Huế: Khai mạc khóa tu mùa đông “Ấm êm non sông” tại chùa Từ Lâm

Huế: Khai mạc khóa tu mùa đông “Ấm êm non sông” tại chùa Từ Lâm
Với tâm nguyện đem an lạc, giác ngộ đến với vạn loài chúng sinh thông qua tinh thần từ bi và trí tuệ của quá khứ lịch đại Tổ sư, hướng đến kỷ niệm 3 năm tổ chức các khóa tu an lạc, ngày 22 tháng 12 năm 2019, nhằm ngày 27 tháng 11 năm Kỷ Hợi, chư Tôn đức Tăng chùa Từ Lâm – Thủy Xuân – thành phố Huế – tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức khóa tu “Ấm êm non sông” với sự tham dự của hơn 300 bạn sinh viên, thanh thiếu niên đến từ các huyện thị trong tỉnh Thừa Thiên Huế.

Được biết, đây là khóa tu lần thứ 11, và cũng là lần cuối của giai đoạn 3 năm từ năm 2017 đến năm 2019. Khóa tu nhằm tạo cho các bạn trẻ nói riêng và những người muốn học Phật nói chung có nhân duyên trở về suối nguồn yêu thương để cùng nhau thực tập tinh thần từ bi và trí tuệ, đem lại an lạc hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại, vun bồi bồ đề tâm tăng trưởng trên con đường giải thoát tự thân và lợi lạc chúng sinh.

Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng trụ trì Thích Huệ Phước – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN; Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, chứng minh khóa tu; Đại đức Thích Thiền Hạnh – Phó trưởng Ban kiểm soát BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức khóa tu; Đại đức Thích Thiền Trí – Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế cùng quý chư Tôn đức Tăng trong BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế và sự trợ duyên của các cư sĩ Phật tử trong Ban điều hành, tình nguyện viên khóa tu.

Mở đầu buổi lễ khai mạc, Đại đức Thích Thiền Hạnh đã phát biểu khai mạc buổi lễ, nhấn mạnh “Dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm văn hiến, công lao dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân là vô cùng lớn lao, vĩ đại. Lịch sử Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh xâm lược của giặc ngoại xâm. Hôm nay chúng ta ngồi nơi đây, trong khung cảnh yên bình này là sự hi sinh của biết bao thế hệ cha ông. Như thế để thấy được giá trị của thanh bình, hạnh phúc và của độc lập tự do là muôn vàn quý báu. Chủ đề của khóa tu ngày hôm nay là để nhắc nhở các thế hệ phải ghi nhớ và học tập bài học lịch sử sâu sắc đó của dân tộc anh hùng Việt Nam. Non sông ấm êm là điều kiện cơ bản nhất để xây dựng một xã hội thịnh vượng, tâm hồn bình yên vững chãi là nền tảng thiết yếu để phát triển các giá trị đạo đức và hướng đến thành công trong cuộc đời”.

Sau khi Đại đức Thích Thiện Hải – Phó trưởng Ban tổ chức công bố nội quy khóa tu mùa đông, Đại đức Thích Thiền Châu đã công bố phương danh chức sự và ra mắt Ban điều hành và tình nguyện viên khóa tu.

Trong không khí trang nghiêm, đối trước chư Tôn đức chứng minh và các cư sĩ trong Ban điều hành khóa tu, toàn thể khóa sinh đã thành kính chắp tay búp sen dâng lời phát nguyện tinh tiến tu học.

Nhân dịp này, Hòa thượng trụ trì Thích Huệ Phước đã có lời đạo từ tới toàn thể khóa sinh. Hòa thượng hoan hỷ chia sẻ “Sáng nay, chúng tôi nhìn thấy nét mặt các bạn rất tươi vui. Các bạn tươi vui vì trong tâm hồn các vị có niềm vui, giống như hoa tươi nhờ nước, nét mặt con người tươi nhờ có niềm vui trong nội tâm của mình. Thời gian qua, khi bắt đầu đăng ký tham dự khóa tu, các vị đã tiếp nhận được năng lượng thôi thúc đến với đạo tràng này. Đây không phải là nơi rèn luyện như quân đội, cũng không phải là những lớp học khắt khe phải trả bài hay phải nghiêm túc như môi trường học đường. Đây là nơi chúng ta đến với nhau bằng tình người, và tình người luôn luôn được rèn luyện, tôi luyện nhận thức của mỗi con người. Từ nhận thức đó, chúng ta có hành động, bằng việc làm, lời nói, tư duy suy nghĩ của mình làm thế nào để cho đời có ý nghĩa. Chúng ta đang chuẩn bị cho mình những hành trang, những lộ trình rất có ý nghĩa. Chính vì vậy, các vị rất vui. Và niềm vui của các vị cũng chính là động lực lớn nhất để chúng tôi có thêm niềm vui, thêm nghị lực để càng suy tư nhiều hơn để làm sao tổ chức thêm nhiều khóa tu thật sự có lợi ích. Chúng tôi mong rằng niềm vui này sẽ giữ mãi, sẽ được tăng trưởng trong những ngày tu tập như thế này, trong những lần các vị gặp gỡ nhau và trong cuộc sống của các vị”.

