Đăk Nông: Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh tổng kết Phật sự năm 2019

Đăk Nông: Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh tổng kết Phật sự năm 2019
Sáng ngày 20/12/2019 (nhằm ngày 25/11 Kỷ Hợi), tại Văn phòng Ban trị sự chùa Pháp Hoa, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông, Thường trực BTS PG tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết và định hướng cho công tác Phật sự năm 2020.

Chứng minh và tham dự buổi lễ có: TT. Thích Quảng Tuấn – UV. HĐTS TW GHPGVN, Trưởng BTS PG Đăk Nông; TT. Thích Quảng Hiền – UV. HĐTS GHPGVN, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đăk Nông; ĐĐ. Thích Chiếu Ý, Phó BTS kiêm Trưởng Ban; ĐĐ. Thích Nhuận Thân, Phó BTS PG kiêm Trưởng Ban Kiểm soát; Bàn Thư ký Hội nghị gồm có: ĐĐ. Thích Quảng Nhã – Chánh thư ký; ĐĐ. Thích Quảng Tráng – Chánh văn phòng; ĐĐ. Thích Giác Nhường, Cư sĩ Như Phụng ( Nguyễn Thành Long ) – Phó chánh văn phòng, và cùng đông đủ chư Tôn đức Tăng Ni, cư sĩ thiện tín phật tử, các ban ngành trong BTS Phật giáo các huyện thị, từ các Tự viện, cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh nhà đồng về tham dự.

Đại diện chính quyền có: Ông Bùi Văn Tâm – Phó Ban tôn giáo tỉnh; Ông Phạm Quốc Trạng – Phòng PA02 CA tỉnh; Ông Trần Văn Tài – Phó Trưởng Phòng nội vụ thị xã Gia Nghĩa cùng quý đại biểu.

Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Trưởng BTS PG tỉnh phát biểu

Sau phát biểu khai mạc của Thượng tọa Trưởng BTS PG tỉnh, ĐĐ. Thích Quảng Nhã – Chánh thư ký BTS đã thông qua bản tổng kết công tác Phật sự, những thành quả đã đạt được và nêu ra những hạn chế. Qua đó hội nghị lắng nghe những phát biểu góp ý của chư Tôn thiền đức Tăng Ni, các cấp chính quyền, quý Phật tử và từ đó có thêm những bổ sung cho định hướng phát triển công tác Phật sự tỉnh nhà năm 2020.

Đại đức Thích Quảng Nhã thông qua bản báo cáo tổng kết

 

Đại đức Thích Quảng Tráng thông qua phương hướng hoạt động năm 2020

Sau đây là một vài điểm nhấn tiêu biểu:

  1. Phật giáo trên toàn tỉnh tổ chức thành công nhiều lễ hội lớn như:

Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an tại Đắk Mil, tổ chức Đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc và diễu hành xe hoa trên toàn tỉnh. Các lễ hội truyền thống của đạo Phật như rằm tháng 4, tháng 7 Vu Lan, các chùa đều thiết trí trang nghiêm, Ban hoằng Pháp tỉnh tổ chức thuyết giảng ý nghĩa các buổi lễ tại nhiều tự viện. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Nông, BTS PG huyện Đắk Mil kết hợp Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông tổ chức Lễ tưởng niệm – cầu siêu nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019 tại Công viên Hồ Tây thị trấn Đăk Mil.

Trong năm 2019 Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Nông đã tham dự rất nhiều Hội nghị, Hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng của Hội Đồng Trị sự Trung ương tổ chức như: Tham dự Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc tổ chức tại chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam; Hội Nghị bồi dưỡng công tác nghiệp vụ Thư ký và quản trị văn phòng tại chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình; Hội thảo Hoằng pháp tại chùa Linh Sơn, Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý Thông tin Truyền thông tại chùa Thiên Châu, Tp. Tân An, tỉnh Long An; tham dự Kỷ niệm 35 năm thành lập Học viện Phật giáo Việt nam tại Hồ Chí Minh.

Đặc biệt năm 2019, Ban Tôn giáo đã tổ chức một chuyến tham quan học hỏi cho 3 Tôn giáo lớn là: Phật giáo, Thiên chúa và Tin lành, chuyến đi mang nhiều ý nghĩa và để lại ấn tượng tốt đẹp.

Tham gia khóa tập huấn triển khai Luật tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định 162 cho các chức sắc và  việc do Ban Tôn giáo tổ chức.

