TP.HCM: Về quán bar lấy chữ “Buddha” để đặt tên bảng hiệu

Ngày 21-3 (nhằm 28/2 năm Canh Tý), trong bản tin cập nhật thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tìm kiếm người đã đến một quán bar ở số 7 đường Thảo Điền, Q.2 với bảng hiệu là “Buddha”
PA (1).jpg
Điểm ăn uống tại số 7 đường Thảo Điền - Q.2, nơi phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 (BN 91)
 
Sau thông báo, bạn đọc đã phản ánh về tòa soạn và đề nghị Giáo hội có động thái với các cơ quan chức năng để giải quyết việc này, tránh việc làm tổn thương niềm tin tôn giáo của Phật tử.
 
Vào năm 2011, cũng qua bạn đọc, Báo Giác Ngộ đã phản ánh điểm ăn uống giải trí tại số 7 đường Thảo Điền - Q.2, TP.HCM. Sau đó, bà Thư Trần, chủ của cơ sở trên đã chủ động đến tòa soạn giãi bày ý kiến. Bà Thư đã thừa nhận do chủ quan và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ về các sự kiện do một số công ty đặt tổ chức tại cơ sở kinh doanh của bà nên đã để một số hình ảnh tôn nghiêm của Phật giáo ở vị trí khiếm nhã (tượng Phật dùng để trang trí bên cạnh những chai rượu, hình ảnh Bồ-tát in trong poster bị đính trên tường phòng vệ sinh... - xem trên Giác Ngộ online).
 
Trước khi ra về, bà Thư cũng đã hứa là sẽ có những sửa đổi tích cực (thay tên quán, không để những hình tượng Đức Phật và Bồ-tát ở những nơi thiếu tôn nghiêm...). Tuy nhiên, bà đã không thực hiện lời hứa.
 
PA (2).jpg
Bên trong Funky B., "tên cũ" là Funky Buddha tại Hà Nội
 
Việc sử dụng từ “Buddha” để đặt tên bảng hiệu cho nơi ăn uống không chỉ với quán bar, mà còn với cả quán chay; một quán bar có tên là “Funky Buddha” tại Hà Nội, sau khi phản ánh đã đổi thành "Funky B.", nhưng thông tin về nó thì không khó để xác nhận trên mạng (giữa tên cũ và mới); thậm chí cụm từ này được đặt tên cho một loại bia...
 
Nhiều nơi cũng sử dụng đầu tượng Phật làm trang trí cổng vào, như ở một nhà hàng chay Ưu đàm nổi tiếng tại Thủ đô.
 
Hiện tượng lạm dụng hình ảnh tôn nghiêm của Đức Phật trong kinh doanh, trang trí đã được Báo Giác Ngộ phản ánh nhiều năm qua. Tuy nhiên có tới nay, phản ánh thì cứ phản ánh, còn việc cấp phép thì vẫn thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng.
 
Trao đổi với TT.Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo TP.HCM về vụ việc trên, Thượng tọa cho biết đã nắm thông tin và sẽ trình Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố có hướng giải quyết. Báo Giác Ngộ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 

Tác giả bài viết: D.Ng

Nguồn tin: Theo GNO