Nam Định: Hạ trường Chùa Đống Trúc (chùa Cẩm) tổ chức Lễ Khai Pháp PL. 2566

Nam Định: Hạ trường Chùa Đống Trúc (chùa Cẩm) tổ chức Lễ Khai Pháp PL. 2566
Sáng ngày 22/6/2022 (24/05 năm Nhâm Dần), chư Tăng, Ni đã vân tập về tại trường hạ chùa Đống Trúc (chùa Cẩm) xã Yên Dương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định tổ chức lễ khai pháp An cư Kiết hạ PL.2566 – DL.2022.
Chứng minh trường Hạ có TT.Thích Quảng Hà – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh Nam Định, Ngôi Đường chủ Hạ trường cùng chư Tôn đức Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng, Ni BTS GHPGVN  tỉnh Nam Định và đông đảo nhân dân Phật tử địa phương cùng về tham dự.
 
 
 

 

An cư Kiết hạ là một truyền thống cao quý và đã trở thành nét đặc thù riêng của Phật giáo. Đây cũng là pháp tu hành của người xuất gia trong ba tháng, cùng quy tụ về một trú xứ để thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức nhằm phát triển đời sống tâm linh, tiến bước con đường giải thoát. Trường hạ chùa Đống Trúc PL. 2566 DL. 2022 có 128 vị Tăng, Ni đăng ký nhập hạ. Có 49 chư Tăng và 79  chư Ni. thuộc hai huyện Ý Yên và Vụ Bản
 
Sau phần nghi lễ, đại diện chư hành giả an cư dâng lời cầu pháp tới Thượng tọa Đường chủ Hạ trường.
 Toàn thể hội chúng tại Hạ trường Đống Trúc đã được nghe TT. Thích Quảng Hà   thuyết giảng bài pháp ngày đầu tiên bộ kinh Truy Môn Cảnh Huấn đó là “chỉ Nam tu hành”.  Nội dung phong phú, rộng lớn hàm chứa những lời sách tấn khuyên  răn  người tu hành nỗ lực  tinh tấn. Hòa thượng đã trích dẫn  lời nói thâm sâu của các bậc Cao Tăng cổ đức, làm khuôn mẫu dẫn dắt các hành giả  thực hành đúng như pháp cho người sơ học nhập môn. Truy Môn Cảnh Huấn trong đó có những nội dung liên quan tới rèn luyện ý chí, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao phẩm hạnh và uốn nắn chinh sửa  những thói hư tật xấu của con người…  giúp cho những người con Phật trong việc an thân lập mệnh.
 


 
Tại buổi lễ khai pháp. Hòa thượng đã sách tấn chư hành giả tu học nghiêm túc suôt trong 3 tháng an cư kiết hạ là dịp để chư Tăng Ni trao đổi kinh nghiệm hành đạo, tiến bộ trong nếp sống tu hành vì chánh pháp được dưỡng nuôi và phát triển vững mạnh bắt nguồn từ đời sống thanh tịnh và hòa hợp của Tăng đoàn.
Thượng tọa cũng đã nhấn mạnh  tất cả mọi sự cúng dàng không có cúng dàng nào bằng cúng dàng Pháp thí  đây chính là công đức lớn nhất mà toàn thể tăng, ni hạ trường phải tinh tiến học và hành theo giáo pháp của đức Phật, đem ánh sáng đạo màu của đức Thế Tôn truyền bá khắp nơi  tiếp nối truyền thống chư vị Tổ sư, giữ vững ngôi chính pháp, quy củ của Tùng lâm cùng xây dựng Phật giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh.



 
 
Tăng ni Hạ trường  nguyện sẽ khắc ghi sự giáo huấn của chư tôn đức, lấy đó làm hành trang trên bước đường tu học, nguyện sống đời phạm hạnh tri túc, lấy lý tưởng giải thoát làm mục đích tối hậu để “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”.
 
Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ.









 



























 










 

Tác giả bài viết: Thiện Tâm - Phúic Thanh