Hà Tĩnh: Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Khai Sơn, tạo tự Chùa Thiên Tượng.

Hà Tĩnh: Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư Khai Sơn, tạo tự Chùa Thiên Tượng.
Sáng ngày 6/12/2019 (tức ngày 11/11 Kỷ Hợi ) tại chùa Thiên Tượng, Phường Trung Lương Thị Xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ húy kỵ Tổ sư Thiên Không Lộ - hiệu Thiên Tộ, cập hiệp kỵ Lịch đại Tổ Sư khai sơn tạo tự Chùa Thiên Tượng qua các thời kỳ.
Chùa Thiên Tượng tọa lạc trên ngọn núi Thiên Tượng, thuộc dãy núi Ngàn Hống - một trong những dãy núi đẹp, hùng vĩ nhất ở vùng đất xứ Nghệ. Từ nhiều thế kỷ trước, dãy núi Ngàn Hống đã được ghi chép trong nhiều bộ sử sách ở nước ta và gắn liền với bao biến đổi thăng trầm của lịch sử dân tộc. 
 
Trên tinh thần “Ẩm thủy tri nguyên – Uống nước nhớ nguồn” tưởng nhớ đến ân đức Tổ sư - người đã có công tạo dựng, khai nguồn Danh lam Chùa Thiên Tượng cách nay hơn 700 năm cùng chư vị Lịch đại Tổ sư qua các thời kỳ trụ trì, tôn tạo. 
 
Với tâm thành tưởng niệm ân đức sâu dày của các bậc tiền bối hữu công, đại đức Thích Chánh Thành và chư Tăng Bổn Tự  và Phật tử Chùa Thiên Tượng  đã thành kính tổ chức lễ Hiệp kỵ chư vị Tổ sư vào ngày 11/11 hàng năm.
 
Tham dự và chứng minh buổi lễ có : Đại ĐứcThích Viên Như - Ủy viên HĐTS - Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh. Đại Đức Thích Hạnh Nhẫn - Phó Trưởng ban Trị Sự kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh. Đại đức Thích Quảng Nguyên - Phó Trưởng ban Trị Sự kiêm Trưởng ban Kính tế Tài chính GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh. Đại Đức Thích Chánh Thành - Ủy viên thường trực – Trưởng ban văn hóa GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh kiêm trưởng ban tổ chức . Đại đức Thích Tâm Phương - Ủy viên thường trực – Trưởng ban Nghi Lễ GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh cùng chư tôn đức Tăng trong tĩnh Hà Tĩnh .
 
Về phía chính quyền : Ông Phan Quốc Khánh  trưởng ban tôn giáo tỉnh , Ông Bùi Anh Tuấn phó ban tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh , Ông Đăng Thanh Hải bí thư thị ủy , Ông nguyễn văn Hải phó bí thư thường trực thị ủy , chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh cùng các phái đoàn trong Phòng Nội Vụ - Ban Tôn Giáo Thị xã, UBND Phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh và nhân dân Phật tử xa gần đã về tham dự.
 
Được biết, Tháp tổ chùa Thiên Tượng được phục hưng tôn tạo tổ khai sơn chùa cổ trên 700 năm, húy của ngài là Thiên Không Lộ, Hiệu Thiên Tộ. Ngôi chùa qua những nét thăng trầm thịnh suy biến thiên của lịch sử theo dòng chảy của thời gian Tháp sư tổ cũng biến thiên hư phế xuống cấp. Tới năm 2005 mở đường lên núi cao để vận chuyển vật liệu xây dựng mới khai quật được tháp tổ có linh cốt của tổ đựng trong hủ sành cổ có ngọc xá lợi nằm trong một động đá lớn vị trí cao hơn chùa. Sau đó được các vị Giáo sư sử học viện bảo tàng tỉnh và các nhà khảo cổ học đã xác định niên đại nét văn hoa đá, gạch hũ đựng linh cốt tổ. Về sau linh cốt tổ sư được tôn tạo trên gò đất cao phía bắc của Chùa và cũng từ đây lấy ngày 11/11, ngày khánh thành tháp tổ làm lễ hiệp kỵ Lịch Đại tổ sư khai sơn tạo tự chùa Thiên Tượng.
 
Tại đây Đại đức Thích Chánh Thành trưởng ban tổ chức dã đọc tuyên đọc ý nghĩa lịch sử chùa Thiên Tương và báo ân chư vị Tổ Sư  qua các thời kỳ trong sự thành kính và trang nghiêm nhất .
 Sau đó tất cả chư tôn đức Tăng , Ni và toàn thể đại chúng đã chắp tay hình sen búp tụng kinh niệm Phật để tưởng nhớ các chư Vị Tổ Sư đã khai sơn tạo tự ra Chùa Thiên Tượng .Lễ hiệp kỵ ,  giỗ Tổ Thiền Sư Thích Không Lộ đã diễn ra hết sức long trọng trên tinh thần tri ân của những người con Phật ,tri ân đến các bậc Tổ Sư đã có công khai sáng mở mang kiến tạo ngôi chùa Thiên Tượng trên đỉnh núi Hồng , Buổi lễ đã kép lại trong sự trang nghiêm và thành kính nhất của những người tham dự .       
  
Sau đây là một số hính ảnh:















































































 
 

Tác giả bài viết: Hồng Nga