Vĩnh Phúc: Đại hội đại biểu Phật giáo Tỉnh lần V, nhiệm kỳ 2022-2027

Vĩnh Phúc: Đại hội đại biểu Phật giáo Tỉnh lần V, nhiệm kỳ 2022-2027
Sáng nay, 21/9/2022, Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Phúc.












 

Chứng minh và tham dự có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Dũng – Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Tùng, HT Thích Quảng Hà – đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I Trung ương GHPGVN; HT.Thích Thanh Duệ – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc; TT.Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; TT.Thích Thanh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thanh Lâm – Phó Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc; Đại Đức Thích Tâm Vượng, Ni Sư Thích Đàm Khang – đồng Phó BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cùng về tham dự.


 

Đại diện các cơ quan Trung ương, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có ông Nguyễn Văn Thanh – Trưởng ban Tôn giáo, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam; ông Lê Minh Khánh – Vụ trưởng vụ Phật giáo, ban Tôn giáo Chính phủ; ông Vũ Ngọc Trìu – Trưởng phòng An ninh Tôn giáo, cục An ninh Nội địa (Bộ Công an); ông Nguyễn Trung Hải – Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Thannh Tùng – Trưởng ban Dân Vận tỉnh Vĩnh Phúc; ông Vũ Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Phú Sơn – Giám đốc sở Nội Vụ tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lê Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Thanh Quang – Bí thư huyện Tam Dương, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.


 
Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thanh Lâm cho biết, Hôm nay trên mảnh đất quê hương giầu truyền thống cách mạng, yêu nước hào hùng của dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc, những người con Phật lại hội tụ về đây trong không khí đại hoan hỷ, đại hòa hợp để cùng nhau đánh giá chặng đường mà GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã đi qua, vì sự nghiệp hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, phục vụ đạo pháp và dân tộc, từ đó rút ra những kinh nghiệm quý báu để đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới.

Đại hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc lần này có một ý nghĩa hết sức quan trọng, là sự nối tiếp truyền thống của chư Tôn đức tiền bối qua nhiều thế hệ, tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển và ổn định của thế hệ trẻ. Thông qua Đại hội, chúng ta sẽ suy cử tân BTS và Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ V có đủ uy tín, năng lực, đạo hạnh, nhiệt huyết và hy sinh vì đạo pháp, dân tộc, để thực hiện tốt các công tác Phật sự mà Giáo hội giao phó.





 
Những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng đại hội


Tại Đại hội, Đại Đức Thích Tâm Vượng đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ IV (2017-2022) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ V (2022 – 2027) của BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội IV đề ra đã thành tựu viên mãn, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đang phát triển cả về chất và về lượng trên tầm cao mới.

Tỉnh Vĩnh Phúc nằm ở vùng đỉnh của châu thổ sông Hồng, khoảng giữa của miền Bắc Việt Nam, khu vực chuyển tiếp giữa miền núi và đồng bằng. Vĩnh Phúc tự hào về truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng, tinh thần hòa quang đồng trần của Phật giáo. Đời sống kinh tế, văn hóa – chính trị ngày càng phát triển và đen xen vào đó có đời sống tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo trong đó có Phật giáo.

Về công tác tổ chức, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập đến nay là IV nhiệm kỳ, tuy còn non trẻ nhưng BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc luôn bám sát và triển khai các công tác Phật sự một cách xuyên suốt có hiệu quả. Vĩnh Phúc có 420 ngôi chùa; BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc có 9 BTS GHPGVN các huyện, thị, 2 thành phố trực thuộc tỉnh với 790 Tăng – Ni. Tại các Tự viện, Tăng – Ni luôn hòa nhịp vào cuộc sống Đạo – Đời, cùng các mối quan hệ xã hội, thực hiện tốt bổn phận của người xuất gia và ý thức công dân, đáp ứng được các yêu cầu của BTS tỉnh giao phó cùng những quy định của pháp luật Nhà nước.

An cư kết hạ là việc thiết yếu của Tỷ khiêu – Tỷ khiêu ni. Hàng năm Tăng Ni phải An cư trong 3 tháng vào mùa hạ, tiền An cư hoặc hậu An cư để thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, tu tập Giới – Định – Tuệ.