Qua đó, Hòa thượng đã nói lên ý nghĩa của khóa tu, cũng như những mong muốn mà Ban tổ chức gửi gắm tới các khóa sinh khi tham dự khóa tu này. Hòa thượng nhấn mạnh “Ấm êm là yên vui và đoàn kết. Khi nào các vị thấy bình yên, thấy có niềm vui, khi nào sống cùng nhau thể hiện tinh thần đoàn kết là khi đó các vị có được trạng thái sống trong khung cảnh ấm êm. Nhưng điều đó không phải chỉ riêng cho con người chúng ta. Sống là sống chung, sống cùng, không phải chỉ thở là sống,  mà ta còn đi chân đất, còn hít thở khí trời, còn giao tiếp với tất cả mọi người. Như vậy, con người – môi trường sống và cảnh quan là một tổng thể bất khả phân ly. Khi nào chúng ta cảm nhận được về sự yên vui, đoàn kết, tức là thể hiện được sự hiểu biết về tình thương và trí tuệ, thì chúng ta thật sự sống trong giây phút mang ý nghĩa ấm êm. Và chúng ta đang chan hòa với con người, với cảnh giới, cảnh vật xung quanh đó là non sông. Do vậy, đến với khóa tu với chủ đề “Ấm êm non sông” trong mùa đông này, chúng tôi tin chắc rằng sự giá rét, lạnh lẽo cũng phải nhường chỗ cho các vị sống với tình người, sống với sự nhận thức một cách có ý nghĩa như vậy. Là người một người Phật tử, phải biết tri ân và báo ân với 4 ơn lớn: Ơn cha mẹ, ơn Tổ quốc, ơn cộng đồng xã hội và ơn Tam Bảo. Khóa tu được tổ chức trong ngày 22/12/2019, cũng là ngày đất nước kỉ niệm 25 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, kỉ niệm 30 năm Quốc phòng toàn dân, khi biết ơn Tổ quốc, chúng ta hãy biết ơn các vị lãnh đạo, các bậc tiền bối. Hãy biết ơn những người đang ra sức gìn giữ, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Các vị hãy mỗi người tự phát nguyện trong cuộc đời làm thế nào để gìn giữ nền hòa bình cho đất nước chúng ta. Bởi đó cũng chính là giữ gìn nền hòa bình thế giới. Hãy thể hiện điều đó qua việc làm, hành động. Hãy biết ơn Tam Bảo bằng cách tu tập, phải là những người có trí tuệ, đạo đức, văn hóa, học thức và hiểu biết. Qua đó còn rèn luyện kĩ năng chuyên môn để xây dựng cuộc đời mình hạnh phúc. Là người Phật tử, không bao giờ được bất hiếu với cha mẹ, dòng tộc, Tổ tiên và Tổ quốc của chúng ta. Chúng ta đến chùa niệm Phật, lễ Phật, nghe pháp để đánh thức tâm hồn của chính mình. Từ sự đánh thức này, những mê muội trong tâm hồn sẽ biến mất, những niệm xấu cũng sẽ thay đổi bằng những điều tốt đẹp. Từ đó nghiệp ác, nghiệp xấu cũng sẽ không đến với chúng ta”.

Cuối cùng, Hòa thượng mong rằng các khóa sinh hãy chấp hành nghiêm túc nội quy mà Ban tổ chức đã đề ra, ý thức tu tập là thiết thực hữu ích, học tập những giáo lý mà quý Thầy chỉ dạy, để làm hành trang thêm vững bước trên đường đời. Mỗi khóa sinh tuy ở những nơi khác nhau, mỗi dòng họ khác nhau, nhưng đều là con rồng cháu tiên, đều có đất nước – con người – văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, có đạo đức tâm linh của người Việt Nam, nên hãy cố gắng giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại. Đất không biết suy nghĩ, nước không có tư duy, nhưng với sự nhận thức đúng đắn của con người sẽ giúp cho non sông của chúng ta có ý nghĩa hơn, tươi đẹp hơn.

Lời đạo từ của Hòa thượng đã khép lại buổi lễ khai khóa thành tựu viên mãn.

Tác giả bài viết: Diệu Tường

Nguồn tin: Theo PSO