Năm 2019, ĐĐ. Thích Quảng Hiền vinh dự được mời gặp mặt Thủ tướng Chính phủ trong  những chức sắc tiêu biểu của các Tôn giáo.

Thượng tọa Thích Quảng Hiền phát biểu điều hành
  1. Ban kiểm soát, pháp chế

Thay mặt Ban Trị sự, ĐĐ. Thích Quảng Hiền – Phó Ban Thường trực Ban Trị sự, Trưởng Ban Pháp chế Phật giáo tỉnh đã có kiến nghị gởi các Ban ngành Trung ương để lên án sự việc xuyên tạc Phật giáo của ông tiến sĩ Dương Ngọc Dũng. Và thông qua 2 đơn Kiến Nghị của Phật giáo tỉnh Đăk Nông đã nhận được sự tán dương khen ngợi của chư Tôn đức Tăng ni và Phật tử, nhân dân trong nước cũng như nước ngoài.

Kiểm tra rà soát, xem xét những sinh hoạt của một số vị Tăng ni, sinh hoạt của Tịnh độ đạo tràng, qua đó tham mưu đề xuất Thường trực Ban Trị sự xử lý.

Phối hợp cơ quan an ninh thị xã Gia Nghĩa, xử lý 2 trường hợp giả danh tu sĩ Phật giáo đi bán nhang và khất thực phi pháp.

  1. Tăng Sự

Với việc tạo điều kiện thuận lợi cho Chư Tăng Ni các tỉnh về Đắk Nông làm Phật sự, cho nên hằng năm số lượng Tăng Ni về càng nhiều, các tự viện cũng nhận nhiều vị phát tâm xuất gia, đào tạo thế hệ kế thừa cho mai sau. Hiện tại toàn tỉnh có 100 Tăng Ni, trong đó Tăng 76 vị; Ni 24 vị. Vì vậy, mùa an cư kết hạ đã tổ chức 3 điểm an cư kết hạ, trong đó 2 điểm cho Chư Tăng, 1 cho chư Ni.

Thành tựu hơn nữa là việc bổ nhiệm trụ trì các chùa: ĐĐ. Thích Tâm Kiên làm trụ trì chùa Pháp Viên xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp; ĐĐ. Thích Minh Thông làm trụ trì Tịnh xá Ngọc Giác, xã Đăk Gằn, huyện Đăk Mil; ĐĐ. Thích Quảng Viên làm trụ trì chùa Thiện Phước xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa; SC. Thích Nữ Nhật Truyền làm Trụ trì chùa Thiện Đạo, xã Quảng Sơn, huyện Đăk G’long.

  1. Hoằng Pháp, Nghi Lễ và Hướng Dẫn Phật tử Tu học

Thường xuyên tổ thuyết giảng, hướng dẫn tu học như: tổ chức các khóa tu Bát quan trai, khóa đào tạo giáo lý cho Phật tử, khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên, câu lạc bộ Phật tử, ….

Hiện có 14 CLB Phật tử đang sinh hoạt. Cụ thể, Chùa Pháp Hoa Tổ chức 2 khóa tu mùa hè, một khóa lớn, độ tuổi từ 14 trở lên và một khóa nhỏ dành cho độ tuổi từ 10 đến 13 tuổi, với số lượng 913 khóa sinh dành cho các em thanh thiếu niên. Chùa Quảng Phước huyện Đăk Song, tổ chức Khóa tu mùa hè cho các em thanh thiếu niên với số lượng hơn 500 khóa sinh.

Gia đình Phật tử toàn tỉnh hiện có 23 đơn vị với số lượng 1091 đoàn sinh đang sinh hoạt, vừa qua đã tổ chức nhiều chương trình thi lớp bậc  Kiên, bậc Trì, bậc Định, đặc biệt là tham dự hội trại 5 tỉnh Tây nguyên tại tỉnh Gia Lai.

Đại đức Thích Chiếu Ý phát biểu

4.Từ thiện xã hội

Trong năm 2019, các Chùa trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã tổ chức nhiều công tác từ thiện xã hội như tặng nhà tình nghĩa, tặng xe lăn, phát quà từ thiện, phát quà Trung thu, khám và phát thuốc miễn phí, mổ mắt, xây cầu cho vùng sâu khó khăn, hỗ trợ viện phí, phát cơm cháo tại các bệnh viện,… với tổng trị giá lên đến trên 13.228.200.000 VNĐ.

