Quảng Trị: Lễ Bổ nhiệm trụ trì chùa Lệ Minh.

Quảng Trị: Lễ Bổ nhiệm trụ trì chùa Lệ Minh.
Sáng ngày 18 tháng 11 năm 2019 (nhằm ngày 22 tháng 10 năm Kỷ Hợi), được sự chấp thuận của các cấp Chính quyền; thừa ủy nhiệm của Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị; BTS GHPGVN huyện Triệu Phong phối hợp với Ban Hộ tự NPĐ Lệ Xuyên đã long trọng tổ chức lễ Bổ nhiệm ĐĐ. Thích Châu Hoàng trụ trì chùa Lệ Minh (NPĐ Lệ Xuyên), xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có: HT. Thích Thiện Tấn – UV TT HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị; HT. Thích Chánh Huyền – Giáo phẩm chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị, chứng minh BTS GHPGVN huyện Triệu Phong; HT. Thích Hải Tạng – Phó trưởng BTS, Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị; TT. Thích Thế Thanh – Trụ trì Tổ đình Trà Am Tp. Huế; TT. Thích Đạo Không – Phó trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị; TT. Thích Huệ Nhẫn – Phó trưởng BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Quảng Trị; TT. Thích Đạo Hạnh – Trụ trì chùa Kỳ Viên Tp. Đà Nẵng, là Bổn sư của Đại đức Tân trụ trì; ĐĐ. Thích Nguyên Mãn – UVTT BTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN tỉnh Quảng Trị, Trưởng BTS GHPGVN huyện Triệu Phong, Trưởng BTC; NS. Thích Thích Nữ thông Mẫn – UVTT BTS, Trưởng phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Quảng Trị cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị; huyện Triệu Phong, chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa, viện, tịnh xá, tịnh thất… và sự hiện diện của chư Tôn đức huynh đệ ở trong và ngoài tỉnh đã về chứng minh và tham dự.

Niệm Phật cầu gia hộ

Thân lâm tham dự buổi lễ có Ông Nguyễn Văn Hiệt – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Quảng Trị; Ông Lê Trí Quang – Phó trưởng phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh Quảng Trị; Ông Trần Việt Dũng – UVTV Huyện ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong; Ông Trịnh Công Vĩnh – Phó trưởng Công an huyện Triệu Phong; Ông Nguyễn Hữu Thật – Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Triệu Phong; Ông Lê Đình Liêm – Bí thư Đảng ủy xã Triệu Trạch cùng các ông bà Đại diện Chi bộ và Mặt trận thôn Lệ Xuyên; Đại diện Hội đồng Hương chức, Tộc trưởng làng Lệ Xuyên, làng Hà My (quê hương của Đại đức Tân trụ trì); quý Thiện nam tín nữ Phật tử trong và ngoài tỉnh đã về tham dự và tặng hoa chúc mừng.

 

 

Dâng hoa cúng dường

Thay mặt Ban Tổ chức, ĐĐ. Thích Nguyên Mãn – Trưởng BTC đã phát biểu khai mạc cho biết: Theo Ô Châu Cận Lục; năm 1558, tiền nhân đã dựng làng, nhưng chùa vẫn chưa xác định có từ thời điểm nào, chỉ biết có từ xa xưa, ban đầu tọa lạc tại rú cát, có danh từ khác đó là “rậm cháy xứ hà cui” nhưng qua bao cuộc chiến tranh đã phá hủy hoàn toàn.

 

 

ĐĐ. Thích Nguyên Mãn – Trưởng BTC phát biểu khai mạc
 

Năm Đinh Dậu (1957), trước nhu cầu tu tập, sinh hoạt của bà con Phật tử và được bà con dân làng ủng hộ đã phát tâm vận động tịnh tài, tịnh vật, công sức và cung thỉnh HT. Thích Lương Bạch (Ôn Kim Tiên)

về chứng minh và đặt tên chùa là Lệ Minh.

Năm 1972, quê hương chìm trong khói lửa chiến tranh vì thế đền chùa miếu vũ cũng nằm trong kiếp nạn đó.

