Đồng Nai: Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020

Đồng Nai: Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020
Sáng ngày 27/12 /2019 (2/12/Kỷ Hợi) tại chùa Tỉnh Hội ( P. Hiệp Hòa, Tp. Biên Hòa) BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020.

Chứng minh Hội nghị có HT. Thích Thiện Hiện – HĐCM TƯ GHPGVN; Chủ tọa đoàn có HT. Thích Nhật Quang – UV TT HĐTS GHPGVN; Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai; TT. Thích Huệ Khai – UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; HT. Thích Bửu Chánh – UV TT HĐTS GHPGVN, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh; HT. Thích Giác Quang, HT. Thích Huệ Tâm, HT. Thích Phước Tú, HT. Thích Minh Ngạn, TT. Thích Huệ Sanh – Đồng Phó BTS GHPGVN tỉnh cùng tham dự có chư Tôn thiền đức Tăng Ni thường trực BTS GHPGVN tỉnh, Tp. Biên Hòa, Tp. Long Khánh, và 9 huyện trong tỉnh.

ĐĐ. Thích Thiện Trí – Phó Thư ký BTS báo cáo các Phật sự và thành quả đạt được trong năm 2019 về việc phổ biến, triển khai thực hiện các nghị quyết, Thông tư, Thông bạch, Thông báo và công văn của Trung ương Giáo hội PGVN, tổ chức các lễ hội, sự kiện Phật giáo.  Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak, khóa An cư kiết hạ, khóa học Bồi dưỡng nghiệp vụ Hành chánh và trụ trì năm 2019 với số lượng là 788 Tăng Ni tham dự.

Để công tác Phật sự được triển khai một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, kịp thời tháo gỡ một số vướng mắc của địa phương cũng như từng bước chấn chỉnh một số mặt hạn chế trong công tác phối hợp, điều hành, BTS GHPGVN đã tổ chức Hội nghị giao ban với các BTS cấp huyện trong toàn tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Hòa thượng trưởng ban, Ban thư ký kết hợp với Ban Tăng sự đi thăm và sách tấn, cúng dường  các điểm an cư kiết hạ trong tỉnh. Vừa qua, BTS GHPGVN tỉnh đã khuyết 1 ủy viên trong Ban Thường trực đó là TT. Thích Chơn Trí – Phó BTS, Trưởng Ban Pháp chế vừa viên tịch.

Ban thường trực đề xuất Trung ương giáo hội tấn phong giáo phẩm cho 53 vị, trong đó Hòa thượng có 8 vị, Thượng tọa: 17 vị, Ni trưởng: 2 vị, Ni sư: 26 vị. Đại giới đàn Diệu Tâm đã quy tụ được 2921 giới tử đăng ký xin thọ giới. Bằng tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, các công tác từ thiện xã hội như phát quà, bếp cơm từ thiện, tặng học bổng, đền ơn đáp nghĩa, xây cầu,… trong toàn tỉnh với tổng số tiền trên một trăm tỷ đồng. Ban thông tin truyền thông đã cố gắng học tập, rèn luyện kỷ năng, tham gia các khóa tập huấn và có sự chuyên biến tích cực, số lượng bài đăng đã tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

ĐĐ. Thích Đạo Huy – Phó Thư ký, Chánh văn phòng BTS trình bày dự thảo phương hướng hoạt động năm 2020, tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức giáo hội trong toàn tỉnh, nâng cao hiệu quả điều hành, năng lực hoạt động Phật sự của BTS huyện và 2 thành phố. Thực hiện giao ban cụm giữa BTS GHPGVN tỉnh với Thường trực BTS Phật giáo cấp huyện, Chỉ đạo công tác Đại hội Đại biểu Phật giáo cấp huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026, tiếp tục hoàn chỉnh Trụ sở BTS về cơ sở vật chất và hồ sơ pháp lý, thiết kế mô hình xây dựng tổng thể của Tỉnh hội, tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục công nhận các cơ sở mới đã chuyển qua Ban Tôn giáo,….. Quan tâm đào tạo và phân bổ công việc cho Tăng Ni có trình độ về hành chánh để tham gia công tác giáo hội, dự kiến nguồn nhân lực cho những năm tiếp theo.

Đại diện các cấp chính quyền đã trao tặng những lẵng hoa chúc mừng cho sự thành công các hoạt động Phật sự của BTS tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Vũ – Trưởng Ban tôn giáo tỉnh phát biểu, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt tinh thần Đạo pháp và Dân tộc. Điểm nổi bậc nhất là số lượng giới tử đăng ký thọ giới của giới đàn Diệu Tâm gần 3000, và số tiền từ thiện trên 100 tỷ đồng. Qua đó cho thấy Phật giáo Đồng Nai rất quan tâm đến việc An sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân.

Tán dương công đức của các Ban ngành, BTS cấp huyện và các cơ sở, Tăng Ni đã hết lòng đóng góp cùng BTS tỉnh làm tốt các công tác Phật sự. Thường trực BTS đã trao tặng Bằng Tuyên dương Công đức 26 tập thể, 22 cơ sở tự viện và tặng Bằng Công đức cho 26 cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác từ thiện.

   

Phát biểu chỉ đạo, Hòa thượng Thích Nhật Quang ghi nhận sự đóng góp tích cực của toàn thể chư Tăng Ni, phật tử, sự ủng hộ của các cấp chính quyền góp phần cho sự thành tựu của Đại giới Đàn Diệu Tâm cũng như các Phật sự khác trong năm 2019. Hòa thượng lấy biểu quyết,  toàn thể Hội nghị nhất trí bằng tràn vỗ tay hoan hỷ.

Hòa thượng Thích Bửu Chánh thông qua nghị quyết hội nghị, theo đó Hội nghị nhất trí suy cử TT. Thích Huệ Khai làm trưởng Ban Pháp chế thay cho TT. Thích Chơn Trí vừa viên tịch. Hội nghị kết thúc vào lúc 11 giờ trong sự hoan hỷ và đoàn kết.

Sau đây là những hình ảnh ghi nhận được

TT. Thích Huệ Khai tuyên bố lý do Hội nghị
Các cấp chính quyền tham dự Hội nghị
Ni sư Thích nữ Diệu Trí – Trưởng Ban Kinh tế tài chánh báo cáo

Tác giả bài viết: Liên Trang - Liên Hoàn