Hà Nội: Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra mắt Trung tâm điều hành điện tử

Hà Nội: Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra mắt Trung tâm điều hành điện tử
Hôm nay (ngày 12/1) tại trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam (số 73 phố Quán Sứ, Hà Nội), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã bấm nút khai trương Trung tâm điều hành điện tử.


 
Tham dự và chứng minh có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực HĐTS trung ương GHPGVN; Hòa thượng Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS – Trưởng ban Từ thiện TƯ GHPGVN; Thượng tọa Thích Quảng Hà – Phó chủ tịch HĐTS.TƯ. GHPGVN; Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch – Tổng thư ký HĐTS. TƯ GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Điện – Phó Tổng thư ký  HĐTS – Chánh văn phòng I TƯ GHPGVN cùng chư tôn đức trong Ban truyền thông TƯ GHPGVN, chư tôn đức văn phòng I, II TƯ GHPGVN.


 
Tham dự buổi ra mắt có ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng – Phó chủ tịch – Tổng thư ký Ủy banTƯ MTTQ Việt Nam; Viện sĩ – Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhàn – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế IAC, cùng đại diện các cơ quan ban nghành trung ương và Tp. Hà Nội.
 
 
Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), việc khai trương Trung tâm điều hành điện tử nhằm đáp ứng cách mạng của cộng nghệ 4.0 và để nâng cao hiệu quả và minh bạch các hoạt động của Giáo hội, đồng thời tăng cường sự tham gia của các tăng ni, phật tử vào các hoạt động ích đạo lợi đời của Giáo hội. Đây là sự “ tương tác điện tử” giữa Giáo Hội với các ban, viện cũng như các cấp giáo hội tại các địa phương cùng các tăng ni, tín đồ phật tử.
 

 

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: “Đất nước phát triển thành tựu vượt bậc về kinh tế xã hội, hoàn thành 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội khẳng định Việt Nam vững bước phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế. Tăng ni và Giáo hội trong năm 2019 có những hoạt động phật sự nổi bật và thành công như tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (LHQ)lần thứ 3. Đồng thời công tác hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử rộng khắp quan tâm tới cả các đồng bào ở nước ngoài. Năm 2019 Giáo hội, tăng ni, Phật tử thực hiện các hoạt động thiện nguyện xã hội hàng nghìn tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt là dịp Tết nguyên đán, tăng ni các chùa làm tốt công tác xã hội hưởng ứng tinh thần UBTƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Đầu năm 2020 GHPGVN khai trương trung tâm điều hành điện tử. Phật giáo là tôn giáo đem lại niềm tin cho xã hội, đem lại cho chúng ta đời sống hướng thượng, mang lại cái đẹp trong cuộc sống, hướng tới chân thiện mỹ. Đồng thời Phật giáo là triết học của trí tuệ và của lòng từ bi. Đồng thời Phật giáo là khoa học của tất cả các khoa học. Trước sự phát triển của cách mạng 4.0, những giáo lý của Đức Phật về duyên khởi.. có thể nhìn thấy trong cách mạng internet, cách mạng 4.0... ở đó đều chứa đựng giáo lý của Đức Phật. Phật Giáo như định hướng của phát triển khoa học. Chính vì vậy việc Giáo hội hưởng ứng việc ứng dụng khoa học vào công tác điều hành quản lý giáo hội là một trong những việc khẳng định tính khoa học của đạo Phật. 

Giáo hội PGVN hưởng ứng sự hiệu triệu của Chính phủ trong phát triển chính phủ điện tử. Giáo hội là tổ chức chính trị xã hội, thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do đó ngoài hoạt động phật sự riêng, việc liên quan đến bộ, ban ngành trung ương và các thành phố cũng là công việc thường xuyên. Vì vậy việc hình thành trung tâm điều hành điện tử của giáo hội nằm trong việc phát triển Chính phủ điện tử, ứng dụng khoa học 4.0 trong công việc để việc kết nối giữa giáo hội với bộ ban ngành, tỉnh thành phố được thông suốt, thúc đẩy hoạt động phật sự của giáo hội. Việc giáo hội kết nối với ban trị sự các tỉnh thành phố thường xuyên cập nhật, nắm bắt công tác phật sự để nâng cao hiệu quả điều hành của giáo hội. Đó là mục tiêu Giáo hội đặt ra với trung tâm điều hành”.

Theo đó, ứng dụng công nghệ này đã được hơn 100 chuyên gia nghiên cứu và xây dựng. Trung tâm điều hành điện tử GHPGVN được xây dựng tiện ích kết nối với tất cả các chùa, các tăng ni, phật tử trên toàn quốc và không chỉ trong cả nước mà ở nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan…
Hệ thống được xây dựng với 7 ứng dụng như: Báo cáo; chỉ đạo điều hành và tương tác nội bộ; chương trình họp; báo chí và mạng xã hội; lịch làm việc; đọc văn bản; văn bản đi và đến…

Trong các mục ứng dụng sẽ đi sâu vào trong từng việc cụ thể ví dụ như: quản lý tăng ni, GHPGVN có thể truy cập tới hồ sơ của từng người, kiểm soát được các khoá học, cư trú ở học viện, tại các chùa không chỉ trên địa bàn thành phố lớn mà ở từng địa phương, các tỉnh thành trong cả nước.
Mục ứng dụng quản lý tự viện có nhu cầu trùng tu GHPGVN sẽ nắm bắt được thông tin quản lý từng ngôi chùa trên toàn quốc về, chùa nào được công nhận là di sản, chùa nào chưa, chùa nào đã được Giáo hội Phật giáo công nhận và chùa nào chưa được Giáo hội công nhận. Mục ứng dụng hoạt động của Giáo hội, GHPGVN cũng có thể nắm được tổng số buổi giảng, những phật tử nào tham gia sinh hoạt, đạo tràng…hay những phật tử nào vắng mặt không tham gia.

Dịp này Đại đức Thích Nguyên Chính đón nhận Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó văn phòng I Trung ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi ra mắt.



 
Niệm Phật cầu gia bị


 
Thượng tọa Thích Đức Thiện phát biểu











Ông Hầu A Lềnh tặng hoa chúc mừng 






 




















Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát biểu











Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu phát biểu







Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đón nhận Bằng tuyên dương công đức của GHPGVN trao tặng


 




Chư tôn đức và các vị khách quý bấm nút khai trương Trung tâm điều hành GHPGVN




Đại đức Thích Nguyên Chính đón nhận quyết định bổ nhiệm chức danh Phó văn phòng TƯ GHPGVN

 

 

 
 

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh