Phật giáo Hoa Kỳ, Trung Quốc & Canada họp tại Liên Hiệp Quốc

Đại diện Phật giáo Trung Quốc, Hoa Kỳ và Canada vừa tổ chức diễn đàn ở Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York (Hoa Kỳ) để thảo luận và thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng sẻ chia những điều nhân bản ở tương lai.

Diễn đàn vừa được tổ chức vào cuối tuần qua. Đây là lần tổ chức thứ 2, nối tiếp thành công của hoạt động hợp tác lần đầu được tổ chức tại Canada vào năm 2017.

Suốt các phiên thảo luận, đại biểu và diễn giả chia sẻ quan điểm, cùng tìm kiếm phương thức nhân rộng những tác động tích cực từ cộng đồng Phật giáo tại ba quốc gia. Đồng thời, đây cũng là dịp thúc đẩy hiểu biết và trao đổi kinh nghiệm trong việc kết hợp giữa mối giao thoa Phật giáo và nền văn minh hiện đại.

H1.jpeg
Chư tôn đức đại biểu 3 nước tham dự diễn đàn

Trong phát biểu khai mạc diễn đàn, HT.Yanjue, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh đã đánh giá cao vai trò của tổ chức Liên Hiệp Quốc, gắn liền với sứ mệnh của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo.

“Là một tổ chức phổ quát lớn nhất toàn cầu, Liên Hiệp Quốc đã xây dựng các mục đích hành động mang giá trị tổng thể phù hợp với giá trị đạo đức của các tôn giáo lớn trên thế giới. Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã từng khẳng định, một khi các tôn giáo và lãnh đạo các tôn giáo lớn trên thế giới cùng chung tay cổ xúy cho nền hòa bình nhân loại thì chắc chắn mục tiêu hòa bình trên hành tinh này sẽ đạt được”, HT.Yanjue phát biểu.

Theo Hòa thượng, truyền thống Phật giáo với lịch sử 2.563 năm đã luôn nỗ lực cổ xúy cho lòng yêu thương, nhân ái, bình đẳng, nhẫn nại, ôn hòa.

“Tinh thần Phật giáo luôn đề cao việc xóa bỏ các định kiến và hiểu lầm giữa con người với nhau, cung ứng các giải pháp khả thi và hiệu quả cho các nền văn minh để cùng tồn tại hòa hợp, tránh các xung đột lợi ích tạo nên sự leo thang căng thẳng”, HT.Yanjue nhấn mạnh.

HT.Yanjue cũng cho rằng thế giới đang đối mặt với những thay đổi không dễ tiên liệu ở thế kỷ này. Do vậy, việc tìm kiếm và chỉ ra những cơ hội để phát triển trong hòa bình, hợp tác và các bên cùng có lợi luôn được đặt ra trong bất kỳ thời điểm nào.

Trước đó, thông cáo báo chí của diễn đàn cho biết, Phật giáo tại 3 nước Trung Quốc, Hoa Kỳ và Canada cùng chung tay tổ chức diễn đàn nhằm hiện thực hóa việc kết nối mang tính hữu nghị, hợp tác và thúc đẩy những cam kết trong yêu thương, hiểu biết và nhân bản để duy trì hòa bình thế giới, nâng cao phúc lợi xã hội đến mọi người.

“Đây là cơ hội quý báu có ý nghĩa quan trọng để giao lưu, kết nối và xây dựng tình hữu nghị thêm bền chặt giữa Phật giáo và nhân dân ở 3 quốc gia, tạo mối giao thoa giữa Đông và Tây cũng như thiết lập một cộng đồng nhân văn phổ quát”, một phần thông cáo báo chí viết.

Chủ đề chính của diễn đàn năm nay là “Giác ngộ tại cõi nhân gian: Tinh thần và sự thực tập Tịnh độ Phật giáo”.

“Chúng tôi hướng đến việc phát huy, nâng cao vai trò của Phật giáo trong kỷ nguyên mới”, HT.Mingyu, Chủ tịch Liên đoàn Phật giáo và Cộng đồng Phật tử tại Hoa Kỳ phát biểu. “Điều đó có nghĩa chúng tôi sẽ mang tinh thần của Bồ-tát để chỉ dẫn hành vi cho người và cho chính mình”.

Thông qua việc thực hành bốn hạnh nguyện của Bồ-tát là “Từ, bi, hỷ, xả”, “mỗi người con Phật phát khởi lòng yêu thương và quan tâm đến tất cả mọi loài. Và như thế, chúng tôi có thể viết nên một chương mới về Phật giáo hiện đại vào tiến trình giao thoa văn hóa tại 3 nước Hoa Kỳ, Trung Hoa và Canada”, HT.Mingyu nhấn mạnh.

Được biết, nhân diễn đàn, đại diện Phật giáo tại 3 quốc gia cũng chia sẻ các hồi ứng và trách nhiệm của cộng đồng Phật giáo đối với cộng đồng thế giới về việc xiển dương tinh thần và tư tưởng Tịnh độ, truyền bá các giá trị tốt đẹp của Phật giáo đến với tất cả mọi người.

Kết thúc diễn đàn, bản tuyên bố của cộng đồng Phật giáo Trung Quốc, Hoa Kỳ, Canada được thông qua và ban hành, kêu gọi mỗi vị Tăng Ni, mỗi Phật tử ở 3 quốc gia tiếp tục duy trì việc thực hành trí tuệ và con đường Trung đạo, tiếp nối hạnh nguyện của các bậc Tổ sư, tăng trưởng các việc làm tốt đẹp, truyền bá tinh thần Tứ vô lượng tâm, thúc đẩy việc hợp tác bình đẳng và cùng có lợi giữa các quốc gia, duy trì nền hòa bình bền lâu của thế giới.

Ngay sau đó, chư vị tôn túc, diễn giả và quan khách đã cùng tham dự đêm hòa nhạc do Phật giáo Trung Quốc thể hiện với chủ đề “Hòa bình và Hạnh phúc” tại Trung tâm Lincoln ở New York.

Đây là đêm nhạc Phật giáo ở cấp độ nghệ thuật cao nhất, chuyển tải ngôn ngữ Thiền để đưa khán giả vào trạng thái an lạc, hạnh phúc.

Theo HT.Guangquan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, đêm nhạc là một trong những chương trình biểu diễn quy mô có kết hợp giữa các pháp khí cổ, các giai điệu tán tụng theo các truyền thống khác nhau của Phật giáo Trung Quốc và công phu Thiếu Lâm tự. 

 

Nguồn tin: Theo China Daily