Huế: An lạc trong khóa tu mùa đông “Ấm êm non sông” tại chùa Từ Lâm

Huế: An lạc trong khóa tu mùa đông “Ấm êm non sông” tại chùa Từ Lâm
Ngày 22 tháng 12 năm 2019, nhằm ngày 27 tháng 11 năm Kỷ Hợi, chư Tôn đức Tăng chùa Từ Lâm – Thủy Xuân – thành phố Huế – tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức khóa tu “Ấm êm non sông” dành cho các bạn sinh viên, thanh thiếu niên đến từ các huyện thị trong tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngay từ sáng sớm, hơn 400 bạn khóa sinh đã hân hoan vân tập về chùa để làm thủ tục đăng ký tham dự, nhận thẻ đeo và đồng phục khóa tu.

Đúng 7h30 là chương trình khai mạc khóa tu dưới sự chứng minh của Hòa thượng trụ trì Thích Huệ Phước – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN; Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, chứng minh khóa tu; Đại đức Thích Thiền Hạnh – Phó trưởng Ban kiểm soát BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức khóa tu; Đại đức Thích Thiền Trí – Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế cùng quý chư Tôn đức Tăng trong BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế và sự trợ duyên của các cư sĩ Phật tử trong Ban điều hành, tình nguyện viên khóa tu.

Sau đó, toàn thể khóa sinh đã được lắng nghe Thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Phước Cát Tường – Giảng viên trường Đại học sư phạm Huế chia sẻ chuyên đề về kỹ năng sống với chủ đề “Giao tiếp phi bạo lực” hay còn gọi là “Giao tiếp từ bi”. Đây là một chủ đề vô cùng thiết thực và có giá trị trong đời sống hiện nay. Nhất là khi nạn bạo lực học đường đang là một vấn đề cần báo động. Điều đó xuất phát từ việc các bạn nóng nảy, tuổi trẻ thích sự thể hiện, không làm chủ được bản thân, không kìm chế được sự sân giận trong tâm hồn, khiến xảy ra những hành động đáng tiếc. Giao tiếp phi bạo lực đó là khi ứng xử, bạn đặt mình vào vị trí của người khác, nhìn người và sự việc bằng tư duy tích cực, bằng đôi mắt của từ bi, bao dung, trí tuệ, hiểu biết. Từ đó các bạn sẽ có những hành động yêu thương, cảm thông vô cùng văn minh và thể hiện được bản thân là người có văn hóa, có đạo đức. Còn mọi sự giao tiếp bằng bạo lực sẽ chỉ mang đến sự thù hận, ghét bỏ, và xảy ra những hậu quả không tốt đẹp ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội. Giao tiếp phi bạo lực chính là điều không phải chỉ giới trẻ, mà tất cả mọi người ai cũng phải học và áp dụng vào cuộc sống, để người với người, người với vạn vật đều sống trong yêu thương hòa ái, sống văn minh tiến bộ và giúp xã hội yên bình, hạnh phúc.

 

Sau đó, Đại đức Tiến sĩ Thích Thiền Hải – Giảng viên Học viện PGVN tại Huế đã hướng dẫn khóa sinh thực tập tọa thiền trong chính niệm.

Buổi trưa, các bạn đã được quý Thầy hướng dẫn thực hiện nghi thức cúng Quá Đường, dùng bữa cơm chay vô cùng an lạc bên quý Thầy và đạo hữu đồng tu.

Đầu giờ chiều, đại chúng đã cùng tụng Kinh Hạnh Phúc dưới sự chủ lễ của chư Tôn đức Tăng trong ban tổ chức, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Tiếp đến, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, đại chúng chắp tay búp sen trang nghiêm cung đón Đại đức Thích Thiện Xuân – Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN quang lâm pháp tòa và thuyết giảng với chủ đề “Sứ mạng”.

