TP.HCM: Tọa đàm khoa học “Các giá trị Tôn giáo và xã hội của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng Đại đoàn kết dân tộc”

TP.HCM: Tọa đàm khoa học “Các giá trị Tôn giáo và xã hội của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng Đại đoàn kết dân tộc”
Sáng ngày 22/06/2020, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Ban Tôn giáo – Ban công tác phía Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học “Các giá trị Tôn giáo và xã hội của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Buổi tọa đàm diễn ra tại Uỷ Ban TƯ MTTQVN số 176, đường Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, TP.HCM với sự tham dự của: HT. Thích Giác Giới – Thư ký HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh hệ phái; HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS, Viện Trưởng viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Trụ trì Pháp viện Minh Đăng Quang; HT. Thích Giác Pháp – UV HĐTS, Phó Trưởng ban Nghi lễ TƯ GHPGVN, Giáo phẩm kiêm Chánh Thư ký, Ni Sư – Tiến sĩ Thích Nữ Tín Liên – UV HĐTS, đại biểu quốc hội khóa 14, giảng viên  học viện cùng các chư Tôn đức Tăng – Ni của hệ phái đồng về tham dự.

Về phía MTTQVN có ông Nguyễn  Văn Thanh – Ủy viên, Trưởng ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQVN; ông Võ Văn Thiện – Uỷ viên Uỷ Ban TƯ MTTQVN, Trưởng ban Công tác phía Nam; ông Trà Quang Thanh – Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam ban Tôn giáo Chính Phủ; bà Nguyễn Lê Hà – Phó phòng Cục An ninh Nội địa Bộ Công an; bà Phạm Thanh Tuyền – Phó ban Công tác phía Nam MTTQVN; ông Vũ Mạnh Hải – Trưởng ban Dân tộc, Tôn giáo Ủy ban MTTQVN TP.HCM cùng chính quyền TƯ và địa phương về tham dự.

Mở đầu buổi tọa đàm ông Nguyễn  Văn Thanh đã nói lên ý nghĩa, mục đích của buổi tọa đàm khoa học. Ông nhấn mạnh, cần phải nêu cao lên tinh thần đoàn kết các tôn giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc trong thời hiện đại. Hệ phái Phật giáo Khất sĩ là sự kết hợp giữa Nam tông cùng Bắc tông đã đóng góp vai trò quan trọng trong sự đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

HT. Thích Giác Toàn bày tỏ niềm hoan hỷ khi TƯ MTTQVN đã quan tâm đến Hệ phái Phật giáo Khất sĩ, mở ra những cuộc tọa đàm về sự hiện diện của hệ phái trong nhiều thập niên qua, về sự đóng góp và sự gắn bó giá trị về tín ngưỡng tôn giáo trong lòng dân tộc, cũng như khối Đại đoàn kết toàn dân.

Tiếp đến, ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Chuyên viên ban Tôn giáo cũng đã nêu lên những giá trị tôn giáo và xã hội của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam trong xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc. Ông cũng đã nêu lên những khái quát thực trạng của Hệ phái Khất sĩ thời hiện đại, những giá trị văn hóa, đạo đức, xã hội cùng những đóng góp của hệ phái trong quá trình thống nhất, qua những giai đoạn lịch sử và những giá trị giáo lý của hệ phái trong công cuộc củng cố khối đại đoàn kết, phát huy các giá trị tôn giáo xã hội trong công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Trà Quang Thanh cũng có phát biểu đóng góp, ông nhấn mạnh: Phật giáo Việt Nam đã trải qua hơn 2000 năm lịch sử, tùy vào những giai đoạn lịch sử đã tạo nên những sơ môn pháp phái khác nhau tạo nên sinh hoạt Phật giáo phong phú. Đạo phật Khất sĩ là một sáng tạo của Phật giáo Việt Nam, xuất phát ở Việt Nam và chỉ Việt Nam mới có, đây là một hệ phái do tổ sư Minh Đăng Quang sáng lập.

Thượng Tọa Thích Giác Hoàng cũng có bài tham luận “Những giá trị đóng góp của Hệ phái Khất sĩ ngày nay”, nội dung trọng tâm, Thượng tọa nêu lên những tư tưởng hành trì của tổ sư Minh Đăng Quang: lấy 6 điểm chính làm phương châm nối truyền Thích ca Chánh pháp, thực hành theo hành y bát chơn truyền, cùng thực hành Giới-Định-Tuệ.

Trong buổi tọa đàm, ông Vũ Mạnh Hải cũng nêu rõ, hệ phái tuy ra đời mới 76 năm, có thể thấy quãng thời gian này tuy không dài so với sự hình thành của Phật giáo, hệ phái xuất hiện trong tình hình đất nước gặp khó khăn, nhưng Hệ phái Khất sĩ luôn đồng hành cùng Đạo pháp và Dân tộc.

Theo Thượng tọa Thích Quảng Thiện, Hệ phái Khất sĩ phát triển một cách nhanh chóng, chỉ sau 76 năm, bắt đầu từ miền Tây Nam Bộ một vài vị đi theo tổ sư sau đó phát triển nhưng phát triển mạnh nhất sau năm 1975.

Tại đây, Ni sư Thích Nữ Tín Liên cũng nêu lên những quan điểm về những giá trị tôn giáo của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ Việt Nam, những giáo lý triết thuyết đặc sắc là tôn chỉ tu tập và hành đạo của đức Tổ sư.

Trước khi kết thúc buổi tọa đàm, Hòa thượng Thích Giác Giới đã tán thán và ghi nhận những ý kiến đóng góp của chư Tôn đức hệ phái, các đại biểu tham dự. Hòa thượng cho rằng đó là những đóng góp vô cùng giá trị để soi sáng lại chính mình, tích cực phát huy các giá trị cốt lõi, truyền thống của Hệ phái Khất sĩ.

Ông Nguyễn Văn Thanh đã đúc kết những lời phát biểu của chư Tôn đức cùng với các đại biểu Hệ phái Khất sĩ Việt Nam. Ông cũng ghi nhận các ý kiến xoay quanh nội dung buổi tọa đàm khoa học và gửi lời chúc đến chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư cùng các đại biểu luôn thật nhiều sức khỏe và hanh thông trên con đường chánh pháp của đức Phật.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

Tác giả bài viết: Minh Lực – Dương Tài