Trong những năm gần đây do số lượng Tăng Ni đông, cơ sở vật chất tại các cơ sở An cư không đáp ứng được cho Tăng Ni tham gia tu tập để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho Tăng Ni khi thực hiện An cư Kết hạ, Ban Trị sự tỉnh đã tổ chức các trường hạ tập trung và tại chỗ, tổng số có hàng trăm hành giả An cư, chưa kể những Tăng Ni đang theo học tại Học viện, Cao đẳng, Trung cấp Phật học tỉnh ngoài.
Đáp ứng yêu cầu thụ giới tu học, hành đạo của Tăng, Ni và để trang nghiêm Tam bảo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm tổ chức các Đại Giới đàn. Số lượng giới tử ngày càng đông, các giới đàn được tổ chức nghiêm túc, đúng theo qui phạm tùng lâm, thể hiện tinh thần trách nhiệm và mối quan tâm hàng đầu của chư vị Tôn túc Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị sự và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong nhiệm kỳ IV (2017 – 2022), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức được 2 Đại Giới đàn (năm 2018 và 2020) truyền giới cho 381 Tăng – Ni. Chư Tôn Thiền Đức Hội Đồng Chứng minh, Hội Đồng Trị sự và lãnh đạo Sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố về chứng minh, tham dự.
Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả như hướng dẫn Phật tử đi chùa lễ Phật, bài trừ mê tín dị đoan, không đốt vàng mã; hoạt động kính mừng Đại lễ Phật đản tại các chùa, tổ chức trang nghiêm, thu hút đông đảo nhân dân Phật tử tham gia. Ngoài ra, Ban HDPT còn thường xuyên tổ chức các khóa tu mỗi tháng 1 lần. Tổ chức các cuộc họp thường kỳ để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động do Ban HDPT Trung ương và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức.
Về công tác Hoằng pháp, với phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, Ban Trị sự tỉnh luôn chú trọng truyền thừa mạng mạch của Phật pháp. Để góp phần đưa ánh sáng giáo lý Đạo phật đến với nhân dân, Phật tử, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Ban Trị sự cấp huyện thông qua các chương trình hoạt động của Ban Hoằng Pháp TW Giáo Hội và chương trình Hoằng Pháp của tỉnh nhà, trong các ngày lễ truyền thống, Tăng Ni và Phật tử toàn tỉnh đã được nghe Chư Tôn Giáo phẩm thuyết giảng như: Đại lễ Phật đản; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ; tổ chức cầu siêu các anh hùng liệt sỹ ngày 27/7 tại nghĩa trang liệt sỹ. Từ đó giúp cho tín đồ Phật tử hiểu biết sâu sắc về tư tưởng giáo lý của đức Phật, làm tròn bổn phận của người Phật tử tại gia.