Đất nước Việt Nam sinh ra chúng ta, nhưng chính chúng ta cũng phải có nghĩa vụ và trách nhiệm gánh vác quê hương đó. Sứ mạng của mỗi người trong cuộc đời không phải chỉ để hi sinh cho người thân, bởi điều đó chỉ nhận ra được rằng sự hiện diện của bản thân trong cuộc đời thôi. Tất cả chúng ta là chủ nhân của nghiệp, nên ta phải có sứ mạng của chính mình. Mình phải đặt cho bản thân một sứ mạng, mục đích để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Ta làm những việc tốt, yêu thương chan hòa chính là để sứ mạng của đời sau. Chúng ta muốn thành công, phải xây dựng và tích lũy cho bản thân một sứ mạng, hay còn gọi là tạo cho mình một nguyện, vốn và phương pháp, từ đó đặt cho mình những mục tiêu và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó. Sứ mạng của mình là sự hiện diện trong cuộc đời. Ta là chủ nhân của nhân quả, ta hạnh phúc hay khổ đau là do chính bản thân ta chứ không phải người khác giúp ta hạnh phúc. Mình gánh vác sứ mạng tạo ra hạnh phúc, cho nên sứ mạng của mình là làm những con người có ích cho cuộc đời. Sứ mạng của chúng ta chính là rong chơi đừng quên bổn phận “chơi để thành công, chơi để thành tựu, đừng chơi để thất bại”. Chúng ta sinh ra trong cuộc đời ảo mộng thế nhưng con người vẫn đam mê trong cuộc đời giả tạm, rong chơi một cách ngu muội, không thức tỉnh. Đại đức giảng sư nhấn mạnh “Các bạn phải hiểu sứ mạng của mình rong chơi nhưng không quên bổn phận, sự nghiệp, hạnh phúc của chính mình.”

Buổi tối là lễ tổng kết và bế mạc khóa tu với sự chứng minh của Hòa thượng trụ trì Thích Huệ Phước – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại đức Thích Thiện Xuân –  Ủy viên Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN; Đại đức Thích Chí Viên – Phó Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế cùng chư tôn đức Tăng bản tự.

Về phía chính quyền có bà Phan Minh Nguyệt – Phó giám đốc Sở lao động, thương binh và xã hội cũng về tham dự buổi lễ.

Tại đây, Đại đức Thích Thiền Định đã báo cáo tổng kết các khóa tu. Chùa Từ Lâm trong những năm qua đã nỗ lực không ngừng, tổ chức các khóa tu tuổi trẻ mà đối tượng là sinh viên, học sinh và thanh thiếu niên Phật tử. Trong 3 năm qua, chùa Từ Lâm đã tổ chức 11 khóa tu, cụ thể:

  • Trong năm 2017, có khóa tu mùa hè với chủ đề “Làm người biết ơn”, được tổ chức ngày 11/06/2017 với 310 khóa sinh tham dự. Khóa tu mùa thu với chủ đề “Nâng niu màu lá” được tổ chức ngày 3/9/2017 với 280 khóa sinh tham dự. Khóa tu mùa đông với chủ đề “Chung một lối về” được tổ chức ngày 31/12/2017 với 300 khóa sinh tham dự.
  • Trong năm 2018 đã tổ chức 4 khóa tu: mùa xuân với chủ đề “Mai thăm vườn thiền” được tổ chức ngày 1/4/2018 với 250 khóa sinh tham dự; mùa hè với chủ đề “Sen ngát đường về” tổ chức ngày 10/6/2018 với 260 khóa sinh tham dự; mùa thu với chủ đề “Tùng reo thương nhớ” tổ chức trong 2 ngày 25 – 26/8/2018 với 240 khóa sinh tham dự; mùa đông với chủ đề “Trúc biếc đầu non” tổ chức ngày 30/12/2018 với 270 khóa sinh tham dự.
  • Trong năm 2019 đã tổ chức 4 khóa tu: mùa xuân với chủ đề “Mở rộng lòng thương” vào ngày 10/3/2019 với 350 khóa sinh; mùa hè với chủ đề “Chan hòa niềm vui” tổ chức trong 3 ngày 28 – 29 – 30/6/2019 320 khóa sinh tham dự; mùa thu với chủ đề “Lai láng nghĩa tình” tổ chức trong 2 ngày 17 – 18/8/2019 với 350 khóa sinh tham dự; và cuối cùng là khóa tu mùa đông với chủ đề “Ấm êm non sông” với sự tham gia của 400 khóa sinh.

Các khóa tu một mặt cung cấp những phương pháp căn bản và thiết thực nhất để các bạn trẻ có được hành trang đi vào cuộc đời, mặt khác tạo thắng duyên để các bạn trẻ được thân cận với ruộng phước Tam Bảo, nhằm tu thân hành thiện để trở thành những công dân hữu ích cho xã hội.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao bằng khen và phần quà nhỏ tri ân Ban điều hành, tình nguyện viên đã đóng góp công sức tạo nên sự thành tựu của các khóa tu.

