Hải Phòng: Cố HT. Liệt sỹ Thích Thanh Dũng được Nhà nước trao tặng Bằng Tổ Quốc Ghi Công

Hải Phòng: Cố HT. Liệt sỹ Thích Thanh Dũng được Nhà nước trao tặng Bằng Tổ Quốc Ghi Công
Sáng ngày 9/12/2019 (14/11 Kỷ Hợi), tại chùa Đót Sơn (Chùa Non Đông), xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã diễn ra lễ Truy tặng và Trao bằng Tổ Quốc Ghi Công cho cố Hòa thượng Liệt sỹ Thích Thanh Dũng.

Quang lâm tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Quảng Truyền – Ủy viên HĐTS TƯ GHPGVN, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Lạng Sơn; Thượng tọa Thích Quảng Minh – Ủy viên thường trực kiêm trưởng Ban văn hóa GHPGVN thành phố Hải Phòng, trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Lãng; cùng chư Tôn đức Tăng Ni BTS GHPGVN huyện Tiên Lãng, chư Tôn đức Tăng Ni trong và ngoài thành phố Hải Phòng.

Tham dự buổi lễ còn có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo các cấp chính quyền thuộc HĐND, UBND, UB MTTQVN huyện Tiên Lãng, xã Cấp Tiến, các ban ngành đoàn thể, cùng đông đảo quý Phật tử và nhân dân địa phương.

Chùa Đót Sơn (xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) là một ngôi Chùa tối cổ, Cổ tự Chuyết Sơn – Non Đông, nơi Hồn thiêng sông núi, trung tâm Phật giáo Câu Lâu cổ, nơi tu hành của Thánh tổ Huyền Quang và nơi có cây Bồ Đề gốc Ấn Độ trên nghìn năm tuổi. Chùa nằm ở Thôn Quan Bồ, Xã Cấp Tiến, ngày nay thuộc Tổng Kinh Lương, Tiên Lãng xưa. Ngôi chùa bị tàn phá trong cuộc kháng chiến chống Pháp trong những năm 1950 cùng với Đình Kinh Lương, Đền Khai Quốc và là Trung tâm của Phật giáo Câu Lâu.

TT. Thích Quảng Minh đón nhận bằng Tổ Quốc Ghi Công do Nhà nước trao tặng cố Hòa thượng Liệt sỹ Thích Thanh Dũng

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1945-1954, huyện Tiên Lãng đã trở thành nơi đầu sóng ngọn gió và đã kiên cường đánh bại nhiều trận càn của lính thực dân Pháp và tay sai. Trong thời gian này, theo phong trào tiêu thổ kháng chiến, Chùa Non Đông – Chùa Đót Sơn đã bị chiến tranh tàn phá và cố Hòa thượng Thích Thanh Dũng – Trụ trì chùa Đót Sơn thời đó đã cùng cán bộ và nhân dân trong thôn vận động rào làng chiến đấu, đào hầm, đắp ụ ngăn xe cản địch. Ngài đã cho đào hầm trong vọng cung chùa và trong khuôn viên của chùa để che giấu, nuôi dưỡng bảo vệ cán bộ du kích, bộ đội, cất giấu vũ khí, bảo vệ, nuôi dưỡng cơm nước chữa chạy cho thương binh tại hầm chùa. Lúc đó, chùa Đót Sơn là địa điểm làm Văn phòng của Ủy ban Kháng chiến hành chính xã từ năm 1945 đến hết năm 1947. Giai đoạn 1947-1950, Chùa là cơ sở chứa cán bộ và là chỗ họp hành của Chi ủy và Ủy ban. Khi lực lượng du kích rút xuống hầm chùa, Hòa thượng Thích Thanh Dũng là người đã đậy nắp khi cán bộ xuống và thật không may, Hòa thượng đã hy sinh trong trận càn năm 1953.

Để ghi nhớ công lao của Hòa thượng đối với Dân tộc, đối với Đất nước, Thủ tướng Chính Phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định trao tặng Bằng Tổ Quốc Ghi Công cho cố Hòa thương liệt sỹ Thích Thanh Dũng. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân thành phố cảng Hải Phòng nói chung và của huyện Tiên Lãng, cũng như Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Lãng nói riêng.

Nhân dịp này, Ban trị sự GHPGVN huyện Tiên Lãng đã tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm cố Hòa thượng Liệt sỹ Thích Thanh Dũng và hương linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu, bảo vệ cho độc lập chủ quyền của Đất nước nhân dịp khánh đản Đức Phật A Di Đà PL. 2563 – DL. 2019. Nguyện cầu giác linh cố Hòa thượng Liệt sỹ Thích Thanh Dũng được thượng phẩm, thượng sinh, cao đăng Phật Quốc và cầu nguyện hương linh các anh hùng liệt sỹ sớm được siêu thoát.

Sau đây là hình ảnh ghi nhận:

Tác giả bài viết: Thành Trung