Nghi lễ là nét đẹp văn hoá truyền thống Phật giáo, kết hợp hài hoà với bản sắc văn hoá dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương, nên hoạt động nghi lễ mang sắc thái đa dạng, phong phú của Đạo Phật. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thành phố đã tích cực hướng dẫn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ chào mừng các ngày Đại lễ Vu lan Báo hiếu, Đại lễ Phật đản, Lễ hội thả hoa đăng… với nhiều nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi đạo pháp, dân tộc.
Về công tác từ thiện xã hội, nhiệm kỳ qua, hoạt động từ thiện xã hội là một trong những hoạt động vì đạo, vì đời phù hợp với tinh thần Từ bi cứu khổ của đạo Phật. Do đó, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc, các Tăng Ni, Phật tử đã hưởng ứng các phong trào, tự nguyện đóng góp và kêu gọi tín đồ ủng hộ tiền của giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình cách mạng, trẻ em khuyết tật, mồ côi, đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai dịch bệnh… Tổng giá trị từ thiện trong nhiệm kỳ 2017 – 2022 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc là trên 51 tỷ đồng.
Về công tác xây dựng, tôn tạo chùa cảnh, Ban TT BTS GHPGVN tỉnh đã chỉ đạo các chùa chú trọng tới công tác bảo quản, trùng tu tôn tạo di tích của các tự viện đang bị xuống cấp, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tôn giáo – dân tộc. Trong những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp và sự đóng góp của Tăng Ni, Phật tử gần xa, nhiều ngôi chùa tháp đã được trùng tu, tôn tạo và xây dựng mới. Từ đó tạo nên cảnh quan trang nghiêm, phục vụ tín đồ Phật tử và khách thăm quan du lịch.
Về công tác tham gia xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy tinh thần phụng đạo yêu nước, thiết thân cùng xã hội, gắn bó với dân tộc, phụng sự chúng sinh là cúng dàng chư Phật, trang nghiêm cho thế gian tức là trang nghiêm Tịnh độ chư Phật tại thế gian, với tư cách là thành viên của khối Đại đoàn kết dân tộc, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc luôn luôn gắn liền với dân tộc trong mọi hoạt động vì Tổ quốc hùng cường, nhân dân an lạc, xã hội công bằng, văn minh. Trên tinh thần đó, Tăng Ni, Phật tử tích cực tham gia xây dựng chính quyền ở địa phương như tham gia Đại biểu HĐND các cấp, ủy viên MTTQ các cấp, tham mưu cho các Ban, ngành trong công tác quản lý Tôn giáo, góp phần trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.
Với tinh thần đoàn kết hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, chỉ đạo của Ban thường trực Ban Trị sự, Hòa thượng trưởng Ban Trị sự. Trong những năm qua Tăng Ni, Phật tử đã góp phần to lớn có hiệu quả tôn chỉ mục đích đúng đắn của Giáo hội đề ra và các chương trình hoạt động. Những thành quả Phật sự đạt được chính là do sự chung tay, góp sức, nhất tâm đoàn kết của Tăng Ni, Phật tử, không phân biệt Sơn môn, hệ phái, xuất gia hay tại gia.
Mặt khác, với truyền thống ngàn đời yêu nước, gắn bó cùng dân tộc của Phật giáo, Tăng Ni cũng như Phật tử đã noi gương các bậc Tổ sư, tiền bối, luôn một lòng một dạ tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá xã hội, quốc phòng… đều có sự đóng góp nhiệt thành của Tăng Ni, Phật tử, trong đó không hiếm những cống hiến xuất sắc, xứng đáng với truyền thống hộ quốc an dân của Tăng Ni, Phật tử suốt chiều dài lịch sử hơn 2000 năm của Phật giáo Việt Nam.
Mặt khác, tinh thần “khế lý, khế cơ” của giáo lý đức Phật cũng là một trong những yếu tố quan trọng hướng dẫn chúng ta ứng dụng vào các mặt tổ chức và điều hành công việc của Giáo hội. Tinh thần “khế cơ” dạy chúng ta phải biết vận dụng chân lý ấy cho thích hợp với tâm lý, căn cơ, hoàn cảnh của đất nước và thời đại.
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc vững mạnh về mọi mặt. Toàn thể Tăng ni, Phật tử GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”.
Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương và đánh giá cao các kết quả đạt được của Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc trên tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tập thể Tăng ni, Phật tử toàn tỉnh; góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những ổn định và phát triển về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.
Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp nối bước đường hoằng pháp lợi sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.
Dịp này, HĐTS GHPGVN, UB TƯ MTTQ Việt Nam, UBND, UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua.
Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2017-2022 tuyên bố mãn nhiệm. Tiểu ban Nhân sự đã trình đại hội danh sách nhân sự dự kiến cho tân BTS nhiệm kỳ 2022-2027. T.Ư GHPGVN lấy ý kiến các đại biểu về nhân sự cho BTS. Toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ V (2022-2027) với 42 thành viên. Đại hội nhất tâm suy cử HT.Thích Thanh Duệ tiếp tục làm Trưởng ban Trị sự Phật giáo Vĩnh Phúc.
Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Vĩnh Phúc góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.
Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN ban đạo từ tại Đại hội. Vĩnh Phúc là tỉnh có bề dày truyền thống yêu nước, nơi địa linh nhân kiệt. Tự hào và tiếp nối truyền thống của quê hương, trong những năm qua, Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, khảng định sự trưởng thành của GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc trong lòng quần chúng nhân dân. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc trong nhiệm kỳ qua.
Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Vĩnh Phúc phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”; đoàn kết cùng các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng xây dựng xây dựng Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng Vững mạnh.

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được:











 
Nhóm Phóng Viên