Lào Cai: Bế mạc Hội thảo khoa học do ban hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức

Lào Cai: Bế mạc Hội thảo khoa học do ban hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức
Chiều ngày 22/11/2020, phiên bế mạc Hội thảo khoa học 2020 với chủ đề “Phật giáo với việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế” do Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức đã khép lại thành công tốt đẹp.

 

Phiên bế mạc có sự tham dự của ông Nguyễn Văn An – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; HT. Thích Thanh Điện – Phó tổng Thư ký kiêm Chánh VP I TƯ GHPGVN, Phó Trưởng ban Thường trực Ban HDPT TƯ, Trưởng Ban tổ chức; TT. Thích Chân Tín – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó ban BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng ban TT Hội thảo; ĐĐ. Thích Đạo Thịnh – Phó Thư ký Chánh Văn phòng ban HDPT TƯ GHPGVN, Phó trưởng ban TT Hội thảo; TT. Thạch Sa Vane – Phó Ban HDPT TƯ.
Về phía các nhà khoa học có: GS.TS Đỗ Quang Hưng – Nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Tôn Giáo thuộc viện Hàn Lâm Khoa học Xã Hội Việt Nam; GS.TS Nguyễn Ngọc Cơ – Nguyên trưởng khoa Lịch sử trường ĐHSP HN; PGS.TS Chu Văn Tuấn – Viện trưởng viện Nghiên cứu Tôn Giáo thuộc viện Hàn Lâm Khoa học Xã Hội Việt Nam; PGS. TS Nguyễn Ngọc Dương – Nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Tôn Giáo thuộc viện Hàn Lâm Khoa học Xã Hội Việt Nam; PGS. TS Trần Đăng Sinh – Trưởng khoa Triết học Trường ĐHSP HN; PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn trưởng khoa Triết học Trường khoa học XHNV - ĐHQGHN.

Tại lễ bế mạc, GS. TS Đỗ Quang Hưng đã báo cáo tóm tắt nội dung hội thảo. Trong đó, 4 nội dung chính được chư tôn đức và các học giả quan tâm trình bày, gồm: Phật giáo Việt Nam và các hoạt động an sinh xã hội; Truyền thống đạo đức của Phật giáo (có 4 chiều kích: đạo đức dựa trên kỷ luật, đạo đức dựa trên đức hạnh, đạo đức dựa trên vị tha và đạo đức dựa trên dấn thân); Quan hệ nhà nước – Phật giáo và hệ thống chính trị; Phật giáo và quan hệ Quốc tế trong việc đảm bảo công tác an sinh xã hội.
 
 

 
Trong phần đúc kết nội dung Hội thảo, GS. TS Đỗ Quang Hưng nhấn mạnh rằng nội dung Phật giáo Việt Nam và công tác an sinh xã hội đã thấy được rất nhiều trong các bài báo cáo tham luận; đạo Phật có vị trí đặc biệt trong trái tim, tâm hồn và sứ mệnh của người Việt Nam; Phật giáo Việt Nam phát huy tinh thần từ bi hỷ xả và tạo thành một sức mạnh kinh tế – văn hóa – đạo đức và tâm linh. Phật giáo có nhiều điểm thuận lợi để phát huy sức mạnh làm lợi lạc cho đất nước và chúng sanh. Đây là một trong những tổ chức rất sớm đã áp dụng Luật tín ngưỡng tôn giáo 2016, có mối quan hệ gắn bó mật thiết với MTTQVN và thuận lợi trong quan hệ Quốc tế.
Qua việc tổng kết và nhắc lại nhiều tham luận đã được trình bày trong các phiên thảo luận của Hội thảo, GS hy vọng trong thời gian tới công tác an sinh xã hội của Phật giáo sẽ vượt lên từ thiện xã hội truyền thống và trở thành nơi cung ứng dịch vụ công của tổ chức tôn giáo vừa hợp pháp lại vừa phát huy được nguồn lực của mình. Giáo sư đề xuất, nên có một quy hoạch thành 3 nhóm chiến lược an sinh xã hội: môi trường – khí hậu; Giáo dục – y tế; An ninh sinh tồn tinh thần. Đặc biệt, cần tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội đối với “đồng bào yếu thế”.
 


 
BTC đã trao giấy chứng nhận đến chư tôn đức và các nhà khoa học đã đóng góp tham luận cho Hội thảo.


 
Phát biểu tổng kết, HT. Thích Thanh Điện cho biết: chương trình hội thảo đã diễn ra trong ngày với 5 phiên qua 30 bài tham luận được chuẩn bị công phu và có đầu tư nghiên cứu. Nhiều bài viết có nội dung phong phú, chư Tôn đức và các nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu; nhiều ý tưởng hay được chia sẻ tại Hội thảo.
 
Hòa thượng Trưởng ban Thường trực Ban HDPT cho biết thêm: các bài tham luận sẽ được đăng trong kỷ yếu Hội thảo và trên các tạp chí. Ban tổ chức Hội thảo đã lắng nghe ý kiến cũng như tiếp thu tinh thần của Hội thảo để áp dụng vào hoạt động Phật sự của giáo hội tại các địa phương. Hòa thượng trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý vị lãnh đạo; thành kính tri ân chư Tôn đức và tuyên dương công đức đối với Ban thư ký, quý đại biểu, mạnh thường quân đã tập trung sức lực, trí tuệ, tịnh tài tịnh vật để tạo nên sự thành công của hội thảo.

Xin giới thiệu một số hình ảnh buổi lễ bế mạc hội thảo









Đại đức Thích Tuệ Nhật giới thiệu các đại biểu tham dự






 




 
GS. TS Đỗ Quang Hưng Báo cáo tóm tắt nội dung hội thảo











Trao giấy chứng nhận đến chư tôn đức và các nhà khoa học đã đóng góp tham luận cho Hội thảo



HT.TS Thích Thanh Điện Tổng kết hội thảo






 
 
 

Tác giả bài viết: Phúc Thịnh