Hà Nội: Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 của BTS GHPGVN quận Ba Đình

Hà Nội: Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 của BTS GHPGVN quận Ba Đình
Chiều ngày 27 tháng 12 năm 2019, BTS GHPGVN quận Ba Đình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2020 tại Tổ đình Hồng Phúc – Hòe Nhai – phường Nguyễn Trung Trực – quận Ba Đình – Hà Nội.

Chứng minh và chủ trì Hội nghị có: Thượng tọa Thích Tâm Hoan – Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Chánh văn phòng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng ban Ban Trị Sự GHPGVN quận Ba Đình cùng chư tôn đức Tăng Ni trực thuộc 12 cơ sở tự viện trong địa bàn quận Ba Đình.

Về phía chính quyền có: Ông Đặng Duy Hải – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình; Ông Trịnh Quốc Tuấn – Phó trưởng Công an quận Ba Đình, cùng quý lãnh đạo đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại đã về tham dự hội nghị.


Phát biểu khai mạc, Thượng tọa Thích Tâm Hoan đã nhấn mạnh vai trò trọng tâm của hội nghị lần này đó là “kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được về công tác Phật sự năm 2019. Chỉ ra những việc làm được, những tồn tại hạn chế và khó khăn, phân tích làm rõ nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ của BTS trong năm 2020“.

Sau đó, sư thầy Thích Đàm Trà – Phó BTS GHPGVN quận Ba Đình đã đọc bản báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2019 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2020. Theo đó, Ba Đình là một quận trung tâm của thủ đô Hà Nội, với vị trí hết sức quan trọng cả về văn hóa, kinh tế và chính trị với nhiều cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước. Phật giáo quận Ba Đình gồm có 12 chùa với 40 vị Tăng Ni, trong đó phần lớn các tự viện đã được nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia hoặc Thành phố.

Hiện nay, Phật giáo quận nhà đang có 14 vị Tăng sinh tham gia học tập tại các trường đào tạo của Giáo hội. 01 vị du học tại Đài Loan. Dựa vào bản báo cáo, có thể thấy trong năm 2019, Phật giáo quận Ba Đình đã đạt được những thành tựu nổi bật thể hiện qua các mặt công tác tổ chức điều hành của BTS, công tác Phật sự quản lý Tăng Ni tự viện, công tác học tập và an cư kết hạ, công tác văn hóa trùng tu tôn tạo di tích….Trong đó, có một số điểm nổi bật như: 

– Công tác hoằng pháp: các chùa đều tùy thời, tùy cơ mà hướng dẫn các tín đồ Phật tử từ bi hỷ xả, bỏ ác làm lành…nhằm xây dựng cộng đồng văn minh đạo đức. Kết hợp thuyết giảng giáo lý vào những ngày lễ lớn hoặc các ngày thứ bảy, chủ nhật trong tuần. Các chùa duy trì sinh hoạt và thành lập thêm các đạo tràng, khóa tu…cho Phật tử. Trong đó, phải nói đến Tổ đình Hòe Nhai đã có những cống hiến không nhỏ trong việc tổ chức tu tập và hoằng pháp cho nhân dân Phật tử, hướng tới tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh tại các trường học trên địa bàn. Các chùa khác trong quận như chùa Bát Mẫu, chùa Ngũ Xã..cũng thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ Phật pháp và thỉnh mời những quý Giảng sư có đủ uy tín về hướng dẫn cho Phật tử, góp phần đẩy lùi và hạn chế tệ nạn mê tín dị đoan, tà giáo xâm nhập.

– Công tác từ thiện xã hội: Chùa Phúc Lâm trao quà Tết Nguyên đán cho các hộ nghèo trên địa bàn phường tổng giá trị là 15 triệu đồng, phát 100 phần quà cho các hộ nghèo tại Hương Sơn, Hà Tĩnh trị giá 50 triệu, tặng 250 xuất quà cho các cháu trường mầm non Cốc Rế, huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang thành tiền là 55 triệu đồng… Chùa Châu Long trao quà Tết các hộ nghèo trên địa bàn phường Trúc Bạch, ủng hộ ngày thương binh liệt sỹ và nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Chùa Am Cây Đề trao quà tại Vị Xuyên và Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) 50 triệu đồng, ủng hộ các hoàn cảnh bệnh nhân, người già cô đơn ở Thanh Hoá 40 triệu đồng. Chùa Am Cửa Bắc trao quà trung thu cho trẻ em vùng cao, phát quà, sữa, cho bệnh nhân tại bệnh viện K vào ngày 20 hàng tháng, trao quà Tết cho các hộ nghèo tại địa bàn, tổng số tiền làm từ thiện là hơn 50 triệu đồng. Chùa Ngũ Xã thường xuyên phục vụ cơm, cháo, phát quà miễn phí tại các bệnh viện E, viện Xanh Pôn, viện Lao Phổi và trao quà Tết cho các hộ nghèo trong khu dân cư, số tiền làm từ thiện trong năm 2019 là hơn 200 triệu đồng. Chùa Một Cột giúp đỡ 12 triệu cho người già và trẻ cô đơn, 10 triệu ủng hộ thương binh liệt sỹ, phát quà tết 30 triệu cho các hộ của phường Đội Cấn, 20 triệu cho quỹ chất độc da cam, 20 triệu cho chương trình áo ấm vùng cao với tổng số tiền là trên 90 triệu đồng. Ngoài ra còn các chùa Bát Tháp, Vĩnh Khánh, chùa Kim Sơn, chùa Kho Than… cũng ủng hộ tích cực cho các hộ dân cư nghèo trong địa bàn cơ sở… Trong năm qua số tiền làm từ thiện của các chùa theo tính toán đã đạt trên 3 tỷ đồng.

Nhìn chung, trong một năm qua với tinh thần hòa hợp của chư Tôn đức Tăng Ni, cùng sự giúp đỡ của các cấp Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc nên mọi công tác Phật sự của quận nhà luôn ổn định, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế và khuyết điểm. Nhưng với truyền thống yêu nước, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, Tăng ni, Phật tử quận Ba Đình sẽ tinh tiến hơn nữa để hoàn thiện tự thân, hòa hợp đoàn kết, phối kết hợp với chính quyền tham gia vào các hoạt động lợi đạo ích đời, góp phần vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống “Hộ quốc an dân” nghìn đời của Phật giáo Việt Nam.


Nhân dịp này, ông Đặng Duy Hải – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến quý Tăng Ni trong BTS GHPGVN quận Ba Đình vì những đóng góp tốt đẹp trong những hoạt động Phật sự “lợi đạo – ích đời” suốt năm vừa qua. Ông tin tưởng rằng trong năm mới 2020, BTS GHPGVN quận Ba Đình sẽ khắc phục được những vấn đề còn tồn đọng, xây dựng Phật giáo quận nhà ngày càng phát triển hơn nữa, kết hợp cùng với chính quyền địa phương hướng dẫn nhân dân sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những quy định của Pháp luật.

Hội nghị đã thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ của toàn thể hội chúng.

Tác giả bài viết: Diệu Tường

Nguồn tin: Theo PSO