Khoan nhiều giếng nước cho các trường học khó khăn hoặc các nơi dân cư nghèo, xây các công trình vệ sinh công cộng cho các em học sinh, phát nhiều phần quà khuyến học cho các học sinh nghèo, các học sinh vùng sâu vùng xa.

Nhiều bếp cơm, bếp cháo nghĩa tình được các chùa tổ chức ổn định như: Bếp cơm Chùa Pháp Hoa Gia, Chùa Thiện Phước, Tịnh xá Ngọc Đạt, chùa Thiện Hoa ở Gia Nghĩa. Ở Đắk R’lấp có: Chùa Phước Hoa, Chùa Phước Quang, nhóm Chung Một Tấm Lòng. Ở Đắk Long có chùa Bửu Lâm, Chùa Phước Thiện Krong Nô, Chùa Huệ Đức, Chùa Phổ Chiếu Cư Jut và nhiều tổ chức Phật tử đồng tham gia tích cực.

  1. Ưu, khuyết điểm và phương hướng Phật sự năm 2020

Tăng Ni trụ trì và phụ trách các ban ngành trong tỉnh nhà đa phần là tuổi trẻ nhiệt huyết cho nên đã tích cực làm Phật sự, tạo các mối quan hệ tốt giữa Ban Trị sự  và các cấp lãnh đạo. Ban Hoằng pháp, Ban Văn hóa, Ban Từ thiện, Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban Thông tin truyền thông, Ban Kinh tế Tài chánh,… đều từng bước đi vào ổn định.

Tuy nhiên, là một tỉnh thành thành lập không lâu, cơ sở tự viện và Tăng Ni so với các tỉnh vẫn còn ít cho nên khó mà kiện toàn các mặt Phật sự là công tác tổ chức.

Nhưng với hạnh nguyện sứ giả Như Lai tại Tây nguyên, toàn thể Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà phấn đấu từng bước phát triển và kiện toàn. Tăng cường công tác Hoằng pháp kết hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm xa gần, từ đó vừa an sinh xã hội, vừa đem tinh thần từ bi trí tuệ đến với đông đảo quần chúng.

– Tổ chức tốt Lễ An cư kết hạ, tiếp tục nhân rộng mô hình Khóa tu một ngày an lạc, Khóa tu bát quan trai, Khóa tu mùa hè, chương trình thi giáo lý cho Phật tử trên cấp huyện, cấp tỉnh.

– Dự kiến phối hợp với Ban Thông tin truyền thông trung ương bồi dưỡng kỷ năng xử lý thông tin và truyền tải thông điệp trên các trang web và mạng xã hội. Quán triệt việc hội chúng và Phật tử không nên quay phim trực tiếp hoặc chụp hình mà hãy để cho Ban thông tin truyền thông chuyên trách thực hiện, nhằm hạn chế những hình ảnh truyền tải chưa trang nghiêm hoặc không bao quát tốt chương trình buổi lễ.

Hội nghị tổng kết diễn ra hoàn mãn, Thượng tọa Trưởng BTS PG tỉnh tán dương tinh thần nỗ tực phụng sự và hòa hợp tăng đoàn, từng bước hoàn thiện phát huy mặt ưu điểm. Đồng thời nhắc nhở toàn thể hội chúng về tinh thần chấp hành giờ giấc và tích cự tham dự hội nghị và các buổi lễ của Phật giáo tỉnh nhà. Được như vậy Phật sự dù khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua. Thượng tọa không quên gởi lời chúc sức khỏe và chúc một mùa xuân Canh Tý đầy an vui hạnh phúc.

Buổi lễ kết thúc với tinh thần hoan hỷ, và công tác tổ chức đều tốt đẹp, nhất là tinh thần “vì một môi trường xanh sạch đẹp”, Thượng tọa trụ trì Chùa Pháp hoa và Phật tử trong chùa đã không sử dụng các chai nước bằng nhựa, thay vào đó là ly thủy tinh có thể sử dụng nhiều lần. Một hành động nhỏ thôi, nhưng nhiều hành động nhỏ này sẽ là một Việt Nam đẹp tươi, một xã hội văn minh. Hãy chung tay với tôi, hãy bảo vệ môi trường !

Sau đây là một vài hình ảnh chính về hội nghị:

Tác giả bài viết: Ban TTTT PG tỉnh DakNong