Tuổi Trẻ & Phật Giáo Hướng Đến Tinh Thần Bi-Trí-Dũng - Phật Giáo Việt Nam
13:55 +07 Thứ tư, 15/05/2024

Tuổi Trẻ & Phật Giáo Hướng Đến Tinh Thần Bi-Trí-Dũng

Thứ bảy - 21/07/2018 12:37
(HDPT) - Người chủ tương lai của đất nước chính là thế hệ trẻ hôm nay. Do đó việc tổ chức Hội trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần 12, 2018 với chủ đề: “Hào khí miền Đông” cũng không ngoài mục đích tạo môi trường sinh hoạt Phật pháp cho thanh thiếu niên nhân dịp hè, giúp các em có một môi trường lành mạnh theo tinh thần Bi - Trí - Dũng của đạo Phật, có cuộc sống hướng thiện cũng như thúc đẩy nhanh việc thực hiện chương trình Phật hoá gia đình, giáo dục cho các em có phẩm chất đạo đức tốt, có lý tưởng sống cao đẹp, có ý thức bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống bản sắc dân tộc và có khả năng xây dựng cho mình cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc cho mai sau.
 

Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của đời người, tuổi trẻ là tuổi của những giấc mơ, những hoài bão về tương lai. Nhưng đồng thời tuổi trẻ cũng là tuổi dễ sa ngã nhất, bởi những ảnh hưởng cái xấu từ môi trường của xã hội, là văn hóa phẩm đồi trụy là những cám dỗ tội lỗi đã đẩy một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ sa ngã vào lối sống buông thả, tha hóa và suy đồi về đạo đức. Trước những cái xấu đó thì Đạo Phật, với tinh thần BI - TRÍ – DŨNG sẽ hướng chúng ta đến cuộc sống tốt đẹp nhất, tránh xa những cạm bẫy trong xã hội.

Đạo Phật luôn chú trọng giáo hoá người trẻ bằng tinh thần từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha. Phật giáo luôn là nguồn tuệ giác, là nền tảng đạo đức văn hóa góp phần chuyển hóa, giáo dục con người và cộng đồng xã hội hướng đến đời sống Chân -Thiện - Mỹ.

Người chủ tương lai của đất nước chính là thế hệ trẻ hôm nay. Do đó việc tổ chức Hội trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần 12, 2018 với chủ đề: “Hào khí miền Đông” cũng không ngoài mục đích tạo môi trường sinh hoạt Phật pháp cho thanh thiếu niên nhân dịp hè, giúp các em có một môi trường lành mạnh theo tinh thần Bi - Trí - Dũng của đạo Phật, có cuộc sống hướng thiện cũng như thúc đẩy nhanh việc thực hiện chương trình Phật hoá gia đình, giáo dục cho các em có phẩm chất đạo đức tốt, có lý tưởng sống cao đẹp, có ý thức bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống bản sắc dân tộc và có khả năng xây dựng cho mình cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc cho mai sau.

Với mục đích đó, Ban hướng dẫn Phật tử Trung Ương đã đều đặn mỗi năm tổ chức chương trình Hội trại Tuổi trẻ & Phật giáo cho tất cả các em thanh thiếu niên các tỉnh thành nằm trong khu vực tổ chức cùng tham gia tu tập. Hội trại cũng là dịp để các trại sinh có thêm kỹ năng, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tập thể, tạo thêm những Gia đình Phật tử, câu lạc bộ Thanh Thiếu niên Phật tử tu tập theo Phật pháp dưới sự lãnh đạo của Ban trị sự các tỉnh thành.

Sau mỗi lần tham gia Hội trại, rất nhiều bạn trẻ đã hiểu được chính mình qua những thời pháp của quý thầy thuyết giảng. Từ đó, các em sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc vì được sinh ra trên đời, hạnh phúc vì có cha có mẹ, có anh chị em; hạnh phúc vì được quý thầy chỉ dạy; hạnh phúc vì có một người bạn thân để sẻ chia,… Và niềm hạnh phúc càng được nhân đôi hơn nữa, khi trong suốt quá trình tham gia Hội trại, các em được quý thầy, quý cô ngày đêm chăm lo cho để thỏa sức vui chơi, học tập, cảm nhận về cuộc sống quá khứ và hiện tại.

Bên cạnh các thời Pháp được quý thầy giảng, các em còn có thời gian hồn nhiên hơn, gác bỏ những gì đã qua và hòa quyện vào cuộc sống mới với những gì bắt đầu đang diễn ra. Những trò chơi được quý thầy chuẩn bị giúp các em giải tỏa những điều không tốt đang tồn tại và đón nhận những niềm vui và hạnh phúc phía trước. Ngoài những giờ phút tu học: tụng kinh, niệm Phật, thiền tọa, thiền hành, dùng cơm trong chánh niệm, thi giáo lý, văn nghệ, lửa trại, nghi thức truyền đăng, “cầu nguyện quốc thới dân an”,… hơn 4.000 bạn trại sinh đã cùng nhau vui đùa với những trò chơi hấp dẫn đầy ý nghĩa và vui nhộn. Những âm thanh cổ động, những tiếng hét tập thể “cố lên, cố lên, chiến thắng, chiến thắng” cứ thế vang lên, lấn át cả không gian bao la, rộng lớn của ngọn đồi Lá Giang xanh mát.

Các em không những được vui chơi, được dạy trở thành những người con ngoan, được giao lưu nhiều bạn mới mà còn được BTC tặng thưởng những món quà đặc biệt ý nghĩa. Và sau 3 ngày kết thúc Hội trại, các em dần trở về với chính mình, hiểu hơn mục đích sống, hiểu hơn về những giá trị nhân sinh. Từ đó các em hiểu đúng và thực hành đúng những lời Phật dạy, ngoan hơn và trưởng thành hơn, đó là hành trình thay đổi tư duy và hành động tích cực, rất đáng tán than, hoan hỷ.

Buổi lễ bế mạc hội trại diễn ra trong không khí chia tay quyến luyến, từ những người chưa từng gặp gỡ, chưa từng quen biết, nhờ duyên lành quý thầy cô trong ban tổ chức kết nối, tất cả trại sinh đã cùng ngồi lại bên nhau trong tình thương Phật Pháp. Những cái ôm, cái bắt tay thắm thiết không muốn rời xa của các em đã để lại niềm xúc động khó tả trong lòng chư vị Ban tổ chức.

Một mùa Hội trại nữa lại trôi qua, các em sẽ có thêm nhiều kỷ niệm đẹp, nhiều kiến thức bổ ích, tiếp sức cho các em thêm niềm tin yêu trong cuộc sống, để khi về nhà, khi đến trường, các em sẽ trở thành những người con ngoan, trò giỏi, có ích cho xã hội, đạo pháp, nhằm đáp lại được phần nào công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ và thầy cô”.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trang chủ  |  Giới thiệu  |  Tin tức sự kiện |  Thông báo  |  Văn bản pháp Luật  |  Cư sĩ Phật tử  |  Gia đình Phật tử  |  Tìm hiểu Phật giáo  |  Pháp âm  |  Đời sống  |  Từ thiện |  Gửi bài viết
______________________________________________________________________________________________________________________________________________

Quý vị vui lòng ghi rõ nguồn Phattu.vn khi phát hành lại nội dung từ trang web này