Quảng Bình: Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình:

Quảng Bình: Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình:
Sáng ngày 18-12 - 2019, tại chùa Đại Giác (P.Đức Ninh Đông, TP.Đồng Hới) BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Trị sự (2009-2019).

 
Trước buổi lễ, chư tôn đức Tăng Ni, quan khách cùng quý Phật tử nhất tâm cử hành lễ tưởng niệm cố Trưởng lão HT.Thích Trí Quang - vị cao Tăng của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XX, người con của quê hương Quảng Bình. Chùa Đại Giác cũng là một trong những nơi được vinh dự thỉnh một phần xá-lợi tro của ngài về tôn thờ.
 

 

Tham dự có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT.Thích Khế Chơn, HT.Thích Bảo Nghiêm - đồng Phó Chủ tịch HĐTS; TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS; chư tôn đức HĐTS, Tăng Ni các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị… cùng Phật tử trong và ngoài tỉnh


 
Đại diện lãnh đạo chính quyền có các ông: Nguyễn Tiến Trọng, Phó Cục trưởng Cục An ninh Nội địa - Bộ Công an; Nguyễn Phúc Nguyên, Phó Vụ trưởng vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ; Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cùng lãnh đạo các cơ quan trong tỉnh.

 
 

 
Sau nghi thức niệm Phật và phút tưởng niệm, HT.Thích Tánh Nhiếp, UVTT HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình đọc diễn văn khai mạc.
 
Hòa thượng Trưởng BTS tỉnh cho biết: Phật giáo đến với vùng đất Quảng Bình rất sớm, đã hòa nhập vào đời sống xã hội để hình thành bản sắc văn hóa độc đáo tại Quảng Bình. Trải qua quá nhiều thăng trầm lịch sử, nhiều biến thiên của chiến tranh, sự tàn phá của thiên nhiên khắc nghiệt, Phật giáo cũng mai một theo thời gian. Đến giữa thế kỷ XX, Phật giáo gần như biến mất tại Quảng Bình.
 
Năm 2009, được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Bình và GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Bình được thành lập do HT.Thích Tánh Nhiếp đảm nhiệm Trưởng ban.
 
“Phật giáo Quảng Bình đi lên từ con số không. Không cơ sở chùa chiền, không Phật tử quy y, không có Tăng bảo, không tài chính”, HT.Thích Tánh Nhiếp thuật lại.
 
 
Sau 10 năm thành lập (2009-2019), Phật giáo Quảng Bình đã tiến hành 3 kỳ đại hội, thành lập 4 BTS các huyện, thuyên chuyển 28 vị Tăng Ni về tham gia Phật sự, xây dựng chùa Đại Giác làm trụ sở BTS tỉnh, lập hồ sơ quản lý 12 ngôi chùa, và bổ nhiệm 7 vị trú trì, tổ chức các kỳ an cư kiết hạ, quy y hơn 10.000 Phật tử… Đó là những thành tựu trong 10 năm qua, với sự nỗ lực của tập thể BTS và nhiệt tâm hộ trì của chư Tăng Ni, Phật tử.

 
 

 
HT.Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ tới buổi lễ, Hòa thượng đã nhắc lại quá trình Phật giáo du nhập vào tỉnh Quảng Bình. Hòa thượng nhấn mạnh: Nơi đây, Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông đã vân du tới, Chúa Nguyễn Hoàng đã đi qua và các vị vua triều Nguyễn cũng đã đến. Hòa thượng mong BTS GHPGVN tỉnh tiếp tục xây dựng và khôi phục lại Phật giáo Quảng Bình phát triển mạnh về mọi mặt trong thời đại mới..
 
Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực cũng tán thán công đức BTS Phật giáo Quảng Bình đã đi lên từ con số không, như sau 10 năm đã cơ bản có được những cơ sở để đi vào hoạt động. Hòa thượng mong rằng lãnh đạo địa phương tạo điều kiện hơn nữa để Phật giáo Quảng Bình được ổn định phát triển để phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho tín đồ tại trên địa bàn.


 
Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng Bằng khen và HĐTS GHPGVN đã tặng Bằng tuyên dương công đức đến tập thể và các cá nhân xuất sắc trong BTS GHPGVN tỉnh Quảng Bình.


 
Cũng trong chương trình, Chư tôn đức cùng các vị đại biểu tham dự cắt băng khánh thành cổng tam quan chùa Đại Giác.
 
Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi lễ
 























































































 






 

 
 

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh