đã mang đến không khí vui tươi, hạnh phúc và an lạc cho các bạn và cho tất cả chúng ta. Hy vọng sau những ngày sống và làm việc trên đất trại, chúng tôi mong các bạn luôn có thật nhiều sức khỏe, sức trẻ để giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê cháy bổng của mình. Chúc các bạn quay trở về cuộc sống thường nhật sẽ thành công và hoa trái tình thương sẽ mãi nở rộ trong lòng mỗi người con Phật. Chúng tôi chân thành cảm ơn những tấm lòng của các bạn - những người con trai, con gái của Phật đã hết lòng vì Đạo Pháp, vì quê hương mà dấn thân, hy sinh và phụng sự.

 

 

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này