Sau đó, Ban tổ chức cũng trao tặng quà cho các bạn sinh viên hiếu học Lào để động viên, khích lệ các bạn có thêm nghị lực học tập tốt, chăm ngoan rèn luyện bản thân để trở thành một người công dân có ích cho xã hội.

Cuối cùng, Hòa thượng trụ trì đã có lời đạo từ tới toàn thể khóa sinh, bày tỏ niềm hoan hỷ khi được thấy nhiều khóa sinh tham dự khóa tu này và Thầy mong muốn khóa tu sẽ ngày càng đông hơn nữa.

Hòa thượng chia sẻ “Chúng tôi không có tham vọng chiếm lĩnh số lượng về cho chùa mình, mà chúng tôi muốn qua đó thấy được xã hội chúng ta đang rất quan tâm đến đạo đức, nhân cách, phẩm hạnh của con người. Các vị là tuổi thanh thiếu niên, rất năng động, đi chơi nhiều hơn đi học, ham vui nhiều hơn ham nghiên cứu, muốn bay lượn nhiều hơn là ngồi quán sát tâm của mình. Khi nhìn thấy thanh thiếu niên ngồi như thế này cả một ngày, chúng tôi hết sức cảm động và chúng tôi nghĩ rằng không chỉ có những vị tu sĩ ở trong chùa tu hành một cách đơn độc, mà xung quanh luôn có lực lượng thanh thiếu niên, có thể từ các gia đình Phật tử và cũng có thể là những sinh viên, học sinh đến chùa. Chúng tôi hy vọng trong năm mới, cơ sở chùa chúng ta sẽ rất ổn định và sẽ giúp ích một cách thiết thực, hiệu quả cho vấn đề tổ chức các khóa tu. Chúng tôi rất mong các sinh viên đi trên con đường làm người tử tế. Khóa tu đầu tiên của chúng tôi tổ chức vào mùa hè năm 2017 với chủ đề “làm người biết ơn”. Chúng tôi tổ chức khóa tu vì lúc đó mới hoàn thành ngôi nhà này, và nhà này là được một người Phật tử giúp đỡ xây dựng. Chúng tôi nghĩ rằng căn nhà này để trống sẽ không có ý nghĩa gì cả. Ngôi chùa không chỉ dành riêng cho tu sĩ, mà là nơi trung tâm điểm của tất cả mọi người khi biết đặt mình hướng tâm vào vấn đề đạo đức, tâm linh và vấn đề này hết sức cần thiết cho một xã hội. Xã hội có được hạnh phúc là xã hội đó phải có đạo đức, xã hội có được văn minh là xã hội đó phải có những con người có văn hóa nhận thức đúng đắn. Con người chúng ta phải được giáo dục, tất cả đều từ giáo dục mà ra. Khi có nhận thức đúng đắn, chúng ta sẽ làm người biết ơn cha mẹ, thầy cô, cộng đồng xã hội, Tổ quốc, dân tộc của chúng ta. Làm người biết ơn cũng đồng nghĩa là làm người tử tế. Con người không tử tế thì sẽ ở bên lề xã hội, một người không tử tế sẽ không làm việc có ích cho quốc gia, cho dân tộc. Cho nên làm người biết ơn là chúng ta làm người tử tế, qua đó hành động và ý thức của chúng ta sẽ thiết thực cho đạo, cho đời. Trong suốt 3 năm vùa qua, chúng tôi đưa ra những chủ đề để làm sao tốt cho đạo, đẹp cho đời”.

Từ đó, Hòa thượng mong rằng sẽ luôn luôn có những người bạn là sinh viên, học sinh đến với những khóa tu để mọi người biết trau dồi đức hạnh, kiến thức của mình. Qua từng năm, chùa Từ Lâm sẽ thay đổi chủ đề sao cho giúp ích cho xã hội, giúp ích cho đạo pháp, dân tộc.

Khép lại chương trình khóa tu mùa đông với chủ đề “Ấm êm non sông” là những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc đến từ các ca sỹ, các bạn trong đội Gia đình Phật tử, các bạn khóa sinh và đặc biệt là các bạn sinh viên nước Lào dâng lên cúng dàng Tam Bảo. Đây sẽ là một khóa tu vô cùng ý nghĩa, một kỷ niệm đẹp trong tuổi thanh xuân rực rỡ của các bạn trẻ, và sẽ giúp cho tất cả có thêm hành trang vững chãi bước vào đời.

 

 

Tác giả bài viết: Diệu Tường

Nguồn tin: Theo PSO