Ni viện Phật giáo duy nhất tại Liên bang Nga

Ni viện Phật giáo duy nhất tại Liên bang Nga
Từ thế kỷ XVII, Phật giáo đã được thiết lập vững chắc tại 3 nước cộng hòa dân chủ thuộc Liên bang Nga là Buryatia, Kalmykia và Tuva. Kể từ đó, Phật pháp được lan tỏa và có mặt ở nhiều lãnh thổ khác trên đất nước rộng lớn này.
1a.jpg
Cổng vào Ni viện Datsan Zungon Darzhaling, Ni viện Phật giáo duy nhất tại Liên bang Nga
 
Dù có sự gia tăng về số lượng nữ giới theo Phật giáo tại Nga, hiện vẫn chỉ có duy nhất một Ni viện ở nước này. Đó là Ni viện Datsan Zungon Darzhaling - trung tâm Phật giáo dành cho Ni giới Nga, tọa lạc tại thủ đô Ulan-Ude, thuộc Cộng hòa Dân chủ Buryatia.
 
Việc kiến tạo ngôi tu viện này được khởi xướng vào năm 1992, khi Đức Dalai Lama đến thăm Buryatia lần thứ hai. Trong chuyến đi này, ngài đã gặp gỡ đại diện lãnh đạo các tổ chức tôn giáo tại đây và gợi ý, tư vấn xây dựng một trung tâm Phật giáo cho nữ giới để lan tỏa giáo lý Phật-đà đến vùng đất này, góp phần duy trì hòa bình và sự hòa hợp niềm tin của người dân bản địa.
 
Năm 1995, địa điểm xây dựng tu viện được chọn và công trình được khởi công với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Buryatia, các tổ chức và cá nhân theo Phật giáo ở nước này.
 
1b.jpg
Chánh điện được thiết trí đơn giản nhưng trang nghiêm

Năm 1998, tu viện đi vào hoạt động khi một trong những hạng mục cơ sở được hoàn thành. Các sinh hoạt Phật giáo được tổ chức bởi Trung tâm Ni giới Tugs Bayasgalant - một trong những Ni viện của Mông Cổ được thành lập từ năm 1990.
 
Đến năm 1999, Đại sứ Myanmar U Khin Nyunt tại Liên bang Nga cúng dường công trình tháp thờ trong khuôn viên tu viện. Ông quay lại Buryatia khi công trình hoàn tất, mang theo xá-lợi xương Đức Phật và một tượng Phật, cung kính đặt vào bệ thờ trong tháp.
 
Ngôi chánh điện chính thức khánh thành vào năm 2000. Một năm sau đó, tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được cung chuyển từ St. Petersburg đến đây. Theo sử liệu, tượng này ban đầu được Lạt-ma Agvan Dorzhiev (1854-1938), học giả nổi tiếng Buryatia thuộc truyền thống Phật giáo Gelug, một trong những người thầy của Đức Dalai Lama thứ 13 đưa đến Tây Tạng vào năm 1913.
 
Bức tượng Đức Phật được phục hồi và làm đầy bằng 45.000 trang kinh, 65kg hương, ngũ cốc và trang sức. Lễ an vị tượng Phật do ngài Yelo Rinpoche tiến hành.
 
Viện chủ Ni viện hiện nay là Zorigma Budaeva, được chọn vào vị trí này từ năm 2002. Tại tu viện, các nghi thức được thực hiện để cầu nguyện bình an và thịnh vượng cho người dân Buryatia. Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của trung tâm Phật giáo này là giúp đỡ phụ nữ duy trì cuộc sống gia đình hạnh phúc, hòa hợp xã hội trên nền tảng và sự thực hành Phật pháp.
 
Tu viện mở cửa tiếp đón tất cả du khách thuộc mọi lứa tuổi, tôn giáo. Hiện nay, tu viện có một chi nhánh tại khu định cư Maximikha thuộc quận Barguzinsky (Buryatia).
 
1c.jpg
Thắp đèn cúng dường chư Phật
 
1d.jpg
Sự an lạc và thành tâm trên nét mặt một Phật tử
 
1e.jpg
Tụng kinh cầu nguyện
 
1f.jpg
Một góc thờ Phật trong chánh điện

Nguồn tin: Theo The Buddhist Door