Sóc Trăng: Lễ Thả Đèn Nước chào mừng Oóc om bóc của đồng bào Khmer Sóc Trăng năm 2019

Sóc Trăng: Lễ Thả Đèn Nước chào mừng Oóc om bóc của đồng bào Khmer Sóc Trăng năm 2019

Tối ngày 09/11/2019 (13/10 Kỷ Hợi) tại thành phố Sóc Trăng, nơi có dòng sông Maspero hiền hòa chảy dài ra sông Hậu, nhân mùa lễ hội năm 2019, sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT & DL) tỉnh Sóc Trăng, các chùa Nam Tông cùng bà con, bổn đạo Phật tử long trọng tổ chức lễ Thả đèn nước (còn gọi là Lôi Protip) theo truyền thống tín ngưỡng của người Khmer.

Lễ Thả đèn nước là một trong những hoạt động truyền thống không thể thiếu trong lễ hội Oóc om bóc – Đua ghe Ngo. Người dân Khmer tổ chức trang trọng lễ Thả đèn để cúng dấu chân của đức Phật Thích Ca còn lưu lại trên sông “Na Mi Thi”, hoặc xây tạo mô hình Tháp “Mô La Mu Ni” nơi cất giữ búi tóc của đức Phật trên Thượng giới (nguồn: Báo Du lịch Sóc Trăng).

Đèn nước được kiến tạo bằng thủ công, cấu trúc có nhiều nóc cao, nhọn theo mô hình ngôi chùa của Phật giáo Nam tông hoặc Bảo Tháp hay Ghe Ngo. Đèn được viền tỉ mĩ xung quanh với năm màu sắc lung linh huyền ảo, rất đẹp và trong sáng.

Theo người dân, một năm chúng ta đã sống và sinh hoạt với nhiều hình thức khác nhau như: đánh bắt cá, tắm giặt, chất thải vv… làm ô nhiễm dòng sông cung cấp nguồn nước cho sự sống. Thả đèn xuống nước mang ý nghĩa thiêng liêng là tẩy uế dòng sông, ánh sáng (tượng trưng cho Trí tuệ) ấm áp sẽ xua đi những bóng tối hắc ám, cái xấu, cái ác đang trực chờ sau lưng con người chúng ta, đầy lùi sự bất tịnh để trả lại dòng sông thanh khiết, mát dịu như cam lồ mà nuôi dưỡng chúng sanh vạn loại.

Năm nay Đèn nước sẽ được để suốt dưới dòng sông giữa thành phố Sóc Trăng cho đến khi lễ hội Oóc om bóc – Đua ghe Ngo kết thúc vào ngày 11/11/2019.

Nguồn tin: Theo PSO