Hà Nội: Tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp đình, chùa

Ngày 13-8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội cho biết đã tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Toàn, SN 1965, ở phố Kim Ngưu, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Nguyễn Văn Huy, SN 1982, ở đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Nguyễn Văn Hậu, SN 1990, hộ khẩu thường tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để điều tra hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
3 đối tượng trên là chính là những kẻ trộm cổ vật tại nhiều đình, chùa ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, gây bức xúc trong dư luận trong thời gian vừa qua.
 
anhhuy.jpg anhtoan.jpg
Đối tượng Huy (trái) và Toàn
 
Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn nhiều huyện ở TP.Hà Nội xảy ra các vụ trộm cổ vật quý hiếm. Kể cả những nơi lắp nhiều camera quan sát cũng bị trộm “viếng thăm”. Đặc biệt, các vụ trộm đều nhắm vào những đêm mưa gió, người trông giữ ngủ say. Những vụ trộm cổ vật liên tiếp như vậy khiến dư luận rất lo lắng.
 
Điển hình như vụ chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội bị kẻ gian phá cửa lấy mất một pho tượng Thích Ca đản sinh bằng đồng màu đen, chiều cao khoảng 70 cm vào ngày 13-3.
 
Đến ngày 29-3, tại chùa Dư Dụ, xã Thanh Thủy kẻ gian cắt khóa lấy trộm một chuông đồng, hai bát hương đặt tại tòa tam bảo. Ngày 11-4, chùa Từ Châu, xã Liên Châu tiếp tục bị kẻ gian lấy trộm một chuông đồng cổ. Đặc biệt, pho tượng Thích Ca đản sinh đã bị mất trộm tới lần thứ ba. Hai lần trước mất, pho tượng đều được tìm thấy và trả lại cho chùa Bối Khê.
 
Đỉnh điểm, khi chùa Xâm Thị, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín bị kẻ gian đột nhập lấy đi chiếc chuông chùa. Đây là chiếc chuông bằng kim loại cao 1 mét, đường kính 50cm và thêm 1 mâm đồng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội nhận được tin đã báo cáo Giám đốc chỉ đạo công tác điều tra phá án.
 
Bước đầu, lực lượng chức năng đã xác định ít nhất, các đối tượng đã gây ra 13 vụ trộm cắp cổ vật và đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ các vụ khác.
 

Nguồn tin: Theo CAND