Sau năm 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, bà con Phật tử trở về quê hương xây dựng lại cuộc sống và xây dựng lại ngôi nhà tâm linh (mượn nhà Đạo hữu) để cùng nhau tu tập sinh hoạt.

Cho đến năm Giáp Tuất (1994), được sự cho phép của các cấp Chính quyền, sự thương tưởng của chư Tôn đức và sự đồng tâm hiệp lực của quý Phật tử tại địa phương cũng như tất cả những người con làng Lệ Xuyên ở khắp trên mọi miền đất nước và hải ngoại đã xây dựng lại ngôi Tam Bảo Lệ Minh.

Trãi qua hơn 10 năm xây dựng thì phần chánh điện nơi thờ Phật đã tạm hoàn thiện, mặc dầu ngôi chùa còn rất khiêm tốn nhưng bà con đi chùa mỗi ngày mỗi đông, nhất là mỗi khi lên chùa thắp hương cầu nguyện. Thế nhưng bà con Phật tử mong sao thỉnh được một vị sư về trụ trì để phụng thờ Tam Bảo và hướng dẫn bà con tu học đúng chánh pháp.

Thế là hữu cầu tức ứng, duyên lại trùng duyên. Với tâm nguyện thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh và được sự cho phép của Giáo hội cũng như sự đồng thuận của các cấp chính quyền, nên vào đầu năm 2014, ĐĐ. Thích Châu Hoàng đã phát nguyện về chăm lo Phật sự nơi này.

TT. Thích Đạo Không tuyên đọc Quyết định

Đối trước chư Tôn đức chứng minh và chư vị khách quý cùng toàn thể Phật tử, ĐĐ. Thích Châu Hoàng đã đón nhận Quyết định từ Hòa thượng Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị và dâng lời cảm niệm: Đại đức Tân trụ trì xin phát nguyện làm tròn nhiệm vụ cao cả của sứ giả Như Lai, hoằng pháp lợi sanh, thực hiện đúng tinh thần Hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước, phụng đạo giúp đời với phương châm “Đạo pháp và Dân tộc”.

Đại đức Tân trụ trì dâng lời phát nguyện

Qua đây, Đại đức  xin thành kính đãnh lễ bái tạ thâm ân và nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho chư Tôn thiền đức, tứ đại điều hòa cửu trụ ta bà để hướng dẫn chúng sanh quay về chánh pháp; Thành kính tri ân đến quý vị đại biểu các cấp chính quyền, Thiện nam tín nữ Phật tử gần xa sức khỏe, thành đạt và an lành.

Phát biểu của chính quyền địa phương

Thay mặt lãnh đạo chính quyền các cấp, ông Lê Công Phong – Chủ tịch UBMTTQVN xã Triệu Trạch đã phát biểu chúc mừng và chia sẽ niềm vui với Đại đức Tân trụ trì, mong rằng Đại đức phát huy đạo hạnh, đoàn kết hoà hợp tốt trong mọi Phật sự, hướng dẫn Phật tử tu học đúng Chánh pháp, đúng phương châm “Đạo Pháp – Dân Tộc – XHCN”.

Hòa thượng chứng minh ban đạo từ

Thay mặt Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Trị, Hòa thượng Trưởng ban đã ban đạo từ, ngài đã nhấn mạnh về trọng trách của một vị trụ trì là chính yếu trong sự nghiệp, tạo niềm tin Phật pháp, để mọi người có cái nhìn tốt đẹp về đạo Phật để đưa Chánh pháp của Như Lai đi vào đời sống. Hòa thượng có lời cảm ơn và gửi gắm đến các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho Đại đức Tân trụ trì trong thời gian qua được hoàn thành trọng trách mà Đạo pháp giao phó.

Buổi lễ khép lại trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người. Cũng trong dịp này, Đại đức Thích Châu Hoàng cùng với Ban hộ tự NPĐ Lệ Xuyên đã tổ chức nhiều pháp sự, cầu siêu, bạt độ giải oan, trai Tăng cúng dường, chẩn tế âm linh cô hồn.

Sau đây là một số hình ảnh do PV ghi nhận:

Đại đức Trưởng BTC tác bạch cung nghinh

Cung nghinh chư Tôn đức quang lâm lễ trường

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyên Hiếu – Duy Sang