Hà Nội: Trung ương GHPGVN tổ chức chương trình “Ngày hội hiến máu cứu người – Hành Bồ tát đạo” tại chùa Quán Sứ

Hà Nội: Trung ương GHPGVN tổ chức chương trình “Ngày hội hiến máu cứu người – Hành Bồ tát đạo” tại chùa Quán Sứ
Sáng nay ngày 13/6/2020 (nhằm ngày 22/4 nhuận năm Canh Tý) chương trình “Ngày hội hiến máu cứu người – Hành Bồ tát đạo” do Trung ương Hội chữ Thập đỏ, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương phối hợp cùng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã được diễn ra tại chùa Quán Sứ, số 73 phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.


 
Tham dự buổi lễ có HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; HT. Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TT-TT TƯ GHPGVN; HT. Thích Quảng Tùng – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Từ thiện Xã hội TƯ GHPGVN; TT. Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT Thích Thanh Điện Phó tổng thư ký – Chánh văn phòng I TƯ GHPGVN cùng Chư Tôn đức Tăng ni, cư  sĩ Phật tử gần xa.


 

 
 
Về phía chính quyền có ông Hầu A Lềnh – Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TƯ MTTQVN; TS.BS. Trần Quốc Hùng – Phó Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Việt Nam; TS.BS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu TƯ; ông Nguyễn Phúc Nguyên – Phó Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng Ban Tôn giáo TP. Hà Nội; Đại tá Ngô Chí Dược – Trưởng phòng PA02 CA TP. Hà Nội, cùng sự hiện diện của cán bộ các viện, ban ngành, phóng viên các báo đài.

 

 
Mở đầu chương trình là diễn văn khai mạc của HT. Thích Thanh Nhiễu thay mặt cho GHPGVN, Hòa thượng đã gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc sức khỏe đến các vị lãnh đạo chính quyền các cấp. Hòa thượng nhấn mạnh việc hiến máu cứu người là hành động vô cùng thiết thực và ý nghĩa, một giọt máu được cho đi, một cuộc đời được ở lại. Đạo Phật là đạo từ bi, trí tuệ và giải thoát, người xuất gia, cư sĩ Phật tử phải biết và thực hành lục độ ba la mật mà Đức Phật đã chỉ dạy, trong đó hạnh bố thí là hạnh đứng đầu.

Trong thời buổi khoa học, y học tiến bộ, hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, đó là hành động, nghĩa cử cao đẹp, thiêng liêng đáng quý hơn các hành động khác. Hôm nay, thuận duyên đầy đủ, Phật tử đạo tràng các tỉnh có cơ hội trở về chùa Quán Sứ thực hành Bồ tát đạo, bố thí nội tài,… để cứu giúp những bệnh nhân, nạn nhân không may gặp tai nạn nguy kịch đang cần máu để chữa bệnh.



 
Tại đây, TS.BS. Trần Quốc Hùng phát biểu chia sẻ trong thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng đến đời sống ở mọi mặt. Viện Huyết học, bệnh viện máu các tỉnh lâm vào tình trạng bị thiếu hụt nguồn máu. Được sự kêu gọi của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với GHPGVN tổ chức ngày hội “Hiến máu cứu người – Hành Bồ tát đạo” là việc làm vô cùng ý nghĩa, hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè và Hành trình đỏ năm 2020”.
Theo ông, năm nay là năm thứ 2 mà Trung ương Hội chữ Thập đỏ và Viện Huyết học Truyền máu TƯ phối hợp cùng TƯ GHPGVN tổ chức ngày hội hiến máu cứu người. Việc làm này thể hiện sự nhân văn, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tình yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng. Qua ngày hội hiến máu hôm nay, ông mong rằng GHPGVN từ Trung ương đến địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với Hội chữ Thập đỏ, Viện Huyết học Truyền máu, bộ Y tế, bệnh viện các cấp nhiều hơn nữa để những hành động ý nghĩa này có thể cứu thêm nhiều mạng sống.



 
Nhân dịp này, thay mặt cho Ủy ban TƯ MTTQVN, ông Hầu A Lềnh đánh giá cao và ghi nhận những hành động, cử chỉ cao đẹp, tấm lòng chân thành và sự đồng cảm của tất cả mọi người đã chia sẻ những giọt máu hồng đến những bệnh nhân, nạn nhân đang cần phải truyền máu. Sự kiện lần này sẽ là làn sóng lan tỏa rộng lớn không chỉ trong GHPGVN nói riêng mà còn các Tôn giáo khác trên khắp các tỉnh thành cả nước.


 
 
Cuối buổi lễ, TT. Thích Đức Thiện đã có lời cảm tạ đến các vị đại biểu, chư Tôn đức, cư sĩ Phật tử tham dự trong ngày hôm nay. Thượng tọa cho biết, theo văn bản chỉ đạo của HT. Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN gửi BTS các tỉnh, thành phố về việc thực hiện chương trình hiến máu nhân đạo. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa không chỉ hiến máu cứu người, việc hiến tặng mô tạng cũng là chương trình mà GHPGVN đã thực hiện trong nhiều năm qua.
Thượng tọa mong rằng, trong thời gian tới các Tăng Ni, cư sĩ Phật tử sẽ kết hợp song song giữa việc hiến máu nhân đạo và đăng ký hiến tặng mô tạng. Hành động thiêng liêng này không chỉ giúp cứu sống bệnh nhân mà còn thực hành Bồ tát đạo đúng theo những lời mà Đức Phật đã chỉ dạy.
Tiếp đó  chư Tôn đức, các vị lãnh đạo chính quyền đã tự nguyện khám, hiến máu, động viên những Phật tử, tình nguyện viên trong niềm hân hoan khi những giọt máu của bản thân mỗi người trao đi, sẽ giúp một ai đó trên đất nước này được cứu sống.


Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận tại buổi lễ:















 


































 





 



 























 

 





 

 

 
 

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh